“Vùng giáo không rác” góp phần xây dựng đô thị văn minh ở Hà Tĩnh

Đức Cảnh | 13/09/2021, 14:28

(TN&MT) - Những năm qua, bà con giáo dân ở xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh tích cực thi đua phát triển kinh tế và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”. Đặc biệt, quan tâm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong bối cảnh đại dịch Covid 19.

Thạch Trung có hơn  8.000 tín hữu chiếm tỷ lệ trên 73 % dân số toàn xã, là trung tâm của giáo phận Hà Tĩnh. Hưởng ứng phong trào Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, các hộ dân đã tích cực tham gia hiến đất, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu và ngày công lao động để xây dựng các công trình như đường giao thông, điểm vui chơi công cộng...

Một trong những điểm nhấn của phong trào đó là vùng Giáo xứ Chân Thành thời gian qua đã vận động bà con giáo dân đoàn kết, xây dựng NTM, thực hiện nếp sống văn minh. Giáo xứ Chân Thành còn tích cực tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân xây dựng gia đình hòa thuận, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, xây dựng câu lạc bộ gia đình hạnh phúc sống tốt đời đẹp đạo.

Phong trào xây dựng NTM làm thay đổi diện mạo mới trên các tuyến đường.

Điển hình như hộ ông Nguyên Xuân Hậu, ở thôn Hồng Hà đã vận động gia đình hiến trên 200m đất ở mở đường cho người dân ra điểm vui chơi công cộng. Chỉ tay về phía khu vui chơi giải trí, nằm sát cạnh nhà ông Hậu cho biết: “Con đường để ra khu vực vui chơi trước kia chỉ là một lối đi nhỏ, thực hiện chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn đảm bảo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gia đình đã hiến đất làm đường. Đến nay, đường được mở rộng hơn 5m thông thoáng, thuận tiện cho bà con đi lại vui chơi, giải trí”.

Được biết, trong năm qua mặc dù phải chịu tác động ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID 19 nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, và sự hướng dẫn chỉ đạo của ủy ban đoàn kết công giáo và MTTQVN các cấp, đồng bào công giáo đã tích cực hưởng ứng gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt, quan tâm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường để góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid 19, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cha quản nhiệm Giuse Phan Đình Trung tại Giáo xứ Chân Thành cho biết: “Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, chúng tôi đã tập trung quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, cùng với các cấp chính quyền nỗ lực không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.

Cha quản nhiệm Giuse Phan Đình Trung tại Giáo xứ Chân Thành chia sẽ hoạt động của người dân vùng giáo trong công tác bảo vệ môi trường.

Về với Thạch Trung hôm nay ai cũng cảm nhận được sự đổi thay, bộ mặt của khu dân cư khang trang sạch đẹp rạng rỡ của miền quê đáng sống.  Những con đường, ngõ hẻm đã trở nên thông thoáng, không còn xuất hiện những bãi rác tự phát. Tình trạng quảng cáo rao vặt trên vách tường, trụ điện sai quy định đã giảm hẳn. Tại các tuyến đường được bố trí thùng rác có nắp đậy để người dân bỏ rác đúng quy định, tránh trường hợp người qua đường vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Để được kết quả như trên là nhờ sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp và đặc biệt là sự tham gia tích cực của bà con giáo dân. Đã thành thông lệ, hai ngày một lần, các hộ dân trong vùng giáo xứ Chân Thành đều mang rác ra ngõ để tổ thu gom rác chuyển đi xử lý. Các hộ dân còn tự giác phát quang cỏ, làm vệ sinh nơi ở và các tuyến đường, hẻm gần nơi mình sinh sống.

Đặc biệt, người dân còn rất chú ý nhắc nhở, giám sát những trường hợp đổ rác hay dán quảng cáo, rao vặt sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Qua mô hình này đã giúp người dân tự ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự, mỹ quan đô thị, góp phần cùng với phường hoàn thành các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị”.

Ông Nguyễn Xuân Hậu- Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung.

Ông Nguyễn Xuân Hậu - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh vui mừng cho biết: “Ý thức chủ động tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương đang ngày càng được thể hiện rõ. Cũng chính vì lẽ đó mà chất lượng cuộc sống của người dân nói chung, bà con giáo dân trên địa bàn nói riêng đang ngày một nâng lên”.

Báo cáo của chính quyền địa phương cũng cho biết, qua 5 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” trong đồng bào công giáo trên địa bàn xã Thạch Trung đã thu hút đông đảo bà con giáo dân tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng và đạt được kết quả tích cực trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Ngày càng xuất hiện nhiều giáo dân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước.

Làm vệ sinh ở các tuyến đường, ngõ hẻm gần nơi sinh sống.

Chỉ riêng năm 2020, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM gắn với đô thị văn minh, bà con giáo dân đã tự nguyện hiến hơn 1.000m2 vuông đất ở, dời dọn tường rào và cây cối, đóng góp hơn 2.000 ngày công trong việc làm đường bê tông, mương thoát nước, xây dựng 1.774m đường giao thông liên thôn, thảm nhựa nóng 18 tuyến đường với diện tích hơn 34 ngàn m2, tham gia xây dựng thành công 5 khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ sự đồng thuận của người dân đã thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần quan trọng trong nỗ lực phấn đấu đưa xã Thạch Trung đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bài liên quan
  • Thành ủy Đà Nẵng thăm, tặng quà các cơ sở tôn giáo
    (TN&MT) - Ngày 3/9, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết thay mặt Thành ủy Đà Nẵng đến thăm và tặng quà các cơ sở tôn giáo gồm: Chùa Bát Nhã, Chùa Phổ Đà và Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO