Vụ trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P: Giám đốc Công ty Đông Xuân thừa nhận gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:36, 27/04/2020

(TN&MT) - Bà Nguyễn Thị Huệ - Giám đốc Công ty Đông Xuân, đơn vị đang nuôi lợn gia công cho Công ty C.P tại Hà Nam thừa nhận trang trại lợn của mình có xả nước, phân lợn ra kênh TH3 và ra đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường.

Giám đốc Công ty Đông Xuân thừa nhận chuồng trại tại đây có xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Lượng lớn phân lợn được xả ra kênh TH3 khiến nguồn nước bị ô nhiễm

Ngày 22/4, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài viết “Hà Nam: Dân "tố" trại nuôi lợn của Công ty Đông Xuân và Công ty C.P xả thải gây ô nhiễm” phản ánh việc nhiều hộ dân sống tại xã Tiêu Động và xã La Sơn (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) bức xúc “tố” hai công ty này trong quá trình chăn nuôi đã xả nước thải, phân lợn ra đồng ruộng, ra kênh tưới tiêu gây mùi, khiến đời sống của người dân ở khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nguồn nước và không khí bị ô nhiễm.

Sau khi Báo TN&MT phản ánh, Công ty Đông Xuân tiến hành hút phân lợn dưới song sau đó bơm lên cánh đồng.

Hiện tại, tại Công ty Đông Xuân và Công ty C.P vẫn nuôi 1600 con lợn nái chứ chưa dừng chăn nuôi như Công ty C.P đã phản hồi.

Ngay sau khi Báo phản ánh, ông Nguyễn Quốc Khang, Giám đốc truyền thông của Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam đã có thư đề nghị gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường. Trong thư, ông Khang cho biết: “Công ty TNHH xây dựng Đông Xuân là khách hàng của Công ty C.P Việt Nam. Công ty Đông Xuân có hợp đồng chăn nuôi với C.P Việt Nam. Trại được nhắc đến trong bài báo là trại nuôi heo thương phẩm 5.000 con. Trại đã dừng chăn nuôi từ tháng 10/2019 để nâng cấp và sửa chữa hệ thống Biogas xử lý nước thải và hoàn thành các hạng mục khác để trở thành trại có tiêu chuẩn cao hơn cho công ty C.P thuê. Trên thực tế, Công ty Đông Xuân đã đồng ý và đang nâng cấp các hạng mục sửa chữa trại. Công ty đến kiểm tra để đánh giá hạng mục vào các ngày 31/3/2020 và 15/4/2020 theo dõi việc xử lý nước thải nhưng công trình mới thực hiện được khối lượng công việc khoảng 25%. Phía Công ty C.P đã đưa ra thời gian để hoàn thành 22/4/2020 và công ty sẽ nghiệm thu lại trước khi trại Đông Xuân được phép nuôi”.

Cống xả thải ra kênh TH3 của Công ty C.P mới được lấy bao cát chặn lại sau phản ánh.

Sau khi nhận được thư đề nghị của Công ty C.P, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc Công ty Đông Xuân ngay tại trại chăn nuôi lợn của Công ty này.

Tại buổi làm việc bà Huệ cho biết: “Hiện tại chuồng trại đã được sửa chữa xong, chỉ thay tấm bạt phía trên mái và quét lại vôi. Toàn bộ chuồng trại tại đây là của Đông Xuân, Công ty chúng tôi cho C.P thuê lại chuồng 2 và 3. Tại đây hiện vẫn duy trì nuôi 1600 lợn nái từ trước tới nay”, bà Huệ cho biết.

Cũng theo bà Huệ, việc Báo Tài nguyên và Môi trường vừa qua có phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường tại đây là đúng với thực tế.

“Sau khi báo có phản ánh, tôi đang cho người đi hút hết phân dưới mương bơm lên khu ruộng thuê lại của dân. Việc bơm hút ở đây chắc phải mất hàng tuần mới xong. Thôi các chú (PV) cũng thông cảm, việc chăn nuôi không thể tránh được, chỉ có mình cố gắng hạn chế đi thôi. Chúng tôi cũng đã be bờ cao lên nhưng chắc nó vẫn ngấm dàn ra nên dân họ kêu thôi”, bà Huệ nói.

Như vậy, từ ghi nhận của PV và từ thông tin mà bà Huệ cung cấp thì tại đây vẫn đang nuôi 1.600 con lợn, hoạt động sửa chữa chuồng trại đã xong và có việc xả thải ra kênh TH3, đồng ruộng gây ảnh hưởng tới nguồn nước, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. 

Việc xả nước thải, phân lợn ra kênh tưới tiêu, đồng ruộng đã rõ. Hiện tại bà Huệ còn tiếp tục cho hút, nạo vét phân dưới kênh TH3 để đổ lên cánh đồng liệu có phải là hình thức “đánh bùn sang ao” và có thực sự đảm bảo vệ sinh môi trường hay lại tiếp tục gây ô nhiễm cho đất, cho nguồn nước và ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp của người dân.

Trước sự việc trên đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra và làm rõ hành vi huỷ hoại môi trường của Công ty Đông Xuân và Công ty C.P, trả lại môi trường sống trong sạch cho người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Việt Linh – Xuân Vũ