TP. Hải Dương: Dự án “bỏ hoang” đất “vàng” lãng phí - Bài 2: Dự án xin “khởi động” lại có đúng luật?

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:33, 13/06/2019

(TN&MT) – Ngày 17/5, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có bài: TP. Hải Dương: (Dự án “bỏ hoang” đất “vàng” lãng phí) phản ánh về việc Công ty xi măng Hải...

(TN&MT) – Ngày 17/5, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có bài: TP. Hải Dương: (Dự án “bỏ hoang” đất “vàng” lãng phí) phản ánh về việc Công ty xi măng Hải Hưng thuê đất tại số 5, đường Thống Nhất, phường Trần Phú, thị xã Hải Dương (nay là phường Lê Thanh Nghị, thành phố Hải Dương) để xây dựng trụ sở xi măng Công ty Phúc Sơn. Nhưng từ khi thuê đất (năm 1996) đến nay, diện tích đất “vàng” này đã bỏ hoang cho cỏ dại, gây lãng phí nguồn tài nguyên, thất thoát lớn nguồn thu ngân sách. Việc làm này khiến dư luận bức xúc, đặt ra câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai?

1
Trụ sở Công ty xi măng Phúc Sơn.

Với vị trí đất “đắc địa” khu dân cư đông đúc, phố sá sầm uất, nhưng diện tích 2.146m2 đất đã bị bỏ hoang hóa hơn hai thập kỷ qua. Diện tích đất này, không những gây lãng phí nguồn tài nguyên, thất thoát nguồn thu lớn ngân sách của tỉnh Hải Dương… mà còn làm “nhếch nhác” bộ mặt của thành phố Hải Dương, đang tập trung xây dựng đạt đô thị loại I. Nhiều năm qua, dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao trong thời gian dài Dự án “bỏ hoang” đất “vàng” bị lãng phí, mà tỉnh Hải Dương không có giải pháp thu hồi diện tích đất này? Và cũng thật “trớ trêu” mới đây Công ty xi măng Phúc Sơn đã có Văn bản số 149/CVPS ngày 17/5/2019, về việc: Báo cáo phương án sử dụng đất gửi chính quyền và một số sở, ban, ngành… tỉnh Hải Dương. Trong đó, Công ty xi măng Phúc Sơn đã giải trình nguyên nhân khiến 23 năm Dự án chậm tiến độ, đề nghị được tiếp tục “khởi động” lại dự án. Với nguyên nhân: “Công ty do khó khăn từ nguyên nhân, nguyên liệu đầu vào, là đá vôi được khai thác từ các mỏ đá của Công ty (mỏ Nhẫm Dương) bị tỉnh Hải Dương thu hồi để bảo vệ di tích Quốc gia đặt biệt An Phụ - Nhẫm Dương. Các mỏ đá Trại Sơn A và Trại Sơn C nằm trên địa bàn tỉnh khác, nên không nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền (TP. Hải Phòng). Mặc dù, Công ty đã bỏ ra số kinh phí rất lớn gần 500 tỷ đồng, để đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư khu vực bán kính an toàn, của 2 mỏ Trại Sơn A và Trại Sơn C là 200m. Nhân dân nằm ngoài bán kính an toàn các mỏ đá nói trên kéo lên ngăn chặn hoạt động sản xuất của Công ty, nên toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình chệ, sản phẩm xi măng không đủ cung ứng cho thị trường, công nhân không có việc làm… thiệt hại rất lớn cho Công ty.

 

Xuất phát từ nguyên nhân trên, nên ảnh hưởng đến tình hình tài chính, câc kế hoạch xây dựng phải dừng lại do không có kinh phí, dự án xây dựng Nhà văn phòng tại đường Thống Nhất, TP. Hải Dương cũng nằm trong ảnh hưởng của tình trạng này. Ngay từ thời điểm năm 2013, Công ty đã có kế hoạch xây dựng xây dựng tòa nhà Văn phòng tại khu đất đường Thống Nhất, nên mới tiến hành cho tháo dỡ khu nhà cũ và triển khai các bước tiếp theo, đã báo cáo cơ quan thẩm quyền. Thành phố Hải Dương đã có ý kiến tại Văn bản số 301/UBND – QLĐT ngày 5/5/2008, tuy nhiên trải qua thời gian quy hoạch không gian, tổng thể của thành phố cũng thay đổi theo từng thời kỳ nên Công ty cũng đang xin ý kiến về quy hoạch và xem xét quy mô đầu tư xây dựng cho phù hợp, quyết định tạm dừng thi công. Chính vì vậy, để ổn định tình hình sản xuất của doanh nghiệp, sẽ tiến hành cân đối nguồn tài chính để tiến hành xây dựng Nhà văn phòng tại đường Thống Nhất, TP. Hải Dương. Song song với đó, sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý để được phép xây dựng và lập hồ sơ xin chuyển đổi công năng của Trạm trung chuyển để báo cáo UBND tỉnh Hải Dương xin chuyển đổi mục đích dự án.”

1
Diện tích đất bỏ hoang 23 năm tại đường Thống Nhất, TP. Hải Dương Công ty xi măng Phúc Sơn đang xin khởi động lại dự án
 

Phương án, Công ty xi măng Phúc Sơn đưa ra để sử dụng khu đất “vàng” bỏ hoang ở đường Thống Nhất suốt 23 năm qua, như sau: “Sau khi nghin cứu, điều tra thị trường để phù hợp với đặc điểm của Công ty, đã quyết định và tiến hành xây dựng Tòa nhà văn phòng đa chức năng, vừa sử dụng làm văn phòng giao dịch, giới thiệu sản phẩm, một phần có thể cho thuê làm văn phòng đại diện, các tổ chức tín dụng… ngày 2/1/2019, Công ty xi măng Phúc Sơn đã ký hợp đồng kinh tế về việc tư vấn công trình Nhà văn phòng với Công ty Cổ phần tư vấn quy hoạch và thiết kế xây dựng Hải Dương để thực hiện các công việc lập dự án đầu tư, thiết kế tổng mặt bằng, thiết kế phương án kiến trúc, lập quy hoạch chi tiết, nhiệm vụ quy hoạch để trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét, xin chủ trương thực hiện. Đến tháng 5/2019, Công ty hoàng thành xong việc lập dự án đầu tư, thiết kế tổng thể mặt bằng, thiết kế phương án kiến trúc, lập quy hoạch chi tiết, nhiệm vụ quy hoạch. Các bước dự kiến tiếp theo: Thánh 6 – 7/2019, xin chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, tháng 7 – 10/2019, hoàn thiện các thủ tục pháp lý khác, như: Thiết kế chi tiết, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy… để xin Giấy phép xây dựng. Tháng 11/2019, Công ty xi măng Phúc Sơn dự kiến khởi công xây dựng dự án… Công ty cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc và sẽ tiến hành cân đối nguồn tài chính để tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý, để được phép chuyển đổi mục đích dự án, nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động trở lại, dự kiến vào đầu năm 2020…”

Việc dự án sau 23 năm bị bỏ hoang hóa cho cỏ dại, nay lại xin phép xin chuyển đổi mục đích sử dụng và khởi động lại, đang khiến dư luận TP. Hải Dương đặc biệt quan tâm, đặt ra câu hỏi: Với những sai phạm nghiêm trọng về Luật đất đai như vậy, dự án này có được tiếp tục thực hiện hay không? Tại sao trong thời gian dài, chính quyền tỉnh Hải Dương không thu hồi dự án và những giải trình của Công ty xi măng Phúc Sơn có “thấu tình, đạt lý”. Diện tích đất tại đường Thống Nhất, TP. Hải Dương có được giao riêng cho Công ty xi măng Phúc Sơn, hay không? Mà Công ty này lại có Văn bản đề nghị như vậy? Bởi trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã ghi rõ: “Ngày 7/11/1996 xét đề nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Hưng (nay là tỉnh Hải Dương và Hưng Yên) qua Công văn số 675 - TT/UB ngày 14/9/1996 và của Tổng cục Địa chính, Công văn số 1411/TT/ĐC ngày 25/10/1996. Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 82/TTg, về việc cho Công ty xi măng Hải Hưng thuê đất tại số 5, đường Thống Nhất, phường Trần Phú, thị xã Hải Dương (nay là phường Lê Thanh Nghị, thành phố Hải Dương) để xây dựng trụ sở xi măng Công ty Phúc Sơn. Trong đó, Quyết định ghi: Điều 1 – Thu hồi 2.146m2 đất tại số 5, đường Thống Nhất, phường Trần Phú, thị xã Hải Dương và cho Công ty xi măng Hải Hưng thuê toàn bộ diện tích đất trên, để xây dựng trụ sở Công ty xi măng Phúc Sơn.”

Hiện nay, Công ty xi măng Phúc Sơn đứng ra làm Văn bản đề nghị được xây dựng có đúng Quyết định của Chính phủ và Luật hay chưa?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.