Vân Hồ (Sơn La): Vận động đồng bào bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác

Nguyễn Nga | 09/08/2021, 21:23

(TN&MT) - Là huyện mới thành lập năm 2013 của tỉnh Sơn La, những năm qua, UBND huyện Vân Hồ đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND các xã thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ tài nguyên khoáng sản, tuyên truyền đến người dân các khu vực có khoáng sản không khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

“Dẹp” hoạt động khai thác, tận thu khoáng sản

Xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ có 8 bản, với hơn 1.000 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái và Mường.

Giai đoạn 2010 - 2012, thực hiện xây dựng công trình đường giao thông từ xã Xuân Nha đi các địa phương khác, đơn vị thi công đã tận thu khoáng sản do mở tuyến đường để làm vật liệu xây dựng công trình. Đến năm 2016, một số hộ gia đình trong các bản đã thực hiện thu gom khối lượng khoáng sản còn sót lại tại khu vực đơn vị thi công làm đường đã khai thác để phục vụ nhu cầu xây dựng của hộ gia đình.

Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Vân Hồ.

Bà Đinh Thị Thu, Chủ tịch UBND xã Xuân Nha cho biết: Trước đây, trên địa bàn 3 bản Tưn, Chiềng Nưa, Mường An, sau khi các đơn vị thi công tuyến đường, một số hộ gia đình tại các bản đã thu gom, khai thác tận thu khoáng sản còn lại để phục vụ nhu cầu xây dựng cá nhân và làm đường nông thôn mới. Sau khi phát hiện việc khai thác khoáng sản trái phép, UBND xã đã thực hiện đình chỉ việc khai thác của người dân từ năm 2016.

Hiện nay, các khu vực này được giữ nguyên hiện trạng, không có hoạt động khai thác trái phép, đang giao cho các cộng đồng bản quản lý, bảo vệ. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khoáng sản cho người dân, năm 2021, UBND xã đã tổ chức ký cam kết về công tác bảo vệ môi trường, khoáng sản với 8 trưởng bản và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản đến người dân. Vận động nhân dân địa phương không khai thác, thu mua, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép, đặc biệt là đồng bào các dân tộc vùng có khoáng sản.

Trên địa bàn Vân Hồ hiện có 6 Giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực.

Đề xuất thêm cơ chế với mỏ khoáng sản có quy mô nhỏ lẻ

Ông Nguyễn Hồng Thành, Trưởng phòng TN&MT huyện Vân Hồ cho biết: Qua rà soát, trên địa bàn huyện Vân Hồ có 11 khu vực khoáng sản chưa khai thác, bao gồm 3 vị trí khai thác đá vôi và 8 vị trí khai thác cát sạn. Những năm trước đây, tại các vị trí này có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Do đây là các điểm mỏ có quy mô nhỏ lẻ, tận dụng từ việc mở mới các tuyến đường giao thông có lượng khoáng sản dư thừa, không sử dụng cho việc xây dựng công trình; hộ gia đình, cá nhân có tận thu các loại khoáng sản như cát sạn, đá vôi để phục vụ nhu cầu cá nhân, một phần chuyển đến các bản xây dựng công trình nông thôn mới.

Trước thực trạng đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã tăng cường kiểm tra, đình chỉ hoạt động khai thác và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đến nay, toàn bộ các điểm có hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thuộc các khu vực trên đã dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, năm 2021, UBND huyện đã triển khai ký cam kết giữa Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND 14 xã về công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, đất đai, khoáng sản và môi trường với 17 nội dung trên các lĩnh vực. Ban hành kế hoạch kiểm tra hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện.

Huyện cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác khoáng sản cho Thường trực UBND và cán bộ công chức địa chính 14 xã. Tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của Sở TN&MT kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của các đơn vị được cấp phép khai thác trên địa bàn.

Vân Hồ kiến nghị UBND tỉnh xem xét tháo gỡ khó khăn cho huyện theo hướng tận thu các loại khoáng sản là vật liệu xây dựng sẵn có tại địa phương để phục vụ các công trình xây dựng Nông thôn mới

Tuy nhiên, đặc thù huyện Vân Hồ có kiến tạo địa chất nhiều dãy núi đá vôi, tầng đất mỏng và phong hóa các loại đá, tạo ra các loại cát sạn được phân bố gần như trên toàn bộ 14/14 xã của huyện. Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, nhu cầu về các loại đá, cát sạn để xây dựng là rất lớn, nguồn kinh phí chủ yếu huy động vào sự đóng góp của nhân dân, nhất là xây dựng các công trình giao thông. Trong khi, Vân Hồ là huyện nghèo, đời sống nhân dân các dân tộc còn khó khăn nên sự đóng góp kinh phí để mua nguyên, vật liệu và vận chuyển từ địa phương khác đến gần như không thực hiện được.

Do đó, để hoàn thành các chương trình, mục tiêu xây dựng Nông thôn mới trên toàn huyện, UBND huyện Vân Hồ đang đề nghị Sở TN&MT báo cáo UBND tỉnh xem xét tháo gỡ khó khăn này cho huyện theo hướng được tận thu các loại khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường sẵn có tại địa phương để phục vụ xây dựng các công trình vì lợi ích công cộng.

Đối với việc xin cấp Giấy phép khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường cho các điểm mỏ thực hiện khai thác với quy mô hộ gia đình, cá nhân áp dụng trình tự như đối với đối với tổ chức thì gần như các hộ gia đình, cá nhân không thực hiện được đầy đủ các bước, dẫn đến việc khai thác trái quy định, đề nghị Sở TN&MT báo cáo, xin ý kiến các cơ quan cấp trên cho cơ chế riêng đối với nhóm thuộc đối tượng này.

Toàn huyện Vân Hồ có 14 xã, 121 bản, tiểu khu, trong đó, có 1 xã biên giới; 4 xã vùng II; 9 xã vùng III với 6 dân tộc anh em là đồng bào Thái, Mường, Dao, Mông, Tày, Kinh.
Trên địa bàn huyện Vân Hồ có một số loại khoáng sản chính gồm than, đất hiếm, bột Talc, đặc biệt là nguồn đá vôi, cát sạn phân bổ tập trung ở các xã Vân Hồ, Lóng Luông, Xuân Nha, Tô Múa, Liên Hòa…; đất sét với trữ lượng tương đối lớn cho phép phát triển sản xuất gạch, ngói, vật liệu xây dựng tại các xã Vân Hồ, Lóng Luông, Chiềng Khoa…
Hiện nay, toàn huyện có 6 Giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, gồm 5 Giấy phép do UBND tỉnh cấp và 1 Giấy phép do Bộ TN&MT cấp.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Quang – Hà Giang: Đưa nhiều chương trình vì mục tiêu giảm nghèo tới gần người dân
    Hàng loạt chương trình mục tiêu giảm nghèo của Trung ương và tỉnh Hà Giang đang được huyện Bắc Quang tích cực triển khai sâu rộng tới người dân thông qua các kế hoạch, đề án, dự án cụ thể và có kiểm tra, giám sát nghiêm túc, nhờ đó bước đầu đã giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang.
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO