TAND tỉnh Bắc Giang chính thức thụ lý vụ án dân khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:03, 17/01/2018

(TN&MT) - Sau một thời gian chờ đợi, vụ án ông Nguyễn Quốc Khánh, trú tại thôn Phú Độ, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang khởi kiện UBND huyện này ra tòa do những khúc...
(TN&MT) - Sau một thời gian chờ đợi, vụ án ông Nguyễn Quốc Khánh, trú tại thôn Phú Độ, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang khởi kiện UBND huyện này ra tòa do những khúc mắc trong việc thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất đã chính thức được thụ lý.

Ngày 25/12/2017, TAND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Thông báo số 150/2017/TBST-HC thụ lý vụ án hành chính về việc ''khởi kiện quyết định hành chính'' giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Quốc Khánh trú tại thôn Phú Độ, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang và người bị kiện là UBND huyện Lạng Giang (người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang).

Những người có quyền và nghĩa vụ liên quan gồm: UBND xã Phi Mô, UBND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang (người đại diện theo pháp luật là ông Hoàng Xuân Hạ - Chủ tịch UBND xã) bà Nguyễn Thị Khanh, trú thôn Phú Độ, xã Phi Mô và ông Nguyễn Tiến Dũng, trú thôn Phú Độ, xã Phi Mô.
Bắc Giang: Tòa án tỉnh chính thức thụ lý vụ dân khởi kiện Ủy ban huyện Lạng Giang
Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang thụ lý vụ ông Nguyễn Quốc Khánh khởi kiện Ủy ban huyện Lạng Giang.
Theo Thông báo thụ lý vụ án của TAND tỉnh Bắc Giang, người khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết hủy Quyết định 715/QĐ-UBND ban hành ngày 29/09/2017 của UBND huyện Lạng Giang “về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ bà Nguyễn Thị Khanh, ông Nguyễn Quốc Khánh trú tại thôn Phú Độ, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.”

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Thông báo thụ lý vụ án, người bị kiện, người có quyền và nghĩa vụ liên quan phải nộp cho Tòa án văn bản ghi ý kiến của mình về yêu cầu của người khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ kèm theo hoặc yêu cầu độc lập (nếu có). 

Trường hợp cần gia hạn thì phải có đơn xin gia hạn gửi cho Tòa án nêu rõ lý do để Tòa xem xét. Hết thời hạn này mà người được thông báo không có ý kiến gì đối với các yêu cầu của người khởi kiện mà không có lý do chính đáng thì Tòa án sẽ căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ trong vụ án để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang: Tòa án tỉnh chính thức thụ lý vụ dân khởi kiện Ủy ban huyện Lạng Giang
Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang. Ảnh: BGP
Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, ông Nguyễn Quốc Khánh đã có đơn khởi kiện UBND huyện Lạng Giang gửi TAND tỉnh Bắc Giang.

Tại đơn khởi kiện, ông Khánh cho biết, ngày 22/12/2003, bà Nguyễn Thị Khanh (mẹ ông Khánh) đã được UBND Huyện Lạng Giang cấp Giấy chứng nhận QSD đất số Đ 237481 cho thửa đất số 45, tại địa chỉ  Thôn Phú Độ, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang diện tích 1.641 m2.

Đến ngày 13/04/2016, bà Khanh lập hợp đồng tặng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho ông Khánh. Việc này cũng đã được Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất xác nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Quốc Khánh tại trang 04 của Giấy chứng nhận QSD đất số Đ 237481. Người ký xác nhận là ông Nguyễn Văn Thể - Giám đốc chi nhánh.

Tuy nhiên, đến ngày 20/01/2017, UBND huyện Lạng Giang bất ngờ có Thông báo số 71/UBND-TNMT “về việc thông báo kết quả thẩm tra trình tự, thủ tục cấp GCNQSD đất” kết luận Giấy chứng nhận QSD đất số Đ 237481 là cấp trái pháp luật, không đúng trình tự thủ tục, UBND huyện Lạng Giang sẽ tiến hành thu hồi giấy chứng nhận QSD đất của ông Khánh.

Sau đó, ông Khánh đã làm đơn khiếu nại Thông báo này. Đến ngày 06/06/2017, UBND huyện Lạng Giang đã có Văn bản số 657/UBND-TNMT trả lời khiếu nại của ông Khánh với nội dung giữ nguyên Thông báo số 71/UBND-TNMT.
Bắc Giang: Tòa án tỉnh chính thức thụ lý vụ dân khởi kiện Ủy ban huyện Lạng Giang
Trụ sở HĐND, UBND huyện Lạng Giang.
Đến ngày 29/09/2017, UBND huyện Lạng Giang tiếp tục ban hành Quyết định 715/QĐ-UBND thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất của hộ bà Nguyễn Thị Khanh, ông Nguyễn Quốc Khánh trú tại thôn Phú Độ, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Không bằng lòng với quyết định của UBND huyện Lạng Giang nên ông Khánh đã khởi kiện chính UBND huyện Lạng Giang ra tòa. Tại Văn bản số 218/2017/GXN/TA ngày 16/11/2017 xác nhận đã nhận đơn khởi kiện của ông Khánh, TAND tỉnh Bắc Giang cho biết sẽ tiến hành xem xét đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính.

Dư luận đặt ra câu hỏi, nếu UBND huyện Lạng Giang ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất của hộ bà Nguyễn Thị Khanh, ông Nguyễn Quốc Khánh là đúng thì những lãnh đạo, cán bộ sai phạm trong việc cấp sai Giấy chứng nhận QSD đất sẽ bị xử lý như thế nào?.

Việc TAND cáp cấp tỉnh Bắc Giang thụ lý và xét xử các vụ kiện hành chính không phải là hiếm, nhiều vụ người dân thắng kiện. Chẳng hạn vừa qua, TAND huyện Yên Dũng tuyên xử UBND huyện Yên Dũng thua kiện ông Trần Bá Nghĩa (SN 1960) trú tại xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng khi yêu cầu UBDN huyện hủy một phần quyết định và một phần Giấy chứng nhận QSD đất tại thửa số 525, tờ bản đồ số 11 liên quan đến phần đất ao 115 m2 thuộc quyền sử dụng của ông này.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Chỉnh, trú tại thôn 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội cũng khởi kiện UBND huyện này (đại diện là ông Lê Anh Quân - Chủ tịch UBND huyện ra TAND TP. Hà Nội (vụ án đã được thụ lý) vì một quyết định thu hồi đất rất lạ lùng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.