Bình Định: Trao quà cho ngư dân Hoài Nhơn bị ảnh hưởng bão số 9

Xã hội - Ngày đăng : 15:15, 21/11/2020

(TN&MT) - Nhằm giúp ngư dân khắc phục hậu quả bão số 9, vừa qua, tại UBND phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức trao quà cho 7 chủ tàu và 26 gia đình có ngư dân bị nạn trong bão số 9.

Trong cơn bão số 9 vừa qua, tỉnh Bình Định tổng thiệt hại trên các lĩnh vực về nhà ở, nông nghiệp, chăn nuôi, giáo dục, giao thông và các thiệt hại khác ước tính 500 tỷ đồng. Riêng đối với thiệt hại về tàu thuyền và người, các cơn bão từ số 9 đến số 12 đã làm cho 7 tàu bị chìm và hư hỏng nặng cùng với 26 ngư dân bị mất tích.

Tặng quà cho 26 gia đình có ngư dân bị mất tích 

Nhằm chung tay, chia sẻ những tổn thất mà hội viên, ngư dân Bình Định bị thiệt hại do thiên tai bão lũ vừa qua để giúp đỡ phần nào cho ngư dân sớm ổn định cuộc sống và khôi phục lại sản xuất, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức trao quà cho 7 chủ tàu và 26 gia đình có ngư dân bị nạn với tổng giá trị quà tặng là 365 triệu đồng.

Trao quà giúp đỡ phần nào cho ngư dân sớm ổn định cuộc sống và khôi phục lại sản xuất, 

Trong đó, 7 suất quà (trị giá 15 triệu đồng/suất) được trao cho 7 chủ tàu có tàu bị chìm và hư hỏng do bão và 26 suất quà (trị giá 10 triệu đồng/suất) được trao cho 26 gia đình có ngư dân bị mất tích và các ngư dân sống sót trong cơn bão số 9.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Định, bão số 9 đã làm 5 người ở TP. Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn và huyện Phù Mỹ bị thương.

Bão số 9 làm 24 ngôi nhà dân tại TP. Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, huyện Phù Mỹ, huyện Tuy Phước bị sập đổ, 2.820 ngôi nhà bị tốc mái, 741 nhà ngập nước. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 2.867 ha cây hoa màu bị hư hỏng; 2 tàu cá bị chìm; cầu cảng Đề Gi, huyện Phù Cát bị tàu sắt trôi neo va đập làm cong trụ cầu. Tổng thiệt hại ước tính gần 211 tỷ đồng.

Hiện nay, các cấp, các ngành đang tiến hành rà soát, thống kê tình hình thiệt hại do bão số 9 gây ra, đồng thời triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả.

Trong ngày 28/10, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đi kiểm tra chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 9 tại các huyện Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn, thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn và chỉ đạo các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9 sớm ổn định đời sống người dân.

Sau khi đi thị sát, nghe chính quyền địa phương báo cáo tình hình chủ động phòng chống bão và công tác triển khai khắc phục hậu quả, các đồng chí lãnh đạo đánh giá cao tinh thần chủ động ứng phó với bão theo phương châm “3 sẵn sàng và 4 tại chỗ” của các địa phương. Nhờ vậy mà góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do bão gây ra.

Đồng thời lưu ý, sau khi bão tan thì ảnh hưởng của hoàn lưu bão còn diễn biến phức tạp, có thể gây ra các đợt mưa lũ lớn. Do vậy, chính quyền các địa phương phải tập trung chủ động ứng phó và tập trung nỗ lực khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân. Trước mắt, UBND các huyện xuất kinh phí dự phòng để mua lương thực, mì tôm, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các hộ gia đình có người bị thương, nhà bị sập, tốc mái; tuyệt đối không để hộ gia đình nào bị đói, rét. Bên cạnh đó, kịp thời huy động lực lượng bộ đội, công an, thanh niên xung kích, dân quân tự vệ hỗ trợ người dân sớm khắc phục hậu quả, ổn định đời sống

Mỹ Bình