Văn Giang - Hưng Yên: Nghi vấn bãi tập kết cát hàng nghìn m2 hoạt động không phép?

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:40, 19/01/2018

(TN&MT) – Theo phản ánh của một số người dân, một bãi tập kết nằm ven đê rộng hàng nghìn m2 thuộc địa phận thôn Phi Liệt, cách trụ sở xã Liên Nghĩa chưa đến 2km...
(TN&MT) – Theo phản ánh của một số người dân, một bãi tập kết nằm ven đê rộng hàng nghìn m2 thuộc địa phận thôn Phi Liệt, cách trụ sở xã Liên Nghĩa chưa đến 2km có dấu hiệu hoạt động không phép, ảnh hưởng đến môi trường…

Qua đường dây nóng, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của một số người dân thôn Phi Liệt, xã Liên Nghĩa về việc trên địa bàn có một bãi tập kết cát rộng khoảng 2 ha đang ngày đêm hoạt động ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Theo phản ánh của người dân, bãi tập kết cát này nằm ven đường đê của thôn Phi Liệt, có dấu hiệu hoạt động không phép suốt nhiều năm nay nhưng không có bất cứ động thái can thiệp nào từ phía cơ quan chức năng?
Văn Giang - Hưng Yên: Nghi vấn bãi tập kết cát hàng nghìn m2 hoạt đông không phép?
Nghi vấn bãi tập kết cát rộng hàng nghìn m2 hoạt động không phép nhiều năm nay tại xã Liên Nghĩa, Văn Giang, Hưng Yên.
Điều đáng nói, người dân cũng bức xúc việc bãi tập kết cát này nằm ngay khu vực đường đi lại, việc vận chuyển và quá trình tập kết cát gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Ghi nhận thông tin, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến địa điểm phản ánh để ghi nhận thực tế. 

Theo ghi nhận của PV, đúng là có một bãi tập kết cát với quy mô rất rộng khoảng hàng nghìn m2, với trữ lượng cát được tập kết lên tới hàng chục nghìn khối, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải ầm ầm ra vào chở cát mang đi.

Đáng chú ý, trong quá trình vận chuyển, các xe tải vận chuyển cát lại để cát rơi đầy đường gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, trời nắng bụi bay mù mịt khiến nhiều người dân bức xúc.
Văn Giang - Hưng Yên: Nghi vấn bãi tập kết cát hàng nghìn m2 hoạt đông không phép?
Xe tải vận chuyển cát ra vào ầm ầm tại khu vực bãi tập kết.
Theo quan sát của PV, tại khu vực bãi cát có một xà lan công suất lớn đang trực tiếp hút cát từ xà lan lên bãi với hệ thống đường ống đã được cố định sẵn từ trước. Cát được hút lên kèm theo nước đen ngòm, chảy trực tiếp ra khu vực xung quanh và ra sông.

Chia sẻ với PV, một số người dân địa phương cho biết, cát ngày nào cũng được hút từ xà lan lên bãi, nhưng không biết họ khai thác từ đâu và hoạt động suốt một thời gian dài nhưng hầu như không thấy các cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý.

Anh Nguyễn Văn Tr, một người dân sống tại thôn Phi Liệt cho biết, bãi tập kết cát này hoạt động đã nhiều năm nay và hàng ngày có hàng trăm xe tải di chuyển đến để lấy cát gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại.
Văn Giang - Hưng Yên: Nghi vấn bãi tập kết cát hàng nghìn m2 hoạt đông không phép?
Hàng ngày có hàng trăm xe tải di chuyển đến bãi để lấy cát gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại.
“Mỗi khi đi qua đây tôi luôn phải đi từ từ để chú ý xe qua lại tránh việc xảy ra tai nạn, đi qua bụi bay mù mịt khiến chúng tôi rất lo ngại về sức khỏe”, người này chia sẻ.

Qua tìm hiểu được biết, chủ bãi cát này được cho là của một người tên Định, trú xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang (Hưng Yên).

Để tìm hiểu những thông tin liên quan, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với đại diện UBND xã Liên Nghĩa. Theo đó, ông Lý Xuân Minh - Chủ tịch UBND xã xác nhận bãi tập kết cát như phản ánh đã hoạt động được nhiều năm nay.

“Bãi này đã hoạt động từ lâu và có phép hoạt động, đủ hết thủ tục, bãi cũng nằm trong quy hoạch của UBND tỉnh”, ông Minh nói.
bãi tập kết nằm ven đê rộng hàng nghìn m2 thuộc địa phận thôn Phi Liệt, xã Liên Nghĩa
Bãi tập kết cát nằm ven đê rộng hàng nghìn m2 thuộc địa phận thôn Phi Liệt, cách trụ sở xã Liên Nghĩa khoảng 2 km.
Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ pháp lý thì ông Minh không cung cấp được và cho biết hiện phía xã không giữ, đồng thời đề nghị PV liên hệ với chủ bãi để tiếp cấp giấy phép hoạt động.

“Hiện khu đất đó nằm trong quy hoạch của tỉnh để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng. Có vấn đề gì các đồng chí cứ ra bãi thì chủ bãi sẽ cung cấp hết kể cả quy mô khai thác, hệ thống thoát nước… tất cả có hết”, ông Minh nói.
Văn Giang - Hưng Yên: Nghi vấn bãi tập kết cát hàng nghìn m2 hoạt đông không phép?
Ông Lý Xuân Minh - Chủ tịch UBND xã Liên Nghĩa.
Ghi nhận trả lời của vị Chủ tịch xã Liên Nghĩa, PV đã liên hệ với một người tên Định, trú tại địa phương để tiếp cận hồ sơ liên quan.

Trao đổi với PV, ông Định cho biết bãi tập kết cát có giấy phép hoạt động. “Bãi cát trước đây là đất ruộng được chúng tôi mua lại của người dân, có diện tích khoảng 2 ha”, ông Định nói.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ thì người này không cung cấp và cho biết: “Nếu để mà hỏi giấy tờ của anh thì phải có có giấy ủy quyền của cơ quan Nhà nước thì mới được kiểm tra”.

Như vậy, những phản ánh của người dân về việc bãi tập kết cát không phép là hoàn toàn có cơ sở, bởi hiện PV vẫn chưa tiếp cận được hồ sơ pháp lý liên quan chứng minh được bãi cát hoạt động đúng quy định của pháp luật mà mới chỉ nhận được trao đổi từ vị đại diện UBND xã Liên Nghĩa và chủ bãi.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Văn Giang và các đơn vị liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm sai phạm (nếu có).

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.