Yên Bái: Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tin tức - Ngày đăng : 16:51, 17/08/2018

(TN&MT) - Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa lớn kéo dài, lũ lớn ở nhiều sông suối khiến lượng nước ở các sông suối đổ về các hồ chứa của các nhà máy thủy điện khá lớn. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động và có phương án phòng chống bão lũ, các  nhà máy thủy điện đã thực hiện tích trữ và điều tiết nước ở các hồ chứa vận hành sản xuất hiệu quả, đảm bảo an toàn cho vùng hạ lưu.
Nhà máy Thủy điện Thác Bà có công suất sản xuất 120MW, với 1 đập chính và 7 đập phụ và hồ chứa có diện tích hơn 235km2, với dung tích chứa hơn 3 tỷ m3 nước
Nhà máy Thủy điện Thác Bà có công suất sản xuất 120MW, với 1 đập chính và 7 đập phụ và hồ chứa có diện tích hơn 235km2, với dung tích chứa hơn 3 tỷ m3 nước

Nhà máy thủy điện Thác Bà có công suất sản xuất 120MW, với 1 đập chính và 7 đập phụ và hồ chứa có diện tích hơn 235km2, với dung tích chứa hơn 3 tỷ m3 nước. Ngay từ đầu năm, Công ty Cổ phần thủy điện Thác Bà đã xây dựng phương án phòng chống bão lũ cho vùng thượng lưu và hạ lưu. Đồng thời có kế hoạch tích trữ nước ở hồ chứa, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo trong xả lũ, điều tiết nước cho vùng hạ lưu để đảm bảo sản xuất, chống ngập lụt cho vùng hạ lưu.

Thường xuyên tổ chức việc quan trắc dịch chuyển các mặt đập, đẩy mạnh kiểm tra xử lý các điểm sung yếu để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.

Anh Nguyễn mạnh Cường, phó GĐ công ty CP thủy điện Thác Bà cho biết: Thủy điện Thác Bà được xây dựng từ những năm 1970, công tác kiểm tra rất khó khăn vì nhà máy có một đập chính và 18 đập phụ. Trước mùa mưa bão chúng tôi phải kiểm tra công tác thấm, lún qua các đập và  tiến hành quan trắc thường xuyên. Trong quá trình đánh giá kiểm tra so sánh với các tiêu chuẩn phải đảm bảo trong các thông số cho phép để vận hành an toàn.

Với những giải pháp tích cực đã giúp cho công ty vận hành ổn định cả 3 tổ máy phát điện sản xuất ổn định trong mùa mưa lũ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng hạ lưu.

Công nhân Nhà máy Thủy điện Thác Bà kiểm tra, giám sát thiết bị trong quá trình sản xuất
Công nhân Nhà máy Thủy điện Thác Bà kiểm tra, giám sát thiết bị trong quá trình sản  xuất

Cùng với đó, cụm nhà máy thủy điện Ngòi Hút 2 của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng phát triển Trường Thành cũng chủ động có phương án phòng chống bão lũ, xong nhà máy cũng không tránh khỏi thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Theo ông Trần huy Thiệu - Phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng phát triển Trường Thành được biết: Hồ và đập của nhà máy phải vận hành đúng quy trình, phải có công nhận trực 24/24 nhất là mùa mưa lũ. Việc xả lũ cũng phải tuân thủ rất nghiêm ngặt, phải thông báo trước khi tiến hành xả.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, có 18 nhà máy thủy điện lớn nhỏ với 18 hồ chứa nước phục vụ cho chạy máy phát điện, với tổng công suất sản xuất  419,4 MW. Hầu hết các nhà máy vận hành sản xuất an toàn đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm ổn định cho  hàng trăm công nhân lao động.

Nhìn chung, các nhà máy thực hiện khá tốt các quy định của nhà nước về quản lý vận hành công trình. Tuy nhiên trong đợt mưa bão vừa qua có nhiều công trình dự án bị ảnh hưởng, như nhà máy thủy điện Văn Chấn, thủy điện Đồng Sung Văn Yên …Để tiếp tục khắc phục hậu quả mưa lũ, tiếp tục phát triển sản xuất hiệu quả, an toàn các doanh nghiệp  rất cần sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh và các ngành chức năng.