Vi phạm các quy định về mốc giới biên giới bị phạt như thế nào?

Phạm Oanh | 26/10/2021, 05:26

(TN&MT) - Nơi tôi sinh sống là nơi giáp ranh giữa Việt Nam và nước bạn. Hàng ngày, tôi cùng với bà con thôn, bản vẫn làm ruộng, khai thác lâm thổ sản, chăn nuôi ở vùng giáp ranh. Xin hỏi, hành vi này có vi phạm pháp luật hay không? Nếu có thì bị phạt như thế nào? (Hoàng Ngọc Tuyên, Lào Cai).

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Hiện nay, tại nhiều khu vực, người dân vẫn thường sinh sống và lao động sản xuất ở khu vực giáp ranh. Theo quy định, người dân chỉ bị xử phạt hành chính khi có vi ành vi vi phạm các quy định về qua lại biên giới, xâm cư, vượt biên giới làm ruộng, rẫy, săn bắn, khai thác lâm thổ sản, khoáng sản, thủy sản và các hành vi khác gây nguy hại cho quốc phòng, an ninh, sức khỏe con người ở khu vực biên giới.

Khi có những hành vi kể trên, người dân sẽ bị xử phạt theo đúng quy định tại Điều 5 Nghị định số 169/2013/NĐ-CP. Cụ thể:

- Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 3 trăm nghìn đến 5 trăm nghìn đồng đến đối với một trong những hành vi sau: Cư dân biên giới qua lại biên giới không mang theo giấy tờ theo quy định của pháp luật; Cư dân biên giới qua lại biên giới không đúng các điểm quy định dành cho việc qua lại biên giới; Cư dân biên giới qua lại biên giới không đúng thời gian ghi trong giấy chứng minh biên giới, giấy chứng nhận biên giới hoặc giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới; Chăn, thả gia súc, gia cầm qua biên giới; Đi vượt quá phạm vi quy định khi được phép qua lại biên giới.

Người dân chăn thả gia súc xâm phạm biên giới sẽ bị xử phạt hành chính.

- Phạt tiền từ 5 trăm nghìn đồng đến 8 trăm nghìn đồng đối với một trong những hành vi sau: Cho người khác sử dụng giấy chứng minh biên giới, giấy chứng nhận biên giới hoặc giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới để qua lại biên giới; Sử dụng giấy chứng minh biên giới, giấy chứng nhận biên giới hoặc giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới của người khác để qua lại biên giới.

- Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng đối với hành vi khai không đúng sự thật để được cấp giấy chứng minh biên giới, giấy chứng nhận biên giới hoặc giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới.

- Phạt tiền từ 1,5 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng đối với một trong những hành vi dẫn dắt, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người, phương tiện đi lại quá phạm vi quy định cho phép.

- Phạt tiền từ 2,5 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Vượt biên giới làm ruộng, rẫy, săn bắn, khai thác lâm thổ sản, khoáng sản, thủy sản và các hoạt động khác trái pháp luật; Xâm cư ở khu vực biên giới; Chôn, chuyển dịch mồ mả, vận chuyển hài cốt qua biên giới trái phép; Không trình báo với Đồn Biên phòng hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã sở tại về mục đích, thời gian, danh sách người, số lượng phương tiện, nội dung và phạm vi hoạt động ở vành đai biên giới; Giả mạo giấy tờ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hoạt động trong khu vực biên giới, vành đai biên giới.

- Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép qua biên giới quốc gia các chất gây hại hoặc có nguy cơ gây hại cho sức khoẻ nhân dân, môi trường, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với những hành vi phóng, thả, đưa qua biên giới quốc gia trên đất liền, trên không phương tiện bay, vật thể gây hại hoặc có nguy cơ gây hại cho quốc phòng, an ninh.

- Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi lắp đặt các thiết bị lưu giữ chất hóa học nguy hiểm và xây dựng nơi xử lý chất thải nguy hiểm trong phạm vi 1.000 m từ đường biên giới trở vào.

Ngoài ra, người dân có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm. Và, buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh; Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi và cây trồng, văn hóa phẩm có nội dung độc hại; Thu hồi giấy chứng minh biên giới, giấy chứng nhận biên giới hoặc giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới…

Báo Tài nguyên & Môi trường

Bài liên quan
  • Mức phạt đối với hành vi xả thải làm ô nhiễm sông suối
    (TN&MT) - Hiện nay trên địa bàn nơi tôi sinh sống có một Công ty khai thác quặng gây rất nhiều ảnh hưởng tới những người dân sống quanh đây như: bụi, bẩn,.... Công ty còn trực tiếp rửa quặng tại đây xả ra suối làm ảnh hưởng tới nguồn nước. Xin hỏi, việc rửa quặng xả trực tiếp ra suối gây ô nhiễm môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? (Nguyễn Văn Thơm, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO