Hải Phòng: Dự án Khu đô thị mới Ngã 5 sân bay Cát Bi 20 năm không về đích

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:51, 02/06/2018

(TN&MT) - Dự án đầu tư và phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 sân bay Cát Bi có diện tích 304,96 ha, thuộc quận Ngô Quyền và quận Hải An, Tp. Hải...
(TN&MT) - Dự án đầu tư và phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 sân bay Cát Bi có diện tích 304,96 ha, thuộc quận Ngô Quyền và quận Hải An, Tp. Hải Phòng, tổng mức đầu tư 1.881 tỷ đồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 1997. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2002. Tuy nhiên đến nay, nhiều diện tích nằm trong quy hoạch chưa được giải phóng mặt bằng, chưa lấp đầy diện tích dự án…

Chậm tiến độ kéo dài

Dự án Ngã 5 Sân bay Cát Bi là một trong những dự án lớn. Đây là khu đô thị hiện đại, liên hoàn, đa chức năng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nhà làm việc và các công trình phúc lợi công cộng với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh. Xuyên suốt khu đô thị là tuyến đường trục chính Lê Hồng Phong rộng 64m, dài 5,29 km nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không Cát Bi. Hai bên tuyến đường trục hình thành hệ thống giao thông bàn cờ nội thành với các khu nhà ở nhiều tầng, chung cư, biệt thự, cơ quan, nhà làm việc...

Theo Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư Phát triển Đô thị, Chủ đầu tư Dự án: Đến nay, các hạng mục đầu tư bằng nguồn vốn huy động với các lô đất phát triển đô thị, hạ tầng giao thông kết nối khu vực vẫn đang thi công dở dang, trong tình trạng xen kẹt về mặt bằng, chưa thi công kết nối đồng bộ. Công tác thu hồi mặt bằng đầu tư cho diện tích khoảng 201,3 ha và đất chỉnh trang đô thi, đất tôn giáo 14,27 ha, đất mương máng nội đồng, ao hồ 13 ha (không phải thu hồi) đạt tỷ lệ 74,9 %. Diện tích đất chưa giao cho chủ đầu tư 76,39 ha, chiếm tỷ lệ 25% so với tổng diện tích dự án, có quyết định nhưng chưa thu hồi được 7,96 ha. Diện tích đất đã san lấp mặt bằng và thi công xây dựng công trình 185 ha, đạt 92 %. Đến nay, các hạng mục được đầu tư bằng nguồn vốn huy động đối với các lô đất phát triển đô thị, hạ tầng giao thông kết nối khu vực vẫn đang thi công dở dang.

Được biết, tới nay nhiều hộ dân tại tổ dân phố số 3 Đông Chính, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền nằm trong Lô 21+21, thuộc Dự án Ngã 5 sân bay Cát Bi làm đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng, nhiều hộ nhận tiền bồi thường nhưng chưa được bố trí tái định cư và một số số chưa thông qua phương án bồi thường.

Do Dự án đình trệ nhiều năm nên cơ sở hạ tầng của cả khu vực bị xuống cấp, đường xá lầy lội khi trời mưa, bụi khi trời nắng, cống rãnh ách tắc làm cho cuộc sống của các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng, tình hình ANTT không đảm bảo... gây bức xúc trong nhân dân.
Khu đô thị mới Ngã 5 sân bay Cát Bi
Dự án ngã 5 sân bay Cát Bi chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng

Nhiều hệ lụy khi dự án chậm tiến độ

Ông Đỗ Ngọc Ân, Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư Phát triển Đô thị cho biết: Viêc dự án chậm tiến độ trong thời gian kéo dài đã kéo theo nhiều hệ lụy như: Kiến nghị của người dân kéo dài trong nhiều năm. Ngoài ra, dự án này tác động đến những hộ dân chưa bị thu hồi, bàn giao mặt bằng cho dự án. Do nằm trong khu quy hoạch dự án nên đường xá, hệ thống cấp thoát nước xuống cấp không được sửa chữa, hạ tầng kỹ thuật không được kết nối đồng bộ, gây ách tắc, ngâp lụt cục bộ vào mùa mưa đã gây ô nhiễm vệ sinh môi trường và khó khăn trong sinh hoạt của người dân.

Trong khi thực hiện việc bồi thường gặp nhiều khó khăn do người dân có đất bị thu hồi không đồng tình với đơn giá bồi thường về đất, vật kiến trúc, giá tái đinh cư... Cơ quan quản lý khó có thể làm khác được khi định mức, đơn giá phải tuân thủ theo quy định.

Ngoài ra, chính quyền cơ sở thiếu quyết liệt, ngại va chạm, né tránh cũng là nguyên nhân gây chậm tiến độ thu hồi đất. Việc bố trí kế hoạch vốn từ ngân sách nhà nước hàng năm không đáp ứng dươc theo tiến độ như kế hoạch dự án đã được phê duyệt. Một số hạng mục công trình đã hoàn thành nhưng chưa thể quyết toán, bàn giao; các hạng mục đang triển khai phải tạm dừng lại…

Theo tìm hiểu của phóng viên, các hộ chưa bàn giao mặt bằng tại khu vực phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền đều đang sinh hoạt trong những ngôi nhà cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng. Những tuyến đường trong dự án dang dở, xuống cấp. Khi trời nắng thì bụi mù mịt, khi trời mưa thì ngập lụt.

Do đó, Tp. Hải Phòng cần đẩy nhanh công tác bồi thường, thu hồi mặt bằng tại các vị trí đất của dự án. Tâp trung các khu đất tái định cư phục vụ di dời dân bị thu hồi... Để Dự án đô thị Ngã 5 Sân bay Cát Bi sớm đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn cho Tp. Hải Phòng.