Dân tộc thiểu số

Tiếng khèn Mông dưới chân đỉnh Pu Lon

Phạm Tuân 14:07 23/06/2023

Buổi sáng ở Tây Sơn trời vẫn mờ sương. Có vẻ như cả thầy và trò Trường Phổ thông cơ sở dân tộc nội trú Tây Sơn không còn vướng víu gì đến cơn lũ quét kinh hoàng hồi cuối năm 2022. Các thành viên Câu lạc bộ bảo tồn nghệ thuật dân gian dân tộc Mông của nhà trường không thiếu một ai. Hôm nay họ tập bài múa “Ăn Tết”.

Những tiết mục “tự biên, tự diễn”

Màn trình diễn của các em gần như tổng hợp đầy đủ các loại hình nghệ thuật của người Mông trong những ngày đón chào năm mới. Từ thổi sáo, thổi khèn, ném bóng, múa… Và tuyệt nhất là màn trình diễn vừa thổi khèn, vừa nhào lộn của một số bạn nam.

anh-1.jpg
Các em học sinh Câu lạc bộ đang biểu diễn một tiết mục tại sân trường

Chương trình này hơi dài, rất cuốn hút, trơ tru dường như không có "sạn". Thầy giáo Vi Văn Hùng, Tổng phụ trách Đội của nhà trường nhận xét: “Hôm nay các em làm rất tốt, hơn cả sự mong đợi của thầy”. Đoạn thầy giải thích với tôi rằng: Màn biểu diễn này hơi phức tạp, ví như tiết mục vừa thổi khèn, vừa nhào lộn, các em phải tập nhiều lần, phải thực sự yêu thích mới làm được. Bởi khi nhào lộn buộc vẫn phải giữ được tiếng khèn đúng nhịp, đúng điệu, nếu không thì không chỉ thổi sai mà còn dẫn đến đội múa lạc điệu.

Tôi ngẩn ngơ trước những ánh mắt đắm đuối theo điệu tay đưa, lúng liếng khi chuyển làn; những đôi bàn tay như búp măng rừng, vừa mềm mại lại vừa khỏe khoắn khi chuyển từ điệu múa ô sang điệu ngựa phi… Thầy Hùng lại tiếp: Đây là tiết mục tự biên tự diễn, do tôi biên soạn đấy!

anh-2.jpg
Em Vừ Bá Tuấn rất nâng niu chiếc khèn Mông

Tôi ngạc nhiên hỏi lại, thầy là người Thái, sao có thể dàn dựng được các tiết mục văn nghệ của người Mông?

Phải học thôi anh. Tôi là thành viên của Đội văn nghệ quần chúng huyện Kỳ Sơn, nên học được rất nhiều từ các nghệ nhân người Mông. Ngoài ra, chúng tôi có mời bác Vừ Lầu Phổng, nghệ nhân thổi khèn, thỉnh thoảng đến dạy cho các em. Nếu không có bác Phổng, chắc nay mai, ở Tây Sơn không ai còn được nghe tiếng khèn nữa rồi...

Đưa tiếng khèn “vang xa”...

Tiến sĩ Lã Thị Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông cơ sở dân tộc nội trú Tây Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: Kỳ Sơn là miền quê giàu tiềm năng về du lịch, nhất là du lịch văn hóa dân gian. Tham vọng của chúng tôi là xây dựng mô hình trường học du lịch, qua đó để rèn luyện cho học sinh một số kỹ năng cơ bản của những nghề tiềm năng trong ngành Du lịch; đồng thời giúp học sinh có ý thức học tập, hướng nghiệp trong tương lai.

Riêng việc thành lập Câu lạc bộ, trước nhất là thu hút sự quan tâm của học sinh, nhen lên tình yêu, niềm tự hào về giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Mông, để các em có trách nhiệm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình... Ngoài ra, tham gia Câu lạc bộ, các em còn được truyền thông về nhiều chuyên đề khác như chống nạn tảo hôn, từ bỏ các hủ tục…

anh-3.jpg
Em Vừ Y Nhìa đang thổi khèn

Cô Huyền thành thật: Qua khảo sát, mới chỉ có 41,58% số học sinh cho rằng các hoạt động du lịch là rất quan trọng. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi nản chí. Nguyên nhân một số em chưa hiểu hết tầm quan trọng của ngành Du lịch đối với sự phát triển kinh tế, đối với sự thay đổi đời sống của bản thân, gia đình, làng bản.

“Ngay chỉ việc nếu có khách du lịch, các em được tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ họ thôi, cũng sẽ thay đổi suy nghĩ, tư duy của các em. Bởi các em sẽ dần hiểu, du lịch không chỉ có “đi chơi”, mà còn được trải nghiệm, thưởng thức, cảm nhận rất nhiều điều. Làm du lịch không chỉ có múa hát mà còn phải hướng dẫn du khách, quản lý, quảng bá, maketing du lịch…” - cô Huyền khẳng định.

Em Vừ Bá Tuấn, học sinh lớp 9A tâm sự: “Ngoài múa hát, thổi khèn, chúng em còn được các thầy, cô giáo giới thiệu về tiềm năng du lịch của xã, về một số kỹ năng làm du lịch. Em ước sao du khách muôn nơi sẽ đến quê em ngày càng nhiều. Các địa danh đẹp, trong lành như bản Huồi Giảng 1, Huồi Giảng 2, ở đó có loài sâm quý bảy lá một hoa; hay như khách sẽ đến với núi Sí Dì, nơi có rừng Pơ Mu, Sa Mu quý, đẹp như trong tranh và khí hậu mát mẻ”.

anh-4.jpg
Câu lạc bộ bảo tồn nghệ thuật dân gian dân tộc Mông của Trường 

Tạm biệt Pu Lon, tạm biệt thầy và trò Trường Phổ thông cơ sở dân tộc nội trú Tây Sơn mà không khỏi bịn rịn trong lòng. Ngọn Pu Lon đã buông màn đi ngủ. Vội vã trong chạng vạng mà tiếng khèn Mông cứ níu giữ chân tôi. Những thanh âm dẫu chưa tròn trịa, điệu khèn chưa thành ngón nghề, nhưng đã và sẽ ngân xa…

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An: Câu lạc bộ bảo tồn nghệ thuật dân gian dân tộc Mông của Trường PTCSDTBT Tây Sơn là một mô hình rất tốt để thu hút sự quan tâm của học sinh, nhen lên tình yêu, niềm tự hào về giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Mông, để các em có trách nhiệm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình... Ngoài ra, tham gia Câu lạc bộ, các em còn được truyền thông về nhiều chuyên đề khác như chống nạn tảo hôn, từ bỏ các hủ tục. Trong tương lai, Sở có thể sẽ hỗ trợ thêm về mặt kinh phí để trang bị những dụng cụ phục vụ cho các hoạt động của Câu lạc bộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO