Hà Nội: Phớt lờ an toàn giao thông công nhân gom rác vô tư đi ngược chiều

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:53, 10/06/2018

(TN&MT) - Hà Nội đã chuyển sang hình thức đấu thầu thu gom rác được hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, nếu tại 4 quận trung tâm công tác thu gom, làm sạch đường phố cơ...
(TN&MT) - Hà Nội đã chuyển sang hình thức đấu thầu thu gom rác được hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, nếu tại 4 quận trung tâm công tác thu gom, làm sạch đường phố cơ bản được cơ giới hóa, mang lại hiệu quả nhất định, thì ở một số địa bàn, điển hình là quận Cầu Giấy việc thu gom vẫn xảy ra vi phạm dẫn đến mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
 
Phớt lờ an toàn giao thông công nhân gom rác vô tư đi ngược chiều
Phớt lờ an toàn giao thông công nhân gom rác vô tư đi ngược chiều

Có mặt tại tuyến phố Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội một trong những điểm nóng giao thông giờ cao điểm vào thời điểm 17 giờ 15 phút chiều 29/5/2018, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận sự xuất hiện của một số xe thu gom rác di chuyển một cách chậm chạp, nặng nề của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên.

Tuy vậy, sự việc không dừng lại ở đó một số xe thu gom rác này của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên còn ngang nhiên và vô tư bất chấp luật pháp, bất chấp các quy định của luật an toàn giao thông đi dưới lòng đường và đẩy xe gom rác đi ngược chiều ngay trong giờ cao điểm, trên con đường Hô Tùng Mậu khu vực được xem là điểm đen về út tắc giao thông thành phố, nơi thường xuyên có hàng ngàn lượt phương tiện ô tô, xe máy di chuyển qua đây.

Đặc biệt là trong bối cảnh ngay trên con phố này đã và đang gây ra rất nhiều bức xúc cho người dân các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ tham gia lưu trên đường vì bị hạn chế và thu hẹp gần ½ chiều rộng mặt đường dành riêng cho đơn vị thi công Tuyến đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội rào lại. 
 
​ ​của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên
Việc công nhân của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên ngang nhiên đẩy xe gom rác dưới lòng đường và đi ngược chiều, khiến nhiều người dân tham gia lưu thông trên đường Hồ Tùng Mậu vô cùng bức xúc

Ông Nguyễn Mình Trường – Phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm bức xúc cho biết: Tuyến đường Hồ Tùng Mậu, đoạn đi qua Trường đại học Thương Mại Hà Nội là một trong những điểm đen về tình trạng ùn ứ giao thông nhiều năm nay, khoảng vài năm trở lại đây việc ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn trong giờ tan tầm, bởi lượng người trong các công ty, đơn vị đi làm về; sinh viên, học sinh từ các trường đại, cao đẳng hết giờ học về nhà rất lớn. Điều này, khiến cho việc tham gia giao thông ở đây trở lên hỗn loạn, ùn ứ kéo dài.

“Đường phố đã tắc nghẽn nghiêm trọng đến vậy, nhưng thường xuyên còn phải chứng kiến cảnh công nhân môi trường của của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên hồn nhiên đẩy xe thu gom rác đi ngược chiều giữa dòng người đặc kín. Do đó, mặc dù từ điểm ùn tắc về đến nhà chỉ chưa đầy 1 km, xong để đi qua đây nhiều khi người dân phải mất ít nhất từ 15 đến 20 phút phương tiện giao thông mới thoát khỏi điểm này” - ông Nguyễn Mình Trường than thở nói.

Cũng theo phản ánh của nhiều người dân sống xung quanh tuyến phố Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy cho biết tình trạng xe gom rác của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đi vào giờ cao điểm, gây ùn tắc giao thông diễn ra một cách thường xuyên.

Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, các xe gom rác của các Công ty, Xí nghiệp, Hợp tác xã vệ sinh môi trường tại các quận nội thành Hà Nội chỉ được phép hoạt động trên đường phố từ 19 giờ ngày hôm trước cho đến 6 giờ sáng hôm sau. Thế nhưng, thực tế các xe đẩy rác vẫn đi lại trong những giờ cấm làm mất mỹ quan đô thị, đồng thời gây ra tình trạng ách tắc giao thông và tiềm ẩn những nguy cơ về tai nạn giao thông.
 
Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, các xe gom rác
Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, các xe gom rác tại các quận nội thành chỉ được phép hoạt động trên đường phố từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, đối với Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên, thì đơn vị này vẫn hoạt động bình thường ngày từ lúc 17h trên phố Hồ Tùng Mậu

Có thể thấy là trong khi cả thành phố Hà Nội đang tìm mọi cách, tìm ra mọi giải pháp có hiệu quả để giảm nhiệt tình hình giao thông giờ cao điểm, thì tại một số điểm nóng giao thông, nhiều xe thu gom rác của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên vẫn hoạt động trong khung giờ này, lấn chiếm và cản trở việc đi lại của người dân trong thành phố.

Bên cạnh đó, việc Hà Nội tổ chức hoạt động thu gom theo hình thức đấu thầu thu gom rác đến nay ít nhiều cho thấy những hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, bắt tay vào công việc nhiều cơ quan chức năng được UBND thành phố, UBND các quận huyện giao nhiệm vụ lại tỏ ra sao nhãng, lơ là trong khâu kiểm tra, giám sát chặt chẽ các quy trình của một số đơn vị vệ sinh môi trường đang thực hiện trên địa bàn. 

Điển hình và rõ nét là công nhân của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên thiếu ý thức lao động, hoạt động không đúng giờ thu gom và nghiêm trọng hơn là ngang nhiên đẩy xe thu gom rác đi ngược chiều trong giờ cao điểm...