Xã Minh Phú – huyện Sóc Sơn: “Băm nát” rừng phòng hộ xây dưng homestay trái phép?

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:28, 10/09/2018

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội đang xảy ra tình trạng phá...
(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội đang xảy ra tình trạng phá rừng, đào núi, gạt đồi một cách ngang nhiên, nhiều héc ta rừng phòng hộ đã bị phá nát, thay vào đó là khu dịch vụ dưới cái tên: Khu sinh thái, nghỉ dưỡng, homestay...

Vừa qua, dư luận chưa hết “nóng” về việc nhiều héc ta rừng nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ tại khu hồ Đồng Đò, thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội bị nhiều cá nhân tiến hành xây dựng biệt thự, lâu đài trái phép. Người ta có thể đỗ lỗi cho quy hoạch, cho việc chưa làm rõ được nguồn gốc đất để rồi UBND xã Minh Trí tiếp tay cho hoạt động mua bán, chuyển nhượng trái phép đất rừng phòng hộ. Qua thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn, tại thôn Minh Tân có 25 trường hợp mua bán, chuyển nhượng đã tiến hành xây dựng và có chứng thực của lãnh đạo, cán bộ xã Minh Trí.

Sai phạm tại xã Minh Trí “chưa nguôi” thì gần đây, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều héc ta rừng phòng hộ thuộc thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn đang bị “xẻ thịt” công khai để làm những khu sinh thái, nghỉ dưỡng, xây dựng homestay, nhà vườn...

Một người dân sinh sống tại thôn Lâm Trường cho biết: Mấy năm gần đây, người dưới Trung tâm Hà Nội lên đây mua đất rừng để xây dựng khu ăn chơi, khu nghỉ mát, xây nhà vườn thôi... Họ còn ngang nhiên gạt đồi, xẻ núi làm đường bê tông hóa trên đất rừng.
anh 1
Khu vui chơi giải trí "mọc" trong rừng phòng hộ nhưng chính quyền "xin báo chí chia sẻ"

Theo quan sát của phóng viên, trên dọc đường vào thôn Lâm Trường, xã Minh Phú chúng tôi bắt gặp rất nhiều tấm biển chỉ dẫn của những khu nhà vườn, sinh thái, nghỉ dưỡng, homestay được cắm tràn lan, công khai để có thể thu hút khách. Thậm chí còn đề rõ cả số điện thoại trên biển để khách hàng dễ liên lạc. Muốn vào những khu vực trên để có thể nghỉ dưỡng, vui chơi thì con đường dễ dàng, sạch đẹp nhất là đi qua Ban Quản lý rừng Phòng hộ - Đặc dụng Hà Nội.

Đi qua Ban Quản lý rừng Phòng hộ - Đặc dụng Hà Nội tầm 2km, nơi đây là thiên đường của những hoạt động nghỉ dưỡng kết hợp sinh thái. Theo như lời quảng cáo hoa mỹ trên các trang facebook, thì những khu dịch vụ này có những mái nhà đẹp nằm dưới tán rừng thông xanh mát. Nhiều khu dịch vụ có thể kể đến như: The Choai Villa Sóc Sơn, The Homie Sóc Sơn, The Moonlight Sóc Sơn, Khu sinh thái Thiên Phú Lâm – Sóc Sơn, Nhà bên rừng U-LESA, Trà hoa viên Sóc Sơn... Đó là chưa kể đến hàng chục khu nhà vườn sang trọng được xây dựng nằm ven rừng phòng hộ thuộc thôn Lâm Trường.

Bên trong những khu dịch vụ là hàng loạt các tiện ích với nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ dưỡng, bể bơi... được xây dựng theo những hoạt cảnh của những câu chuyện cổ tích mang phong cách Châu Âu như:  The Choai Villa Sóc Sơn, The Homie Sóc Sơn, The Moonlight Sóc Sơn... Hay những không gian thư giãn đậm chất Châu Á: Trà hoa viên Sóc Sơn…

Bên cạnh những khu homestay đã được hoàn thiện thì hoạt động xây dựng ở đây vẫn diễn ra rầm rộ. Những khoảnh đất ven rừng, trên sườn đồi trước đó là những cây thông thì nay đã được san ủi, đào lấp và thay vào đó là những ô đất trống được tạo mặt bằng, căng dây chuẩn bị xây dựng. Trên cao hơn, những con đường đất được máy xúc, máy ủi đào bới, mở lối để phục vụ thi công xây dựng, đất đá, cát sỏi, sắt thép và lán trại công nhân xây dựng được dựng ngay trên đất rừng. 
anh 2
Biệt thự nghỉ dưỡng nằm xen rừng thông

Theo ông Lê Văn Sơn – Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng Phòng hộ - Đặc dụng Hà Nội: Toàn bộ khu vực thôn Lâm Trường có diện tích rừng phòng hộ khoảng hơn 100ha, chưa có bất kỳ khu dịch vụ nào được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tất cả đều là tự phát, bởi đã là rừng phòng hộ thì không thể xây dựng nhiều công trình trên đó được.

Như vậy, huyện Sóc Sơn không được hưởng lợi gì từ những khu dịch vụ trên, trái lại còn xảy ra nhiều bất cập về quản lý bảo vệ rừng, nguy cơ gây cháy rừng, gây mất an ninh trật tự từ hoạt động kinh doanh trái phép này là rất cao. Ông Sơn còn cho biết thêm, khu hồ Hàm Lợn (huyện Sóc Sơn) đã từng xảy ra vụ đuối nước thương tâm, nguyên nhân là không có sự quản lý tốt từ chính quyền địa phương.
anh 3
Cổng của một căn biệt thự được xây dựng trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn, được xếp vào loại khủng tại xã Minh Phú

Nhiều năm qua, UBND xã Minh Phú, Thanh tra xây dựng đã làm gì để ngăn chặn việc rừng phòng hộ bị xâm hại. Câu trả lời chúng tôi nhận được: “Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản những hành vi vi phạm trên. Không để phát sinh xây dựng công trình mới!

Ông Nguyễn Văn Hân – Chủ tịch UBND xã Minh Phú, thừa nhận tất cả hoạt động xây dựng của các khu dịch vụ đều là trái phép, có sai phạm. Ông Hân cũng không quên “đổ lỗi” cho những vi phạm trên là tồn tại từ trước. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập tới một loạt các khu dịch vụ đang tiến hành xây dựng, san gạt đất rừng thì ông Hân nói: Cái này mong anh em chia sẻ! Anh đã chỉ đạo công an xã, thanh tra xây dựng vào kiểm tra và lập biên bản, tuyệt đối không để phát sinh sai phạm xây dựng mới. Sau đó, phóng viên đề nghị UBND xã Minh Phú cung cấp hồ sơ liên quan vụ việc trên, nhưng vị Chủ tịch lấy nhiều lý do và không cung cấp.
 
anh 4
Nguyên vật liệu và mặt bằng "sạch" được tập kết trong rừng phòng hộ để chuẩn bị xây dựng các công trình nghỉ dưỡng, trong khi chính quyền địa phương một mực khẳng định: "Hiện trạng được giữ nguyên và không phát sinh xây dựng mới"?

Thiết nghĩ,  UBND TP. Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Sở TN&MT cần sớm vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm những vi phạm trên.