Sớm hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, điều hành để triển khai Chương trình MTQG

Ngọc Trâm | 07/09/2021, 21:17

(TN&MT) - Đó là đề nghị của Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm tại Phiên họp thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Cuộc họp do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm đồng chủ trì. Tham dự có các Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, đại diện các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương. Về phía Ủy ban Dân tộc có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh; đại diện một số Vụ, đơn vị trực thuộc Ủy ban Dân tộc.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm điều hành cuộc họp. Ảnh: ubdt.gov.vn

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong việc xây dựng báo cáo thẩm tra, phục vụ cho cuộc họp. Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp thực hiện Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội đã được Chính phủ thực hiện nghiêm túc, thể hiện sự chuyển biến của cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong việc quan tâm, triển khai, đầu tư cho sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng còn nhiều việc phải tích cực triển khai hơn nữa. Đồng thời nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng là người dân thực sự được hưởng các quyền lợi từ Chương trình, đồng thời phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng và tinh thần tự lực vươn lên của đồng bào các dân tộc để phát triển nhanh, bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh đã trình bày Báo cáo kết quả 1 năm thực hiện Chương trình MTQG. Báo cáo nêu rõ, sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình MTQG của Quốc hội khóa XIV, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương liên quan đã khắc phục những thách thức lớn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh khó khăn về nguồn thu của ngân sách Trung ương, Chính phủ vẫn chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính dành ưu tiên cao nhất cho Chương trình MTQG; có phương án cân đối đủ hơn 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư và hơn 54.000 tỷ vốn chi thường xuyên cho các Dự án, Tiểu Dự án của Chương trình theo đúng chủ trương đã được Quốc hội phê duyệt.

Báo cáo của Chính phủ đề xuất, kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đồng ý chủ trương, giao cho Chính phủ chủ động huy động nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ quốc tế để bổ sung nguồn lực tăng thêm cho triển khai thực hiện Chương trình; cho phép Chính phủ sử dụng cơ chế cấp phát toàn bộ đối với nguồn vốn vay ODA cho các địa phương.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: ubdt.gov.vn

Báo cáo tóm tắt thẩm tra sơ bộ Báo cáo Chính phủ 1 năm thực hiện Chương trình MTQG, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan cho biết, Thường trực Hội đồng Dân tộc cơ bản thống nhất với Báo cáo của Chính phủ. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến đồng bào DTTS và miền núi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở vùng đồng bào DTTS; phát huy nội lực của cộng đồng, người dân trong tham gia thực hiện Chương trình. Tích hợp chính sách đồng bộ, thống nhất; phát huy vai trò, chức năng của cơ quan công tác dân tộc; bảo đảm và nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư; ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm…

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đánh giá cao quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG của Chính phủ, đồng thời cũng có những trao đổi, góp ý về các nội dung trong công tác thực hiện Chương trình như đề nghị sớm ban hành các Quyết định, Nghị định có liên quan để Chương trình được triển khai sớm nhất; đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý, các quy định liên quan tới giải ngân vốn năm 2022; công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành trong thực hiện Chương trình…

Toàn cảnh cuộc họp

Thay mặt cơ quan Thường trực Chương trình MTQG, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh tiếp thu các ý kiến của đại biểu tại phiên họp và cho biết sẽ sớm bổ sung trong Báo cáo, sớm trình Hội đồng Dân tộc của Quốc hội thẩm định, bảo đảm lộ trình tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm đề nghị, Chính phủ tiếp thu hoàn thiện Báo cáo, trong đó, tập trung đánh giá kỹ hơn những nguyên nhân của tồn tại, trách nhiệm, cơ chế vận hành của Ban Chỉ đạo, cơ quan chủ trì; xác định rõ giải pháp thực hiện trong 2021, năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025; Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho nhân dân về Chương trình MTQG; sớm hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, điều hành , bảo đảm tiến độ, đúng chủ trương của Bộ Chính trị, của Quốc hội để Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 được triển khai sớm nhất.

Bài liên quan
  • Báo TN&MT trao gần 1.000 bộ đồng phục cho học sinh DTTS trước thềm năm học mới
    (TN&MT) - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2021 - 2022, trong 2 ngày 4 - 5/9/2021, Báo TN&MT đã trao tặng gần 1.000 bộ quần áo đồng phục cho các em học sinh của Trường PTDTBT Tiểu học Sá Tổng, xã Sá Tổng, huyện Mường Chà và một số trường vùng cao của TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, trị giá gần 80 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO