Vụ phá rừng đặc dụng Sông Thanh (Quảng Nam): Do nhu cầu sử dụng gỗ làm nhà, trang trí nội thất của người dân còn rất cao?!

Cảnh sát môi trường - Ngày đăng : 15:01, 10/04/2018

(TN&MT) - Nguyên nhân của tình trạng khai thác gỗ diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện Nam Giang nói chung và địa bàn quản lý của Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên (BQL Khu BTTN) Sông Thanh nói riêng trong thời gian gần đây là do thời gian qua tại 02 nước bạn là Lào và Campuchia đã có chủ trương đóng cửa rừng dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn gỗ nhập khẩu cung cấp cho thị trường tiêu dùng trong nước, nhu cầu sử dụng gỗ làm nhà, trang trí nội thất của người dân còn rất cao.Đó là một số nguyên nhân trong báo cáo giải trình của Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng (RĐD) Sông Thanh (huyện Nam Giang) về các vụ khai thác rừng trái phép tại Khu BTTN Sông Thanh.
Một vụ phá rừng phòng hộ tại tỉnh Quảng Nam
Một vụ phá rừng phòng hộ tại tỉnh Quảng Nam

 

Theo thông tin phản ánh trong thời gian qua, tại Khu BTTNH Sông Thanh có hàng chục cây gõ, sến đường kính khoảng 0,8-1m đã bị đốn hạ, nhiều cây lim có đường kính lớn khoảng 4 người ôm không xuể đã bị cưa xẻ để lấy gỗ, chỉ còn trơ lại gốc nằm trơ trọi. Không những vậy, các loài động vật quý hiếm tại Khu BTTN Sông Thanh như voọc chà vá chân xám bị săn bắt và giết hại một cách dã man.

Theo thông tin từ Hạt kiểm lâm RĐD Sông Thanh, ngay sau có thông tin phản ánh từ báo chí, đơn vị đã phối hợp với Ban quản lý (BQL) Khu BTTN Sông Thanh, UBND xã Tà Bhing, Đồn biên phòng Đắc Pring (huyện Nam Giang) tổ chức kiểm tra hiện trường.

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận toàn bộ số cây gỗ bị đón tại hiện trường thuộc các khoảnh 4,5 và khoảnh 7 Tiểu khu 309; thuộc địa bàn thôn Pà Xua, Pà Rồng thuộc xã Tà Bhing huyện Nam Giang. Đoàn công tác đang tiến hành kiểm tra đo đếm và lập biên bản, tiếp tục xác minh xử lý theo quy định của pháp luật. Riêng cá thể Vooc Chà vá chân xám mà báo nêu, Hạt Kiểm lâm RĐD Sông Thanh đã có công văn số 34/ CV- HKL ngày 09/4/2018 gởi Công an Huyện Nam Giang nhờ xác minh đối tượng, đồng thời cũng đã cử cán bộ phối hợp với UBND xã TafBhing xác minh các đối tượng khai thác, săn bắn động vật rừng như báo chí đã nêu.    

Trong năm 2017, Hạt kiểm lâm cũng đã phối hợp với BQL Khu BTTN Sông Thanh tổ chức 6 đợt tuần tra, kiểm tra, truy quét tại các Tiểu khu 304, 305, 306, 307, 308 và 309 trong đó phát hiện phá hủy 05 lán trại và 100 dây cáp và một số dụng cụ khác phục vụ như: dao, rựa, xăng..; đã phát hiện và lập biên bản 15 gốc bị chặt hạ trái phép tại hiện trường và trên 100 m3 gỗ xẻ trên dọc tuyến Sông Thanh.

Thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBND, ngày 10/1/2018 của UBND tỉnh Quảng, Hạt Kiểm lâm RĐD Sông Thanh đã phối hợp với BQL Khu BTTN Sông thanh đã xây dựng và tổ chức triển khai 18 kế hoạch tuần tra, kiểm tra, truy quét trong lâm phận quản lý kết quả phát hiện và lập biên bản 42 vụ vi phạm trong đó có 02 vụ vi phạm về động vật rừng có dấu hiệu hình sự Hạt Kiểm lâm RĐD Sông Thanh đã ra quyết định trưng cầu giám định tới nay đã có kết quả 1 vụ Sơn Dương Hạt đã hoàn tất hồ sơ chuyển Viện Kiểm sát huyện Nam Giang khởi tố theo quy định của pháp luật, 1 vụ đang chờ kết quả giám định; tịch thu và tạm giữ 20 m3 gỗ, 400 kg sản phẩm động vật rừng.

Nói về tình nguyên nhân của tình trạng khai thác gỗ diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện Nam Giang nói chung và địa bàn quản lý của BQL Khu BTTN Sông Thanh nói riêng trong thời gian gần đây, theo Hạt Kiểm lâm RĐD Sông Thanh là do thời gian qua tại 2 nước bạn là Lào và Campuchia đã có chủ trương đóng cửa rừng dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn gỗ nhập khẩu cung cấp cho thị trường tiêu dùng trong nước; Do nhu cầu sử dụng gỗ làm nhà, trang trí nội thất của người dân còn rất cao; Do nhu cầu gỗ làm nhà của người dân địa phương ngày càng cao bên cạnh đó việc sắp tới việc mở rộng Quốc lộ 14D từ Cầu Bến Giằng đi cửa khẩu Đắc Ốc nên nhu cầu làm nhà tại các xã Cà Dy, Tà Bhing, Tà Pơ, Chà Val, La Dê là rất lớn. Theo thống kê của UBND xã Tà Bhing cho thấy, từ đầu năm 2018 đến nay đã có 44 hộ dân tại thôn Pà Xua đăng ký xin khai thác gỗ để làm nhà.