Lạc Thuỷ (Hoà Bình): “Đất tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:30, 19/08/2020

(TN&MT) - Với chiêu bài hạ cốt nền để lấy mặt bằng canh tác, nhóm “đất tặc” tiếp tục oanh tạc, phá tan hoang nhiều quả đồi tại xã Đồng Tâm (huyện Lạc Thuỷ) để lấy đất mang đi tiêu thụ tại các nhà máy xi măng. Người dân đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Trước sự thờ ơ, buông lỏng quản lý đối với tài nguyên, khoáng sản Quốc gia của chính quyền xã Đồng Tâm cũng như huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hòa Bình, mỗi ngày nhóm “đất tặc” huy động hàng chục chiếc xe tải hạng nặng vô tư hạ những quả đồi để khai thác đất, cilic đioxit, khoáng sản… sau đó mang đi tiêu thụ tại các nhà máy xi măng.

Việc để “đất tặc” lộng hành không chỉ gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản mà những chiếc xe quá khổ, quá tải còn gây hư hỏng đường xá khiến người dân vô cùng bức xúc, kiến nghị.

Nhiều quả đồi tại xã Đồng Tâm bị tàn phá một cách kinh hoàng.

Sau nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng nhưng “đất tặc” vẫn vô tư lộng hành khiến cuộc sống bị ảnh hưởng, người dân đã làm đơn gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường để kêu cứu. Theo người dân tại xã Đồng Tâm (huyện Lạc Thuỷ), tại địa phương hàng ngày có tới cả chục chiếc xe vận tải cỡ lớn có biểu hiện quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng len lỏi vào các con đường làng để vận chuyển đất tại khu vực đồi của hộ gia đình nhà ông Đinh Trọng Khơi và bà Nguyễn Thị Phàm mang đi tiêu thụ gây hư hỏng đường dân sinh, ảnh hưởng tới đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khoáng sản, tài nguyên vô tư bị đục khoét gây thất thoát ngân sách.

Ông N.V.H người dân tại thôn Đồng Phú (xã Đồng Tâm) bức xúc cho biết: “Ngày nào cũng có hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn, chở chất cao như núi, nghênh ngang qua con đường dân sinh. Một chiếc xe tải vào là kín đường, phương tiện khác không qua lại được. Khu dân cư nhiều trẻ con nên rất nguy hiểm, chỉ sơ sẩy là xảy ra tai nạn giao thông. Chưa kể xe qua lại gây hư hỏng đường xá, bụi bặm, vật liệu rơi vãi khiến cuộc sống người dân tại đây bị đảo lộn”, ông H. cho biết.

Cùng chung nỗi bức xúc, bà N.T.N ở xã Đồng Tâm cho biết: “Tình trạng lợi dụng việc san gạt để múc đất rừng đem bán của hộ ông Khơi và bà Phàm đã diễn ra công khai từ nhiều tháng nay. Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền thế nhưng cứ hôm nào có đoàn kiểm tra đến thì máy móc lại nằm im lìm, không hoạt động. Đoàn kiểm tra cứ ra về thì họ lại vô tư múc đất suốt đêm ngày. Xã thì cách khu dân cư chúng tôi khoảng 500m, thế nhưng hình như họ kiểm tra cho yên lòng dân rồi lại nhắm mắt cho qua để “đất tặc” vô tư đục khoét tài nguyên Quốc gia”, bà N bức xúc nói.

Những con đường dân sinh bị phá nát, gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, cả một khu đồi rộng lớn tại thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm đang bị đục khoét, tàn phá. Những chiếc máy múc vô tư đưa gầu vào múc đất, khoáng sản đổ lên xe ô tô rồi sau đó vận chuyển đi tiêu thụ. Xe đi tới đâu là đất rơi vương vãi tới đó, đường dân sinh cũng bị xuống cấp nghiêm trọng, người dân tại đây phải sử dụng gạch đỏ để vá vào những khu vực đường gẫy, hư hỏng để tránh gây tai nạn giao thông.

Mặc dù đã bị đình chỉ nhưng nhóm "đất tặc" vẫn ngang nhiên lộng hành.

Liên quan đến sự việc trên, ông Trịnh Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết, toàn bộ việc khai thác đất, khoáng sản tại khu vực đồi nhà ông Đinh Trọng Khơi và bà Nguyễn Thị Phàm là hoàn toàn trái phép, không có bất cứ cơ quan nào cấp phép tại đây và đồng thời phía chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đình chỉ hoạt động tại khu vực này.

“Giấy phép tại đây đương nhiên là không có vì chúng tôi chưa có ý kiến thì huyện và tỉnh tất nhiên chưa thể nào cấp phép san gạt cho các hộ dân tại đây. Sau khi người dân có ý kiến chúng tôi đã thành lập đoàn xuống đình chỉ hoạt động khai thác đồng thời cắt cử anh em trực, canh nhóm “đất tặc”, thế nhưng nhiều hôm cứ 2, 3h sáng là nhóm này lại lừa lừa mang xe vào múc rồi chở đi khắp nơi”, ông Nghị cho biết.

Những chiếc xe tải được chất cao như núi, chở đất, khoáng sản về tỉnh Hà Nam để tiêu thụ.

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, tại huyện Lạc Thuỷ hiện tại có rất nhiều khu vực tại nhiều xã để xảy ra tình trạng khai thác đất, khoáng sản trái phép sau đó mang đi tiêu thụ tại các tỉnh, núp bóng dưới hình thức san gạt, cải tạo mặt bằng. Nhiều dự án tại Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Lạc Thuỷ cũng phê duyệt cho các công ty mua lại “đất tặc” để thi công các dự án. Chủ tịch UBND huyện cũng mong cơ quan báo chí “du di” để phục vụ cho lợi ích chung của huyện.

Những chiếc xe với biểu hiện quá khổ, quá tải vô tư lưu thông, tàn phá hạ tầng giao thông.

Như vậy, việc loạn tình trạng khai thác đất, khoáng sản tại huyện Lạc Thuỷ (Hoà Bình) là gây thất thoát tài nguyên Quốc gia, gây hao hụt ngân sách. Thế nhưng các cấp chính quyền, các ngành chức năng của huyện Lạc Thuỷ vẫn để “đất tặc” ngang nhiên hoạt động gây bức xúc trong nhân dân. Dư luận hoài nghi về việc có hay không “lợi ích nhóm” tại các dự án cũng như tại những quả đồi đang ngày đêm bị đục khoét, tàn phá?.

Tại huyện Lạc Thuỷ, nhiều quả đồi khác cũng đang ngày đêm bị hạ, gây thất thoát tài nguyên.

Trước sự việc trên đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý và làm rõ. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Xuân Vũ