Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Để xảy ra khai thác đá trái phép, Chủ tịch xã chỉ rút kinh nghiệm?

Tài nguyên - Ngày đăng : 09:22, 11/10/2019

(TN&MT)– Sau khi nhận được phản ánh của Báo Tài nguyên & Môi trường về việc Công ty TNHH khai thác đá Liên Việt khai thác đá trái phép tại núi Bái Mạ, thôn Đồng Trôi, xã Lộc Thịnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường Ngọc Lặc cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra, yêu cầu Công ty dừng khai thác và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản. Sở TN&MT cũng yêu cầu UBND huyện Ngọc Lặc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng nêu trên. Thế nhưng Chủ tịch UBND xã và địa chính đều không bị xử lý kỷ luật mà chỉ rút nghiệm?

Xử phạt Công ty Liên Việt vì hành vi khai thác đá trái phép

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử số ra ngày 02/08/2019 có bài "Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Làm ngơ cho doanh nghiệp “ăn cắp” khoáng sản", phản ánh việc: Chưa được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản, thế nhưng Công ty TNHH khai thác đá Liên Việt vẫn ngang nhiên mang máy móc, phương tiện vào khai thác đá tại núi Bái Mạ, làng Đồng Trôi, xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa). Việc khai thác đã diễn ra suốt một thời gian, chính quyền vẫn không kiểm tra xử lý cho tới khi có phản ánh của báo chí mới lập biên bản?
 

Công ty Liên Việt khai thác đá trái phép, trong khi chính quyền không hề hay biết.
Công ty Liên Việt  khai thác đá trái phép, trong khi chính quyền không hề hay biết.

Sau khi nhận được phản ánh của Báo, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Lặc đã xuống kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với bà Lê Thị Việt, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH khai thác đá Liên Việt.

Theo Biên bản số 01/BB-VPHC do phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Lặc lập, bà Lê Thị Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH khai thác đá Liên Việt đã có hành vi vi phạm hành chính như sau: Công ty đã khai thác khoáng sản mà không có Giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, khối lượng khoáng sản đã khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp khoảng 25m3.... Yêu cầu bà Lê Thị Việt chấm dứt ngay hành vi vi phạm.
 

Sở TN&MT có Công văn yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệ cảu tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép trên địa bàn xã Lộc Thịnh.
Sở TN&MT có Công văn yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệ cảu tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép trên địa bàn xã Lộc Thịnh.

Sau đó, ngày 06/08/2019 ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã ra Quyết định số 3377/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản đối với bà Lê Thị Việt, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH khai thác đá Liên Việt. Mức phạt là 15.000.000 đồng

Trao đổi với PV, bà Trương Thị Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Lặc thừa nhận: Việc để Công ty Liên Việt khai thác đá khi chưa được cấp phép lỗi là do Phòng cũng như xã chưa kiểm tra sát sao. Sau khi nhận được phản ánh của Báo, Phòng đã cử cán bộ xuống kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đồng thời yêu cầu công ty dừng khai thác, di chuyển máy móc phương tiện ra khỏi khu vực, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục.

“Khi được hỏi, theo quan sát tại vị trí khai thác, thì hàng nghìn khối đá xẻ đã được lấy đi, vậy tại sao trong biên bản kiểm tra lại chỉ có 25m3. Bà Hòa cho biết:  Vị trí đó, trước đây là của Công ty TNHH Hưng Lộc được UBND tỉnh cấp phép khai thác 3 năm, sau khi đang làm thủ tục đóng cửa mỏ thì Công ty Liên Việt xin chấp thuận chủ trương. Còn việc để xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép của Công ty Liên Việt trách nhiệm đầu tiên thuộc về xã. Vì đây là  đơn vị trực tiếp giám sát, quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn – Bà Hòa nói”.

Chủ tịch xã chỉ rút kinh nghiệm?

Ngày 16/08/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 4830/STNMT-TNKS Chấn chỉnh công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc. Sở TN&MT đề nghị UBND huyện Ngọc Lặc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra tình trạng khai thác đá vôi trái phép tại xã Lộc Thịnh. Tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng, UBND xã Lộc Thịnh thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình dừng hoạt động tại mỏ đá vôi núi Bãi Mạ, xã Lộc Thịnh, có phương án bảo vệ khoáng sản, không để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tái diễn.
 

Sau đó, ngày 19/08/2019, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, Phạm Công Cúc cũng ký công văn số 1322/UBND-TNMT Chấn chỉnh công tác QLNN về tài nguyên khoáng sản, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra tình trạng khai thác đá vôi trái phép tại xã Lộc Thịnh.

Ngày 03/09/2019 UBND xã Lộc Thịnh có báo cáo số 79/BC-UBND thực hiện kiểm điểm theo công văn 1322 của UBND huyện Ngọc Lặc về việc chấn chỉnh công tác QLNN về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã Lộc Thịnh. Thế nhưng đối với cá nhân ông Bùi Văn Huệ, Chủ tịch UBND xã và ông Vũ Văn Chung, công chức Địa chính - Xây dựng lại không bị đề xuất hình thức kỷ luật mà chỉ yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Để xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép, nhưng không có biện pháp ngăn chặn, kiểm tra, xử lý, nhưng tập thể UBND xã Lộc Thịnh và các cá nhân vi phạm chỉ rút kinh nghiệm liệu có thỏa đáng?

Thanh Tâm