Dân tộc thiểu số

Bình yên những bản làng biên giới Quảng Nam

Lan Anh 14:00 25/10/2023

Nằm trên đỉnh Trường Sơn quanh năm mây phủ, Tây Giang (Quảng Nam) hiện lên với những khu rừng nguyên sinh xanh mát và những ngôi làng đẹp như tranh. Ở đó, trong những làng tái định cư, đồng bào Cơ Tu vẫn giữ nếp sống thuần hậu với thiên nhiên, gắn kết với rừng như chính sinh mệnh của mình.

Làng bình yên, dân an toàn

Ở độ cao hơn 1000 mét, khu tái định cư Achoong, xã Ch’Ơm, Tây Giang nằm lọt giữa trập trùng mây trắng, nơi những đám mây ôm ấp lấy bản làng. Làng có 32 hộ dân, 132 nhân khẩu, 100% là người Cơ Tu. Ở đây, nhà được dựng thành vòng tròn lớn, đầu làng là một khoảng sân rộng và gươl (nhà sinh hoạt cộng đồng) cho trẻ chơi đùa, đá bóng, đạp xe, cũng là nơi bà con tụ tập những ngày lễ hội, ngày Tết.

taygiang1.jpg
Khu tái định cư Achoong, xã Ch’Ơm, Tây Giang sạch đẹp và hiện đại giữa núi rừng Tây Giang

Tiếp chúng tôi trong gươl, trưởng thôn trẻ tuổi Alăng Lơ (35 tuổi) mơ màng nhìn ra ngoài khung cửa gỗ, nhớ lại, trước đây người dân có thói quen sống biệt lập giữa rừng. Họ dựng nhà sàn dọc theo triền đồi núi gần con suối, luôn phải đối diện với nguy cơ sạt lở.

Hơn 10 năm trước, chính quyền vận động bà con bỏ tập quán du canh, du cư về nơi ở ổn định, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, làng từ đó mà lập nên. Trong đó, có nhiều hộ dân hy sinh hoa màu, cây cối hiến cả ha đất để làm mặt bằng cho bà con thôn Achoong đến ở. Riêng Amế (mẹ) Tơ Ngôl Chín đã hiến 20.000m2 đất để làm mặt bằng. Có làng rồi,những rẫy sắn, nương ngô được quy hoạch thành những đồi cây cao-su. Những khoảng đất trống nơi ở cũ gần nguồn nước được cải tạo thành ruộng trồng lúa. Khi người dân dựng nhà mới xong, cũng là lúc huyện “đưa” đường ô-tô về tận nơi, rồi lần lượt hệ thống điện chiếu sáng, nước tự chảy, trường học, trạm y tế... mọc lên. Ðời sống người dân Achoong khá hẳn lên.

Là một trong số 32 hộ dân dựng nhà trên đất làng mới, Tơ Ngôl Nhang (33 tuổi, ở thôn Achoong), không giấu được niềm vui khi kể về cuộc sống mới ở nơi này. Nhang cưới vợ sớm nhưng không có đất riêng, phải sống chung với bố mẹ cùng đàn em trong căn nhà nhỏ chỉ vài chục mét vuông ở sườn núi. Nhiều lần mưa lớn, đất lở vào sát vách, anh và người thân chỉ biết cõng nhau đi nơi khác lánh nạn. Kể từ khi về sống ở khu tái định cư rộng rãi, gia đình sinh hoạt thoải mái hẳn.

taygiang2.jpg
Người dân Tây Giang được an cư trong những ngôi làng an toàn

“Năm ngoái nghe tin lở núi ở nhiều nơi vùng cao Quảng Nam vùi lấp nhiều nhà dân, bà con ở đây sực nhớ lại cảnh mình từng sống ở những triển đồi mà không khỏi kinh sợ. Bây giờ người dân ở Achoong đã yên tâm làm ăn”, Nhang trải lòng.

Rời Achoong, chúng tôi tiếp tục vượt những cung đường núi quanh co để đến với những bản làng xa xôi như Aur (xã A Vương), Rabhươp (xã A Tiêng) hay Ga’nil (A xan)…đều là những điểm sáng trong công tác sắp xếp dân cư miền núi Tây Giang. Ngoài tác dụng phòng chống thiên tai thì hiệu quả rõ nhất là bộ mặt các thôn, làng trở nên khang trang, đường bê tông, điện, nước sinh hoạt đầy đủ, các điều kiện sinh hoạt của người dân ổn định hơn. Có nơi ở ổn định, người dân sống với nhau gắn kết keo sơn, chăm chỉ làm ăn, lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn và có một niềm tin sắc son với Đảng và Nhà nước.

Giữ màu xanh của đại ngàn

Song song với công tác sắp xếp dân cư để giảm nhẹ thiên tai, Tây Giang đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ rừng. Lãnh đạo huyện luôn nghiêm túc thực hiện phương châm: Rừng còn thì Tây Giang còn; rừng suy tàn thì Tây Giang cũng suy tàn.

Dưới tán rừng, người dân gắn với bảo vệ rừng là khai thác các lâm đặc sản quý hiếm để phát triển kinh tế. Bởi thế ở Tây Giang, độ che phủ rừng lên đến 73%, trong đó quần thể pơ mu cổ ở núi Zi’liêng nhiều cây có độ tuổi từ khoảng 300 đến 1.000 tuổi, được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Vào mỗi dịp đầu năm mới, đồng bào Cơ Tu ở Tây Giang lại hân hoan tổ chức Lễ Tạ ơn rừng với nhiều nghi thức thiêng liêng để tạ ơn Mẹ thiên nhiên đã che chở, nuôi nấng họ.

taygiang3.jpg
Người Cơ Tu ở Tây Giang bảo vệ rừng như chính sinh mệnh của mình

Ứng xử văn minh với rừng, bà con Cơ Tu ở Tây Giang còn nhắc nhở nhau thực hiện cuộc vận động "người Cơ Tu dùng đồ truyền thống - nói không với rác thải nhựa", tránh phương hại trực tiếp đến môi trường rừng. Hoạt động nêu trên xuất phát từ việc Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tây Giang phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" đến từng hội viên phụ nữ, người dân trên địa bàn 10 xã của huyện. Các cơ sở hội ở từng xã, thôn cũng chủ động xây dựng, đăng ký thực hiện mô hình bảo vệ môi trường và nhân rộng trên địa bàn. Khuyến khích hội viên là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, tiểu thương buôn bán tại các chợ sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường thay thế túi nilon. Đồng bào Cơ Tu sống dựa vào thiên nhiên, tận dụng mọi nguyên liệu tự nhiên để làm ra nhà cửa, giường, kể cả chiếc cốc để uống nước…

Ông A Lăng Sen, Trưởng thôn Ta Lang, xã Bha Lêê, huyện Tây Giang chia sẻ: Bà con đã ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường, để tạo thiện cảm với du khách ngay từ đầu, đồng thời giữ gìn cho thôn bản còn nét hoang sơ, trong lành vốn là thế mạnh để phát triển du lịch nơi đây. “Việc hạn chế, nói không với rác thải nhựa không chỉ tạo sự thiện cảm, đảm bảo môi trường sạch sẽ cho du khách khi đến với Tây Gang mà về lâu dài cũng là để giữ gìn, bảo vệ môi trường tự nhiên, hoang sơ, trong lành vốn là thế mạnh để phát triển du lịch nơi đây.”- già làng cho biết.

Từ một huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao, “không điện, đường, trường, trạm”, đến nay huyện Tây Giang đã vượt khó vươn lên trở thành hình mẫu về công tác sắp xếp dân cư và quản lý bảo vệ rừng dựa vào cộng đồng.

Từ mô hình điểm ở Pơr’ning, đến nay, huyện Tây Giang tiếp tục lập quy hoạch, lựa chọn mặt bằng bố trí tập trung cho 63 thôn với 117 điểm dân cư có mặt bằng ổn định tại 10 xã. Bước đột phá này đã mang lại cho hơn 4.690 hộ dân có nhà ở kiên cố, những làng treo bên núi, hốc rừng đều được bóc ra nơi an toàn. Việc quy hoạch tập trung dân cư giúp quy tụ ruộng đất, tập trung được nguồn lực lao động để triển khai tốt các dự án xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Bài liên quan
  • Quảng Nam: Đồng bào Cơ tu làm du lịch xanh
    (TN&MT) - Huyện miền núi Tây Giang (Quảng Nam) có nhiều tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên phong phú và văn hóa đặc sắc. Để phát triển du lịch bền vững, chính quyền và người dân Cơ tu xác định điều quan trọng chính là bảo tồn văn hóa đi đôi với bảo vệ môi trường, tránh xâm hại và giữ gìn tốt những không gian rừng nguyên sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO