Vĩnh Phúc họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19: Chủ động kiểm soát dịch

Tuyết Chinh| 14/02/2020 16:03

(TN&MT) - Chiều nay (14/2), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức cuộc họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ưu tiên cao nhất là “phòng, chống dịch”

Theo ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, sau khi tiếp nhận thông tin về việc địa phương có 8 lao động từ Vũ Hán (Trung Quốc) trở về, tỉnh đã chỉ đạo kịp thời, chủ động phòng ngừa, thống nhất các phương án phòng, chống dịch đúng theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ…

Họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc diễn ra chiều nay (14/2). Ảnh: soha.vn

Đồng thời, tỉnh đã phân công trách nhiệm rõ ràng với lãnh đạo tỉnh. Trong tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, không lơ là, không chủ quan và cũng không gây hoang mang. Tỉnh ủy có chủ trương cụ thể để UBND tỉnh triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 xác định tập trung cao độ cho phòng chống dịch và là ưu tiên hiện nay.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc, từ ngày 23/1, tỉnh đã có chỉ đạo phòng, chống dịch, đến ngày 30/1 đã có cuộc họp khẩn cấp trong ngày đầu tiên đi làm của năm mới, khi đó chưa có trường hợp nào ở Vĩnh Phúc bị nhiễm.

Đến 17h ngày 30/1 khi nhận được thông tin có trường hợp đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc nhiễm virus corona, là 1 trong 8 công nhân từ Vũ Hán trở về, tỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp.

Từ đêm mùng 6 Tết (30/1/2020) đến nay, tỉnh đã vào cuộc quyết liệt bao vây, khoanh vùng, phát hiện các nguy cơ. Các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng triển khai vào cuộc rất quyết liệt.

Đặc biệt, nhiều văn bản, cuộc họp, có cuộc họp tới đêm khuya đề ra những biện pháp triển khai, không chỉ huyện Bình Xuyên nơi có dịch xảy ra, tại các huyện khác cũng triển khai đồng bộ biện pháp phòng, chống.

Không chủ quan

Thông tin về tình hình dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thanh Hải cho biết, tình hình dịch xảy ra tại Hồ Bắc (Trung Quốc) từ tháng 12/2019 và lan ra nhiều quốc gia.

Chốt kiểm soát dịch tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên). Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Ông Nguyễn Thanh Hải cũng khẳng định tỉnh không chủ quan, đã có nhiều giải pháp đề phòng trong tiếp nhận, điều trị, kể cả trường hợp phải đưa bệnh viện dã chiến vào hoạt động. Hiện nay đang đợi kết quả xét nghiệm tiếp theo, nhưng có thể khẳng định tuyến cơ sở - huyện Bình Xuyên có thể điều trị khỏi bệnh nhân nhiễm virus corona.

Mặc dù bệnh dù chưa có thuốc đặc trị, chưa có vắc-xin nhưng người dân cũng không nên hiểu đây là bệnh không có thuốc chữa, trong khi có nhiều trường hợp đã điều trị khỏi.

Hiện tỉnh còn 73 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở y tế. Số liên quan tiếp xúc gần là 339 trường hợp, 178 trường hợp đã được lấy mẫu theo dõi. Số trường hợp tiếp xúc gần nhưng đã qua 14 ngày theo dõi tiếp xúc có 194 trường hợp không có triệu chứng.

Theo ông Hải, chống dịch như chống giặc, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, hiện nay tình hình dịch đã được kiểm soát, các tổ công tác trung ương đã hỗ trợ, đang tập trung các giải pháp khoanh vùng, dập dịch tại xã Sơn Lôi.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, đến trước họp báo, trong số 16 trường hợp dương tính với virus nCoV tại Việt Nam, tại Vĩnh Phúc có 11 trường hợp, trong đó, cả gia đình nữ công nhân N.T.D (23 tuổi, trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc, hiện đã xuất viện) đều đã dương tính với virus nCoV, ngoài ra 1 bé gái 3 tháng tuổi cũng được xác định nhiễm bệnh.

Trong số 11 trường hợp nhiễm virus ở tỉnh Vĩnh Phúc, đã có 3 trường hợp khỏi bệnh sau quá trình điều trị, cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương. Hiện còn 8 trường hợp đang điều trị, cách ly, trong đó có 7 trường hợp được điều trị, cách ly tại huyện Bình Xuyên, còn trường hợp bé gái 3 tháng tuổi đã được chuyển về chăm sóc, điều trị, cách ly tại Bệnh viện Nhi đồng trung ương.

Trước tình hình dịch bệnh, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi từ ngày 13/2 đến ngày 3/3 nhằm khoanh vùng, dập dịch sớm.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đánh giá, giải pháp cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi được đưa ra khi đã cân nhắc từ tình hình thực tế bệnh dịch trên địa bàn xã này. Đây là giải pháp cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, có một số trường hợp lây bệnh ra cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19: Chủ động kiểm soát dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO