Hà Tĩnh: Tập trung làm sạch môi trường, kiểm soát dịch bệnh tại những nơi lũ đã rút

Tin tức - Ngày đăng : 21:11, 08/09/2019

(TN&MT) - Môi trường, nguồn nước sinh hoạt rất dễ xẩy ra dịch bệnh nếu không kịp thời có phương án đảm bảo vệ sinh sau lũ. Chính vì vậy, những ngày qua, hàng ngàn thanh niên tình nguyện, lực lượng vũ trang đã vào tâm lũ Hà Tĩnh cùng với người dân làm vệ sinh môi trường với phương châm “nước rút đến đâu làm sạch đến đó”.

Ngay sau đợt mưa lũ tại Hà Tĩnh, với phương châm "Nước rút đến đâu, dọn sạch đến đó", Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức 52 đội hình với gần 1.500 thanh niên tình nguyện tại chỗ và hơn 600 thanh niên tình nguyện chi viện, tập trung hỗ trợ các địa bàn bị thiệt hại do mưa lũ gây ra; Trên địa bàn các huyện Hương Khê, Vũ quang, hương Sơn, Lộc Hà, lực lượng vũ trang tỉnh cũng đã có mặt tham gia cùng nhân dân, chính quyền địa phương khắc phục thiệt hại do mưa lũ.
 

Người dân tập trung lau dọn nhà cửa sau khi nước rút
Người dân tập trung lau dọn nhà cửa sau khi nước rút

Ông Lê Quốc Hậu – Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ, Hương Khê (một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Hà Tĩnh), cho biết: Vấn đề vệ sinh môi trường, nước sạch sinh hoạt đang rất nan giải. Tuy nhiên, nước rút đến đâu, chúng tôi tập trung xử lý môi trường đến đó. Hiện, nước đã rút nhưng một số điểm nước vẫn còn ngập sâu hơn 1m.

Theo báo cáo sơ bộ của tỉnh Hà Tĩnh, mưa lũ đã làm 64 xã, phường, thị trấn với 5.567 hộ bị ngập lụt, có nơi ngập sâu trên 3m. Đến ngày 5/9 toàn tĩnh có 323 trường học không thể khai giảng vì nước ngập hoàn toàn. Tới hôm nay mới chỉ có 41 trường tổ chức khai giảng nhưng học sinh và thầy cô vẫn phải vừa hoạc vừa dọn dẹp bùn đất trong lớp học. Riêng ở huyện Hương Khê toàn bộ 61 trường học các cấp chưa thể mở cửa đón học sinh và 2900 hộ dân bị ngập lụt.

Chùi rửa, lau dọn trường học sau lũ nhằm tạo điều kiện cho học sinh đến trường sớm nhất
Chùi rửa, lau dọn trường học sau lũ nhằm tạo điều kiện cho học sinh đến trường sớm nhất

Theo UBND huyện Hương Khê cho biết: Trên địa bàn có 18 xã bị ngập, 9 xã bị cô lập, với 2.911 hộ bị ngập lụt, đi kèm là tương đương số giếng nước và công trình vệ sinh bị ngập. Để đảm bảo công tác xử lý môi trường sau mưa lũ, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm y tế Dự phòng huyện phối hợp với các địa phương ra quân làm các chiến dịch VSMT ngay sau khi nước rút, đồng thời tổ chức truyền thông, hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý.

Lực lượng Đoàn Thanh niên tích cực cùng người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau lũ
Lực lượng Đoàn Thanh niên tích cực cùng người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau lũ


Tại xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, công tác VSMT đang diễn ra khẩn trương. Nước rút đến đâu dọn dẹp, làm sạch đến đó. Anh Nguyễn Trọng Hoàng – Bí thư Đoàn xã Đức Lĩnh cho biết: Toàn xã có nhiều vùng ngập sâu. Mấy ngày nước lớn, chúng tôi rất khó khăn trong vấn đề xử lý môi trường. Tuy nhiên, đến nay, được sự hỗ trợ của lực lượng đoàn thanh niên Công an tĩnh, Huyện đoàn đã về đồng hành hổ trợ tổng dọn vệ sinh các trường học, các điểm công cộng sau cơn lũ đảm bảo vệ sinh. Các trường học THCS Bồng Lĩnh, MN Đức Lĩnh, Trường THPT Cù Huy Cận trên địa bàn xã có thể đón học sinh trở lại trường vào tuần tới.

Ngày 7/9, Đoàn công tác Chính phủ do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ  dẫn đầu đã vào tận vùng rốn lũ Hà Tĩnh thăm hỏi, động viên người dân chịu thiệt hại. Phó thủ tướng đề nghị Hà Tĩnh phải chuẩn bị sẵn sàng thuốc men, dự phòng xử lý hiệu quả các vấn đề môi trường, dịch bệnh sau lũ. Cần hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà bị hỏng, các trường học, trạm xá, công sở để từng bước trở lại ổn định cuộc sống, tạo điều kiện cho học sinh đến trường sớm nhất, khắc phục các công trình hư hỏng.

Lực lượng Đoàn Thanh niên tích cực cùng người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau lũ
Lực lượng Đoàn Thanh niên tích cực cùng người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau lũ

Được biết, đễ hỗ trợ bà con, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cấp cho Hà Tĩnh 1000 tấn gạo dự trữ. Bộ y tế hỗ trợ 10 cơ số thuốc phòng chống lụt bão; 200.000 viên cloraminB; 100 phao cứu sinh các loại. Ngân hàng NN&PTNT trao tặng người dân Hà Tĩnh bị thiệt hại mưa lũ 3 tỷ đồng.

Báo cáo với Phó thủ tướng,  tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đến ngày 7/9, đã huy động toàn lực lượng, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng sở, ngành, địa phương cử cán bộ xuống từng xã, từng thôn, bám sát địa bàn để giúp đỡ nhân dân khắc phục sau mưa lũ. Cơ quan chức năng và người dân tranh thủ trời hửng nắng tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, xử lý nước sạch sinh hoạt. Đồng thời cơ quan chức năng cấp thuốc điều trị, khám chữa bệnh và kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan tại những nơi lũ đã rút….
 

Mặt dù nước đã rút nhưng nhiều khu dân cư ở Hà Tĩnh vẫn đang bị ngập sâu trên 1m, để tiếp cận bên ngoài phải di chuyển bằng thuyền
Mặt dù nước đã rút nhưng nhiều khu dân cư ở Hà Tĩnh vẫn đang bị ngập sâu trên 1m, để tiếp cận bên ngoài phải di chuyển bằng thuyền

Trước đó, 6/9, trong chuyến thăm hỏi, tặng quà người dân vùng lũ ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà lưu ý chính quyền địa phương cần chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan tổ chức, rà soát hỗ trợ bà con vùng lũ, tuyệt đối không để nhân dân thiếu lương thực, nước uống. Tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, xử lý nước sạch đảm bảo sinh hoạt sau lũ; cấp thuốc điều trị, khám chữa bệnh và kiểm soát không cho dịch bệnh bùng phát xẩy ra.