Đã thông tuyến vào xã cô lập ở Quảng Nam

Xã hội - Ngày đăng : 06:16, 20/11/2020

(TN&MT) - Sau gần 1 tháng tập trung khắc phục sạt lở, hôm nay (19/11) con đường từ xã Phước Kim vào xã Phước Thành, Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã được thông tuyến bước 1 trong sự vui mừng của hàng ngàn người dân.

Hơn 20 ngày qua cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và huyện Phước Sơn huy động phương tiện máy móc cùng công nhân thực hiện việc thông tuyến mở đường. Công ty TNHH Phước Minh huy động hàng chục công nhân và 4 xe múc hỗ trợ cùng cơ quan chức năng mở đường, thông tuyến.

Người dân vui mừng nhận lương thực thực phẩm từ các tổ chức, cá nhân từ thiện

Hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng với lượng đất, đá lên đến hàng trăm m3 vùi lấp các tuyến đường giao thông, có những đoạn đường sạt hoàn toàn bên sườn núi nên phải phá núi, mở đường mới để thông tuyến.

Xã Phước Lộc ngổn ngang sau bão, lũ liên tiếp

Sau khi thông tuyến, nhiều nhà tài trợ bắt đầu lên hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại nặng nề trong đợt bão lũ vừa qua tại Phước Lộc và Phước Thành. Công ty TNHH Phước Minh và Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam đã trao các suất quà đến người dân có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Trước đó, như báo TN&MT đưa tin, từ chiều 28/10, do ảnh hưởng của bão số 9, tại huyện Phước Sơn đã có mưa rất to, tình trạng sạt lở đất diễn ra rất nghiêm trọng khiến giao thông đến 2 xã Phước Thành và Phước Lộc bị chia cắt hoàn toàn; hàng chục ngôi nhà của người dân 2 xã trên đã bị lũ cuốn trôi. Tại xã Phước Lộc còn xảy ra 1 vụ sạt lở đất và 1 trận lũ quét đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người mất tích. Đến thời điểm nay, lực lượng chức năng đã tổ chức tìm kiếm được 9 thi thể, hiện vẫn còn 4 người mất tích.

Trước đó, như Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn đưa tin, vào chiều 18/11, chính quyền huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam họp bàn phương án thông đường vào vùng cô lập do sạt lở ở 2 xã Phước LộcPhước Thành. Đây là những vùng dân cư đã bị cô lập từ 20 ngày nay, tức sau thời điểm bão số 9.

Sau những đợt mưa bão liên tiếp, 2 xã cô lập này đang chịu nhiều hậu quả. Trong đó, tại xã Phước Thành, hàng trăm học sinh chưa thể đến trường, hàng chục ngôi nhà bị lũ cuốn trôi. Rất may mắn do sơ tán kịp thời nên chưa có sự cố nào về người xảy ra ở địa phương này. Riêng tại xã Phước Lộc, vụ sạt lở ngày 28/10 khiến 13 người gặp nạn, trong đó, 9 thi thể được tìm thấy, hiện vẫn còn 4 nạn nhân đang mất tích. Ông Nguyễn Quảng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn nói rằng, ngoài nỗ lực thông đường thì cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp tiếp tế lương thực, thực phẩm đủ cung cấp cho hơn 3.000 hộ dân ở 2 xã Phước Thành, Phước Lộc.

Trong khi đó, ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, chính quyền địa phương này cũng đang tìm kiếm 13 nạn nhân mất tích do sạt lở liên hoàn những ngày qua. Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện cho hay, chính quyền phải vận động người dân không về lại các địa điểm sơ tán do nghi sạt lở và tìm chốn an cư mới cho người dân gặp nạn.

“Sau bão càng phải thận trọng hơn nữa. Hiện, chính quyền Nam Trà My bố trí cho người dân vùng sạt lở, nghi sạt lở ở lại trong các khu nhà quân đội kiên cố, vận động người dân chưa về nhà. Chính quyền cũng đang xây dựng khu nhà tạm mới cho người dân tá túc nay mai. Về lâu dài, địa phương sẽ kiến nghị nguồn kinh phí và cả xã hội hóa trong việc xây dựng nhà ở cho người dân. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc mời chuyên gia địa chất khảo sát tìm vị trí an toàn”, ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My nói.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, ngày 18/11, đường vào 2 xã này vẫn còn ngổn ngang đất đá. Các lực lượng chức năng triển khai máy móc đào bới, thông đường nhưng gặp nhiều khó khăn. Đất đá từ các taluy dương ven đường đỗ sập xuống nhiều đoạn đường với khối lượng rất lớn. Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, Sở huy động 2 máy đào, 1 xúc lật loại lớn và công nhân lái máy, hỗ trợ cán bộ kỹ thuật. Huyện Phước Sơn huy động 8 xe đào, 100 nhân công rãi dọc tuyến. “Hiện đoạn thiệt hại nặng ở Đồi Chim dài đến 500m, trong đó có 40m phải nổ phá mở tuyến vào taluy dương. Cạnh đó, có nhiều vị trí đứt 2 đoạn đường phải làm rọ đá đường tạm, dài 200m mỗi đoạn.”- ông Võ Anh Tuấn cho biết.

Võ Hà