Tạo chuyển biến tích cực về bảo vệ môi trường cho tín đồ các tôn giáo

Lan Chi | 25/11/2021, 07:37

(TN&MT) - Theo Bộ TN&MT, hơn 5 năm thực hiện, Chương trình Phối hợp bảo vệ môi trường giai đoạn 2015 - 2020 đã tạo được sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức của các lãnh đạo và tổ chức tôn giáo.

Ở mỗi địa phương, các nội dung của chương trình phối hợp được lồng ghép vào việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”...

Ngoài ra, Bộ TN&MT cho biết, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tại các tỉnh, thành đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các huyện, thị tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tăng ni, Phật tử về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường; tuyên truyền, phổ biến về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường trong các trường hạ, khóa tu của Phật tử, các buổi học chính khóa và chương trình sinh hoạt ngoại khóa của tăng ni sinh tại các khóa học. Nhiều chùa còn tổ chức các khóa tu, các buổi hoằng pháp cho Phật tử trong đó có nội dung về bảo vệ môi trường.

Vào các dịp ngày lễ Vu lan, ngày môi trường thế giới, các chùa đã tổ chức thả cá, con giống các loại tại các sông, hồ, ao, đầm; phát động trồng cây xanh trong khu vực nhà chùa và nơi công cộng.

Giáo họ Đồng Đưng, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường

Theo Bộ TN&MT, để công việc bảo vệ môi trường đạt hiệu quả, các tổ chức MTTQ địa phương cần căn cứ vào đặc thù, điều kiện sinh hoạt, tập quán của từng tôn giáo, từng địa phương.

Các địa phương cũng cần xây dựng kế hoạch thực hiện linh hoạt, chú trọng đến việc tạo điều kiện, môi trường để tín đồ của các tôn giáo phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, xây dựng sự đồng lòng, nhất trí trong việc thực hiện các nội dung, giải pháp để tạo được sức mạnh chung và đạt kết quả tốt. Các tổ chức tôn giáo, chức sắc của 40 tổ chức tôn giáo trên cả nước tiếp tục phát huy tối đa vai trò định hướng hành vi bảo vệ môi trường cho người dân tại cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ TN&MT cùng các cơ quan chức năng khác cần phối hợp chặt chẽ với nhau và vận động thực hiện và giám sát việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân liên quan.

Bài liên quan
  • Phật giáo Bình Phước: Thực hiện nếp sống văn minh bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Môi trường là vấn đề hệ trọng, là điều kiện sinh tồn của mỗi quốc gia. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của toàn dân, toàn xã hội.  Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, Phật giáo Bình Phước đã nâng cao ý thức, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO