Bộ VHTT&DL sẽ tham mưu Chính phủ hạn chế đốt vàng mã tại lễ hội, di tích

Văn hóa - Ngày đăng : 00:20, 02/03/2018

(TN&MT) - Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Bộ cũng sẽ có trách nhiệm tham mưu với Chính phủ trong việc hạn chế đốt vàng mã tại các lễ hội, di...
(TN&MT) - Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Bộ cũng sẽ có trách nhiệm tham mưu với Chính phủ trong việc hạn chế đốt vàng mã tại các lễ hội, di tích.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 02/2018 diễn ra chiều 01/03.

Theo đó, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, tập tục đốt vàng mã là một phần nghi thức gắn với đời sống tín ngưỡng tâm linh của người dân Việt Nam từ bao đời nay. Việc tuyên truyền, thuyết phục để người dân nhận thức về tập tục này hạn chế trong đời sống đương đại.

Bà Thủy cũng cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với trách nhiệm quản lý của mình gần đây đã có nhiều quy định, văn bản hướng dẫn đề nghị người dân khi tham gia lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, lễ hội… có ý thức để hạn chế đốt vàng mã.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng bày tỏ sự đồng tình về đề nghị của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc hạn chế đốt vàng mã trong các cơ sở tôn giáo.
Bộ VHTT&DL sẽ tham mưu Chính phủ hạn chế đốt vàng mã tại lễ hội, di tích.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trả lời báo chí.
"Đối với công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi các chùa, tổ đình, cơ sở thờ tự về việc không đốt vàng mã tại các cơ sở này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn toàn đồng tình, ủng hộ quan điểm của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc hạn chế đốt vàng mã trong các cơ sở tôn giáo", bà Thủy khẳng định.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng nhấn mạnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng sẽ có trách nhiệm tham mưu với Chính phủ trong việc hạn chế đốt vàng mã tại các lễ hội, di tích. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tại một số di tích có tình trạng đốt quá nhiều vàng mã, bị dư luận phản ứng gay gắt. 

"Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu, đề xuất các quy định cụ thể. Cụ thể như tại Đền Bà chúa Kho (Bắc Ninh), đến nay tình trạng đốt vàng mã đã giảm đáng kể", bà Thủy cho biết.

"Chính sự vào cuộc của chính quyền địa phương cũng mang lại hiệu quả tích cực. Do đó việc hạn chế đốt vàng mã tại các cơ sở tôn giáo, lễ hội là hoàn toàn khả thi", lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định.
Bộ VHTT&DL sẽ tham mưu Chính phủ hạn chế đốt vàng mã tại lễ hội, di tích.
Bộ VHTT&DL sẽ tham mưu Chính phủ hạn chế đốt vàng mã tại lễ hội, di tích. Ảnh minh họa.
Trước đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có Văn bản số 31 do Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ký gửi Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện một số việc trong thời gian tổ chức lễ hội.

Cụ thể, để tổ chức lễ hội mang tính văn minh, tiết kiệm, không phô trương hình thức, cần tuyên truyền, vận động trong việc phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, văn hóa Phật giáo.

"Đề nghị chư Tôn đức Tăng Ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam", văn bản của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nêu rõ.

Ngoài ra, nội dung công văn còn đề cập, trong các bài giảng chú trọng việc gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống, thuần phong mỹ tục trong các lễ hội; lan toả giá trị từ bi, lòng bao dung, tôn trọng sự khác biệt của các cộng đồng tín ngưỡng, tôn giáo bạn.