Nậm Pồ (Điện Biên): Các tổ chức tôn giáo chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19

Bài và ảnh: Hoàng Châu | 24/07/2021, 15:34

(TN&MT) - Tháng 5/2021, huyện Nậm Pồ là một trong những địa phương xảy ra đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước tới nay của tỉnh Điện Biên. Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và đội ngũ y bác sĩ, lực lượng vũ trang thì còn có sự đồng lòng, chung tay góp sức của rất nhiều tổ chức tôn giáo và giáo dân, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Nậm Pồ.

Người đứng đầu tôn giáo làm tốt công tác tuyên truyền

Khái quát tình hình tôn giáo trên địa bàn, ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, cho biết: Toàn huyện hiện có 4.355 hộ (26.001 nhân khẩu) là đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS), có 96 điểm nhóm được chính quyền các cấp, cấp phép hoạt động tôn giáo tập trung là Đạo Tin lành và Công giáo.

Trong đợt dịch bùng phát tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên có hơn 100 ca dương tính, hơn 2.000 ca nghi nhiễm là F1, trong đó có gần 1.000 F1 là học sinh mầm non và tiểu học, đều được cách ly tại huyện. Trong đó, khoảng 60% số ca nhiễm và nghi nhiễm là các tín đồ, giáo dân thuộc các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện và 100% là đồng bào DTTS.

Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên trao gạo, nhu yếu phẩm cho nhân dân và tín đồ tôn giáo xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ trong đợt bùng phát dịch Covid-19 hồi tháng 5/2021.

Ngay sau khi nậm Pồ phát hiện ca dương tính đầu tiên tại Trường Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, cấp huyện vào cuộc mạnh mẽ. Trong đó, rất nhiều thành viên của Ban Chỉ đạo cấp xã là những mục sư, người đứng đầu của các nhóm tôn giáo hoạt động rất tích cực trong việc tuyên truyền, vận động tín đồ, giáo dân chấp hành theo đúng yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, các vị chức sắc tôn giáo còn hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ tiến hành khoanh vùng, truy vết các trường hợp là F1, F2 tại bản. Đặc biệt, đối với những đối tượng chưa thông thạo tiếng Việt.

Mục sư Sùng A Dính, bản Nậm Nhờ 1, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, cho biết: Trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại huyện, ông đã vận động bà con là các tín đồ tuân thủ nghiêm về các quy định phòng, chống dịch bệnh mà cán bộ huyện đã hướng dẫn. Đặc biệt, tham gia vận động người dân không tập trung đông người trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Những gia đình nào có con em là học sinh mầm non, tiểu học phải đi cách ly tập trung, bố mẹ là F3 cũng phải tự ý thức cách y ở tại nhà. Chính vì thế, toàn bộ bà con tín đồ thuộc nhóm Nậm Nhừ 3 không có ai vi phạm.

Mục sư Dính chia sẻ: "Nếu mình không cương quyết làm nghiêm thì sẽ rất khó mà kiểm soát được dịch bệnh, vì người dân ở vùng mình hiểu biết còn hạn chế, không chung tay cùng chính quyền thì sẽ không đẩy lùi được dịch bệnh".

Người dân tộc Mông ở Nậm Pồ nhận gạo hỗ trợ của huyện

Nỗ lực của địa phương vì dân mà cố gắng

Chia sẻ với chúng tôi về công tác dập dịch, trong đợt dịch bùng phát tại huyện Nậm Pồ, Bí thư Huyện ủy, Lê Khánh Hòa, cho biết: Ngay sau khi ghi nhận ca dương tính đầu tiên với dịch bệnh Covid-19, toàn bộ hệ thống chính trị huyện Nậm Pồ đã nhanh chóng tức tốc họp khẩn trương Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp. Lập chốt khoanh vùng và truy vết thần tốc trong đêm, dồn mọi lực lượng, toàn bộ hệ thống chính trị đã bắt tay vào cuộc. Trong khi số ca dương tính ngày càng tăng, có ngày tăng 3, 4 ca. Cùng với đó là hàng trăm ca F1, F2 cũng tăng nhanh chóng... kéo theo biết bao nhiêu hệ lụy.

Nếu việc truy vết ở miền xuôi, vùng điều kiện kinh tế thuận lợi đã vất vất thì ở Nậm Pồ còn vất vả hơn gấp bội lần; dân trí thấp, ngôn ngữ bất đồng, giao thông chia cắt phức tạp, đi lại hiểm trở, dân cư ở không tập trung và cách Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ gần 200km.

Nếu không được sự ủng hộ của đồng bào bà con các dân tộc và toàn bộ hệ thống chính trị huyện Nậm Pồ, sự quan tâm sát sao của Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 tỉnh Điện Biên và rất nhiều nhà hảo tâm trên mọi miền tổ quốc hướng về Nậm Pồ thì huyện rất khó mà đẩy lùi được dịch Covid-19. Rất nhiều đêm chúng tôi thức trắng... để truy vết, rồi lập chốt, đưa các ca F0 đi chữa trị, đưa các ca F1 đi cách ly tập trung, bố trí nhu yếu phẩm cho hàng nghìn em nhỏ... phải nói là rất vất vả.

Nậm Pồ chuẩn bị gạo phát cho người dân trong đợt bùng phát dịch Covid-19 hồi tháng 5/2021.

Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các ca nhiễm mới không tăng. Nậm Pồ lại rơi vào một tình thế mới, đồng bào các dân tộc thiếu ăn. Chính vì vậy mà Nậm Pồ đã quyết định hỗ trợ 12 bản của xã Si Pa Phìn (vùng tâm dịch) 22 tấn gạo, dầu ăn, nước mắm, cá khô, lạc, xà phòng, nước khử khuẩn... và nhiều nhu yếu phẩm khác. Có thể nói đây là sự nỗ lực lớn của Nậm Pồ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Sùng Quán Dình, Phó Trưởng ban liên lạc Hệ phái Tin lành Việt Nam miền Bắc tỉnh Điện Biên bày tỏ, trong đợt dịch vừa qua chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ đã rất nỗ lực vì sự bình yên của đồng bào các DTTS ở Nậm Pồ mà đã làm rất tốt. "Chúng tôi vô cùng tin tưởng và sẽ cùng nhau đoàn kết để làm tốt hơn nữa, không riêng gì công tác phòng chống dịch Covid-19 mà cả việc phát triển kinh tế phát triển xã hội" - Ông Dình nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO