Tiếp bài đường nông thôn đầu tư nhiều tỷ đồng ở Hà Nam: Gãy, nứt vẫn tiến hành nghiệm thu

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:37, 28/12/2019

(TN&MT) - ​​​​​​​Sau quá trình làm việc, thông tin với PV báo Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Văn Đào – Chủ tịch UBND xã Liêm Thuận (huyện Thanh Liêm, Hà Nam) thừa nhận ngay sau khi vừa thi công xong con đường nông thôn “xã lộ 1” đã lập tức xuất hiện hiện tượng gãy, nứt thế nhưng vẫn tiến hành nghiệm thu công trình.

Sau khi vừa thi công xong, tuyến đường đã có hiện tượng gãy, nứt chằng chịt nhưng vẫn được tiến hành nghiệm thu.

Vừa qua, báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết “Thanh Liêm (Hà Nam): Đường nông thôn đầu tư nhiều tỷ đồng, vừa nghiệm thu đã gãy nứt”. Nội dung bài viết phản ánh thông tin nhiều người dân thôn Quán Vải, xã Liêm Thuận (Thanh Liêm) bày tỏ bức xúc vì tuyến đường trục xã có tên “Xã lộ 1” nằm trong dự án “Cải tạonâng cấp đường trục xã Liêm Thuận” có chiều dài 1,8 km với tổng mức đầu tư gần 8,3 tỷ đồng mới được đầu tư xây dựng và đi vào sử dụng từ hồi tháng 8/2019. Thế nhưng mới chỉ sau 3 tháng được nghiệm thu, tuyến đường bê tông đã bị rạn nứt chằng chịt bề mặt trên toàn bộ tuyến đường.

Công trình ngay trước cửa trụ sở UBND xã nhưng vừa mới làm đã bị nứt toác, vá chằng chịt. Người dân hoài nghi về việc công trình kém chất lượng, bị rút ruột.

Trước sự việc trên, người dân và dư luận hoài nghi về chất lượng của công trình và đặt ra nhiều câu hỏi liệu có hay không việc rút ruột công trình, làm không đúng theo thiết kế và sự tiêu cực của chính quyền địa phương.?

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV báo Tài nguyên và Môi Trường, ông Hoàng Văn Đào – Chủ tịch UBND xã Liêm thuận cho biết: Công trình “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Liêm Thuận” thuộc nhóm công trình giao thông cấp IV, do UBND xã Liêm Thuận làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư gần 8,3 tỷ đồng, do nhà thầu là Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam ( địa chỉ tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đảm nhiệm thi công; Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH tư vấn xây dựng Hà Nam; Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Trần Anh.

Các điểm gãy nứt chỉ được hàn vá bằng nhựa đường.

Tại buổi làm việc, ông Đào thừa nhận việc tuyến đường vừa thi công xong thì lập tức xảy ra gãy, nứt và việc người dân phản ánh là đúng thực tế.

“Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu khắc phục việc gãy, nứt bằng cách láng nhựa đường vào vết nứt đồng thời yêu cầu nhà thầu cam kết tăng thời gian bảo hành của tuyến đường. Nếu tuyến đường tiếp tục xảy ra tình trạng trên chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu phải bóc toàn bộ bê tông lên để làm lại”, ông Đào nói.

Cũng theo ông Đào, ngay sau khi nhà thầu khắc phục gãy, nứt bằng cách láng nhựa đường, đại diện chủ đầu tư là UBND xã đã cùng với đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị tư vấn thiết kế, ban quan lý dự án huyện Thanh Liêm đã tiến hành nghiệm thu công trình cho Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam.

Với những thông tin trên, việc người dân hoài nghi và đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng công trình là có cơ sở. Để trả lời người dân, dư luận về việc có hay không việc công trình được làm không đúng theo thiết kế, làm kém chất lượng, rút ruột và có hay không việc tiêu cực, nghiệm thu công trình khi chưa đạt tiêu chuẩn, móc ngoặc với doanh nghiệp để trục lợi tiền ngân sách nhà nước?. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam khẩn trương vào cuộc để xác minh làm rõ. 

Việt Linh - Xuân Vũ