Công tác tín ngưỡng tôn giáo

TP. Cần Thơ: Giáo hội Phật giáo tích cực bảo vệ môi trường góp phần phát triển bền vững

Lê Hùng 09:47 07/09/2023

(TN&MT)- Trong thời gian qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP. Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), góp phần xây dựng TP. Cần Thơ ngày càng xanh - sạch - đẹp, bền vững. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với Thượng tọa. TS Lý Hùng, Phó trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP. Cần Thơ.

a1-thuong-toa-ts-ly-hung.jpg
Thượng tọa. TS Lý Hùng, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN TP. Cần Thơ

PV: Ông có thể cho biết, trong thời gian qua GHPGVN TP. Cần Thơ đã triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH trên địa bàn thành phố như thế nào?

Ông Lý Hùng:

Trong thời gian qua, GHPGVN TP. Cần Thơ luôn đồng hành cùng sự phát triển của thành phố. Là thành viên trong ngôi nhà đại đoàn kết toàn dân tộc, GHPGVN TP. Cần Thơ đã và đang tích cực vận động tăng ni, phật tử tham gia cùng chính quyền, mặt trận, ban, ngành các cấp chung tay xây dựng một môi trường sống ngày càng tươi đẹp, góp phần đưa TP. Cần Thơ ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm là đô thị trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Có thể nói môi trường có mối quan hệ mật thiết đối với cuộc sống của mỗi người. Con người là một thành phần của môi trường và không thể sống tách rời. Một môi trường phát triển bền vững là điều kiện lý tưởng cho con người tồn tại và phát triển. Những năm gần đây, môi trường sống tại vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng đang bị ảnh hưởng do quá trình phát triển nông nghiệp, công nghiệp, đô thị hóa, sinh hoạt hàng ngày của con người. Bên cạnh đó, sự gia tăng các yếu tố cực đoan của BĐKH cũng đang làm cho tình trạng sạt lở, nước biển xâm lấn vào vùng nước ngọt tại các sông ngòi ngày càng trở nên nghiêm trọng. Không chỉ thế, thời tiết mưa nắng thất thường cũng đang tác động tiêu cực đến môi trường sống của chúng ta.

Từ năm 2016 đến nay, thực hiện chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQVN TP. Cần Thơ, Sở TN&MT với các tổ chức tôn giáo, GHPGVN TP. Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động nhằm góp phần BVMT, ứng phó với BĐKH trên địa bàn thành phố. Cụ thể, GHPGVN TP. Cần Thơ đã đưa nội dung BVMT và ứng phó với BĐKH vào chương trình hoạt động tôn giáo thường niên; cử tăng ni, phật tử tham gia vào những khóa tập huấn, hội nghị, hội thảo, lễ mít tinh về BVMT, ứng phó với BĐKH; tổ chức nhiều buổi lễ phóng sinh thả cá trở về môi trường sinh thái tự nhiên, qua đó thể hiện tinh thần từ bi hỷ xả của nhà Phật.

Bên cạnh đó, trong những buổi sinh hoạt, hội họp, thuyết giảng tại các cơ sở thờ tự cũng đã lồng ghép việc tuyên truyền, vận động tăng ni, phật tử có ý thức bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực và cụ thể như thu gom và xử lý rác thải, phân loại rác thải trong sinh hoạt hàng ngày, vệ sinh cảnh quan môi trường nơi tự viện, nhà ở; sử dụng tiết kiệm nguồn nước.

Không chỉ thế, hưởng ứng phong trào “ Chống rác thải nhựa”, GHPGVN TP. Cần Thơ còn kêu gọi các cơ sở thờ tự và phật tử thay đổi thói quen bằng cách hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa và các loại vật dụng nhựa sử dụng một lần; tích cực tái chế, tái sử dụng để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa, ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên và sức khỏe cộng đồng; tăng cường sử dụng các vật dụng truyền thống như lá chuối, lá sen.

a2-ghpgvn-tp-ct.jpg
GHPGVN TP Cần Thơ đang tích cực tuyên truyền, vận động tăng ni, phật tử tham gia các hoạt động BVMT, ứng phó với BĐKH

PV: Ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH mà GHPGVN TP. Cần Thơ đã đạt được trong thời gian qua?

Ông Lý Hùng:

Thông qua các hoạt động tuyên truyền của GHPGVN TP. Cần Thơ cũng như tại các cơ sở thờ tự, tăng ni, phật tử đã nâng cao sự hiểu biết về quyền và trách nhiệm của mình trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH; những tác hại của rác thải đối với môi trường, sức khỏe con người nếu không được xử lý đúng cách; đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng nếp sống xanh - sạch - đẹp tại cơ sở thờ tự cũng như hộ gia đình.

Cùng với đó, đến nay hầu hết các cơ sở thờ tự trên địa bàn thành phố đã xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh tại cơ sở tôn giáo. Tại các cơ sở thờ tự đều có niêm yết bảng đăng ký thực hiện các công trình, phần việc góp phần BVMT, ứng phó với BĐKH; đồng thời thường xuyên tôn tạo cảnh quan, trồng nhiều loại hoa cảnh, cây xanh ,bố trí nơi chứa rác thải, xây dựng lò xử lý rác thải thông thường và có hệ thống nhà vệ sinh phục vụ khách tham quan đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, thông qua công tác tuyên truyền, vận động của GHPGVN TP. Cần Thơ, đến nay đã có gần 50 cơ sở triển khai thực hiện các mô hình BVMT, ứng phó với BĐKH, trong đó nổi bật nhất là mô hình BVMT ở Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, chùa Thiên Quang, tịnh xá Ngọc Minh, chùa Pitu Khosa Rangsay, chùa Giác Nguyên, chùa Settodor, chùa Tây Lâm...

a4-ghpg-ct1.jpg
Thông qua các hoạt động BVMT, ứng phó với BĐKH do GHPGVN TP. Cần Thơ thực hiện góp phần phát triển TP. Cần Thơ ngày càng xanh - sạch - đẹp

PV: Để các hoạt động BVMT, ứng phó với BĐKH ngày càng đạt kết quả cao, trong thời gian tới GHPGVN TP. Cần Thơ sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp gì?

Ông Lý Hùng:

Trong thời gian tới, GHPGVN TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước về công tác BVMT và ứng phó với BĐKH, đặc biệt là các quy định Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đến chức tăng ni, phật tử; đồng thời tích cực tham gia thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQVN và các đoàn thể phát động, hưởng ứng các hoạt động BVMT, ứng phó với BĐKH tại cộng đồng dân cư.

Cùng với đó, GHPGVN TP. Cần Thơ cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức BVMT và ứng phó với BĐKH cho tăng ni, phật tử; hỗ trợ các cơ sở tôn giáo xây dựng và nhân rộng những mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và Nhân dân tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH; vận động các tăng ni, phật tử và Nhân dân xây dựng nếp sống vệ sinh, xanh - sạch - đẹp, không xả rác thải ra môi trường, ăn uống khoa học, hợp vệ sinh và bảo đảm sức khỏe; trồng cây xanh; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, tăng cường sử dụng, khai thác các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; tích cực tham gia phối hợp cùng các ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và tái tạo nguồn lợi thủy sản trên sông Hậu.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra, GHPGVN TP. Cần Thơ mong muốn trong thời gian tới các cấp chính quyền, mặt trận, ban, ngành thành phố tiếp tục hỗ trợ GHPG triển khai các mô hình về BVMT, ứng phó với BĐKH tại các cơ sở thờ tự; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn góp phần nâng cao kiến thức về BVMT, ứng phó với BĐKH cho tăng ni, phật tử.
PV: Trân trọng cảm ơn ông! .

Bài liên quan
  • Bảo vệ môi trường trong quan niệm Phật giáo
    (TN&MT) - Trong thông điệp về bảo vệ môi trường, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh, Đức Phật đã dạy các đệ tử ý thức bảo vệ, giá trị của thiên nhiên, nếu ai tác động tiêu cực đến môi trường đồng nghĩa với việc hủy hoại nơi tu tập, thì toàn bộ quá trình chứng đắc sẽ không diễn tiến như mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO