Đà Nẵng: Đảm bảo cung ứng thịt heo cho người dân dịp Tết

Sức khỏe - Ngày đăng : 17:38, 25/12/2019

(TN&MT) - Ngày 25/12, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức cuộc họp bàn về giải pháp đảm bảo cung ứng thịt heo cho người cho người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2020. Theo đó, sẽ có khoảng 15 - 20, hoặc nhiều hơn các điểm bán bình ổn giá thịt heo phục vụ người dân, đặc biệt là người dân có thu nhập thấp tại TP. Đà Nẵng với mức giá giảm hơn so với thị trường 5 giá.

Quang cảnh cuộc họp

Thịt heo “mát” vẫn đủ cung cấp cho người dân

Mỗi ngày, thị trường Đà Nẵng tiêu thụ khoảng 72 tấn thịt heo. Tại cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tập trung Đà Sơn, mỗi ngày chế biến, cung ứng ra thị trường khoảng hơn 1.200 con/ngày. Trong đó, công ty chăn nuôi CP chiếm khoảng 50%, phần còn lại đến từ một số nguồn cung nhỏ và hộ dân nuôi nhỏ lẻ. Do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi, ở thời điểm hiện tại, số lượng này biến động theo chiều hướng giảm cả về số lượng và trọng lượng.

Những ngày cận tết (từ sau 25/12 âm lịch), dự kiến, nhu cầu tiêu thụ thịt heo dịp Tết Nguyên đán của Đà Nẵng sẽ lên đến 1.800 - 2.000 con/ngày. Trong đó, đại diện công ty CP cho biết sản lượng dịp Tết có thể tăng lên 800 - 1.000 con/ngày cho TP. Đà Nẵng.

Theo Chi cục Thú y Đà Nẵng, nguồn cung sụt giảm nhiều nhất đến từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nguồn cung nhỏ. Dịch tả lợn Châu Phi làm giảm 40% sản lượng heo trên địa bàn Đà Nẵng. Bên cạnh đó, một nguồn cung quan trọng cho Đà Nẵng là heo từ Bình Định hiện cũng rơi vào tình trạng tương tự. Chính điều này ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung thịt heo.

Bên cạnh đó, do nhu cầu quay vòng, tái đàn tăng nên trọng lượng heo xuất chuồng bị giảm cũng là nguyên nhân khiến sản lượng thịt heo giảm. Ông Phạm Phú Trăng - Đại diện Công ty Chăn nuôi CP tại Đà Nẵng, cho biết, trước đây heo tại CP xuất chuồng có trong lượng trung bình 100kg/con, nay chỉ còn khoảng 80kg/con. Ông Trăng đảm bảo đủ lượng heo cung cấp ra thị trường trong dịp Tết và nếu có biến động giá thì chỉ tăng giảm 10%.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, cho hay, thịt heo trên thị trường được phân làm 2 loại, thịt heo “nóng” tức là heo giết mổ tại trung tâm gia súc, gia cầm sau đó nhập trực tiếp đến các chợ truyền thống, siêu thị phục vụ người tiêu dùng; còn thịt heo “mát”, thịt heo cấp đông là thịt heo sau khi giết mổ sẽ được xử lý an toàn vệ sinh thực phẩm sau đó cấp đông và đưa ra thị trường. Do thói quen tiêu dùng người Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng ưa chuộng dùng thịt heo “nóng”, dù thịt heo cấp đông vẫn đảm bảo chất lượng. Nên theo ông, thiếu là thiếu thịt heo “nóng” và chỉ thiếu trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Sẽ có nhiều điểm bán thịt heo bình ổn giá cho người dân Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán

Sẽ có nhiều điểm bán bình ổn thịt heo dịp Tết

Để giải quyết vấn đề thịt heo “nóng” sẽ tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán, tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đề nghị Sở Công Thương có kế hoạch tăng điểm bán bình ổn giá thịt heo trong 5 ngày sát Tết Nguyên đán.

Hiện các siêu thị trên địa bàn Đà Nẵng đã có kế hoạch dự trữ thịt heo cho dịp Tết. Siêu thị Coopmart Đà Nẵng đã trữ xong hơn 10 tấn thịt heo “mát” bảo đảm thấp hơn giá thị trường và Coopmart cũng sẽ thực hiện bán mặt hàng thịt heo “nóng” không lợi nhuận để nhằm bình ổn giá cho thị trường.

Cùng với đó, dự kiến sẽ có từ 15 - 20 điểm bán thịt heo bình ổn giá với năng lực cung ứng khoảng 10% - 15% tổng sản lượng tiêu thụ thịt heo mỗi ngày (khoảng 15 - 18 tấn/ngày). Các điểm bán này sẽ đặt tại các chợ truyền thống lớn, đảm bảo mỗi quận huyện ít nhất có 1 - 2 điểm bán, khu vực đông người dân có thu nhập thấp, đảm bảo giá bán thịt lợn phải ít hơn ít nhất 5 giá (5.000 đồng)/kg so với giá của thị trường. Thời gian bán hàng bình ổn giá dự kiến sẽ diễn ra trong các ngày từ 26/12 Âm lịch - 30/12 Âm lịch.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị các đơn vị cung cấp và phân phối thịt heo chính trên địa bàn gồm công ty Đắc Vinh, công ty Chăn nuôi CP phối hợp với Sở Công Thương có kế hoạch chi tiết và công khai đến người dân. Tăng số lượng điểm bình ổn giá, số lượng heo cung ứng tăng lên trong dịp Tết phải chủ yếu tập trung cho điểm bình ổn để bình ổn được thị trường, không bị tăng giá đột biến.

Phạm Yến