Các nhà vận động kêu gọi EU giảm một nửa chất thải thực phẩm vào năm 2030

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 19/01/2017

(TN&MT) - Sáng kiến giảm một nửa chất thải thực phẩm tại Vương quốc Anh nếu được thông qua sẽ dọn sạch 44 triệu tấn chất thải thực phẩm mỗi năm. Ủy ban môi trường Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu các quy định mới vào ngày 24/1. Các quy định này được đưa ra để định hình chính sách chất thải thực phẩm của EU trong 15 năm tiếp theo và có thể là mục tiêu tham vọng và ràng buộc pháp lý nhất về chất thải thực phẩm trên thế giới. Một chiến dịch mới thúc giục EU giảm một nửa lượng chất thải thực vào năm 2030 và mục tiêu này có tính ràng buộc pháp lý ở cấp nhà nước thành viên. Phong trào của 42 tổ chức đến từ hơn 15 quốc gia đã ủng hộ lời kêu gọi gói kinh tế tuần hoàn của EU để hỗ trợ giảm 50% chất thải thực phẩm vào năm 2030. Nếu mục tiêu được thông qua, nó sẽ trở thành điều luật của Anh trước khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.
Khoảng 7 triệu tấn lương thực bị bỏ đi ở Anh mỗi năm trong khi gần một phần hai số đó là ăn được. Ảnh: Everyday Images/Alamy
Khoảng 7 triệu tấn lương thực bị bỏ đi ở Anh mỗi năm trong khi gần một phần hai số đó là ăn được. Ảnh: Everyday Images/Alamy

Martin Bowman, nhà chiến dịch của “This is Rubbish” cho biết: "Gói kinh tế tuần hoàn có thể trở thành thỏa thuận chất thải thực phẩm tham vọng nhất trên thế giới và hết sức cần thiết không chỉ đối với môi trường mà còn với hàng triệu người phải trải qua nạn nghèo lương thực ở châu Âu”.

Ước tính, mỗi năm, khoảng 88 triệu tấn lương thực bị lãng phí ở các nước EU, trong khi số lương thực lãng phía này có thể nuôi 55 triệu người sống trong cảnh nghèo đói lương thực ở châu Âu nhiều hơn gấp chín lần.

Kierra Box, nhà vận động của tổ chức “Friends of the Earth England, Wales and Northern Ireland” cho biết: "Nếu được thông qua, mục tiêu giảm một nửa chất thải thực phẩm trên khắp châu Âu sẽ được nhấn mạnh trong điều luật Anh trước khi chúng ta rời khỏi Liên minh châu Âu. Điều này đồng nghĩa với việc mục tiêu sẽ ảnh hưởng đến cách tiếp cận chất thải thực phẩm của chúng ta".

Một số nước EU, trong đó có Pháp và Italia đã tổ chức các chương trình quốc gia chống lãng phí thực phẩm.

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian