Văn Lâm (Hưng Yên): Xưởng tuyển xỉ thép "mọc" trên đất trang trại

25/06/2017 00:00

(TN&MT) - Dư luận đang đặt ra câu hỏi, có phải chính quyền cơ sở và cơ quan chức năng của huyện Văn Lâm đang né trách nhiệm và đùn đẩy nhau, làm ngơ cho việc...

 

(TN&MT) - Nhiều năm qua, Công ty TNHH sản xuất & dịch vụ thương mại Việt Cường (Công ty Việt Cường) trụ sở tại thôn Văn Ổ, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đã được chuyển đổi sang đất trang trại, hoạt động không đúng ngành nghề đăng ký kinh doanh. Thế nhưng, Công ty này vẫn “nghiễm nhiên” hoạt động gây ảnh hưởng môi trường?.

Nhà xưởng tuyển xỉ thép của Công ty Việt Cường xây dựng trên đất trang trại
Nhà xưởng tuyển xỉ thép của Công ty Việt Cường xây dựng trên đất trang trại

Chúng tôi về thôn Văn Ổ, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) tìm hiểu qua phản ảnh của người dân, nhiều năm qua Công ty Việt Cường xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất trang trại, hoạt động không đúng ngành nghề kinh doanh, gây ô nhiễm môi trường. Tại đây, nhiều người dân của thôn Văn Ổ rất bức xúc về việc xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty và hoạt động vận chuyển, làm xỉ thép khiến đường thôn thường xuyên bụi bặm… nhưng vẫn “ngang nhiên” tồn tại, không bị xử lý của chính quyền, cơ quan chức năng.

Bà Nguyễn Thị H (một người dân thôn Văn Ổ xin được giấu tên) phản ánh: Không hiểu sao, Công ty Việt Cường của hộ gia đình bà Trần Thị Hà, người trong thôn thuê lại đất trang trại rồi mở Công ty, nhà xưởng để làm xỉ mua từ các Nhà máy thép về làm, đã nhiều năm mà không thấy chính quyền địa phương, ban ngành nào xử lý. Mỗi lần có việc qua cổng Công ty mọi người phải hứng trọn bụi mù mịt xỉ thép. Hàng ngày, các xe vận tải lớn chở xỉ vào, ra con đường vào đầu thôn và đường qua thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo bụi tấng lớp như sương mù. Không những vậy, các xe có tải trọng lớn đang làm đường liên thôn, xã bị xuống cấp từng ngày. Người dân đã ý kiến nhiều trong các buổi họp thôn, yêu cầu chính quyền địa phương có giải pháp, nhưng không thấy cơ quan nào kiểm tra, xử lý…

Ông Trịnh Văn Sáu, Trưởng thôn Văn Ổ đã xác nhận phản ánh của người dân trong thôn về Công ty Việt Cường là đúng sự thật. Công ty này đã thuê lại đất trang trại của gia đình ông Trần Văn Quảng (người trong thôn) đã nhiều năm qua, cùng với diện tích trên 1 sào đất của Hợp tác xã nông nghiệp Đại Đồng, xây dựng nhà xưởng cho hoạt động xay, nghiền và sàng lọc xỉ mua từ các Nhà máy thép… tận thu sắt để bán. Việc làm sỉ thép khiến bụi bặm, xe quá tải chở xỉ chạy rầm rập nên môi trường ô nhiễm, đường xá xuống cấp. Người dân mỗi lần qua lại con đường trước cổng Công ty, đầu thôn đều hít phải bụi bặm từ việc làm xỉ thép xả ra, các xe vận chuyển làm rơi vãi xỉ, vào mùa mưa đoạn đường thành thùng vũng khiến việc đi lại khó khăn. Dù Công ty đã hoạt động nhiều năm trên đất trang trại, nhưng chưa thấy chính quyền địa phương, cơ quan chức năng có ý kiến gì…?

Trước những ý kiến người dân thôn Văn Ổ, đại diện chính quyền địa phương, ông Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, trả lời: Xã có biết việc Công ty Việt Cường (do bà Trần Thị Hà, làm Giám đốc) thuê lại đất được cấp làm trang trại của ông Trần Văn Quảng (người cùng thôn) và trên 1 sào của Hợp tác xã nông nghiệp Đại Đồng, để làm xưởng tuyển xỉ thép. Sở dĩ, xã chưa kiểm tra, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bởi ông Vũ mới lên làm Chủ tịch UBND xã (khoảng hơn 1 năm) nên chưa có thời gian. Trong khi đó, xã đang có nhiều việc cần thiết hơn phải làm (ông Vũ dẫn giải việc cần thiết, như: chết người, cháy nhà…) còn việc Công ty xây dựng xưởng trái phép vẫn chưa phải là việc cần phải làm ngay. Bởi Công ty Việt Cường đã tồn tại lâu nay, việc giải quyết không thể ngày một, ngày hai được. Thẩm quyền của xã chỉ báo cáo lên trên và ban, ngành có liên quan vì đây là dự án trang trại do UBND huyện Văm Lâm phê duyệt. Về việc, Công ty đã nhiều năm hoạt động, nhưng xã không báo cáo – ông Vũ cho rằng: Đó là tồn tại từ lãnh đạo trước đây ông không biết!

Các xe quá khổ hoạt động làm ảnh hưởng môi trường và đường sá xuống cấp trầm trọng
Các xe quá khổ hoạt động làm ảnh hưởng môi trường và đường sá xuống cấp trầm trọng

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Lý Minh Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Văn Lâm, cho biết: Phòng không biết hiện ở thôn Văn Ổ, xã Đại Đồng đang có Công ty xây dựng trái phép trên đất trang trại, hoạt động kinh doanh không đúng ngành nghề phê duyệt. Nguyên nhân việc Phòng không biết là vì chính quyền cơ sở không báo cáo, vì việc phát hiện sai phạm trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về xã. Sau đó, ông Sơn có cử Chuyên viên Phòng Tài nguyên & Môi trường theo dõi địa bàn xã Đại Đồng là bà Nguyễn Thị Phượng xuống xã nắm tình hình theo ý kiến của phóng viên phản ánh. Tuy là cán bộ Phòng được giao phụ trách xã, nhưng bà Phượng lại “ngỡ ngàng” khi được biết trên địa bàn xã Đại Đồng hiện đang tồn tại Công ty Việt Cường. Không những vậy, Công ty này còn xây dựng trái phép và hoạt động không đúng ngành nghề đăng ký. Và cũng những lời lý giải như lãnh đạo của mình, bà Phượng chỉ quản lý và nắm bắt tình hình chung. Công ty này sai phạm, nhưng không được cơ sở cho biết nên không nắm được…!?

Để làm rõ trách nhiệm, việc kiểm tra, giải pháp xử lý… của chính quyền huyện Văn Lâm, chúng tôi liên hệ làm việc đại diện lãnh đạo UBND huyện, nhưng lãnh đạo huyện Văn Lâm đều bận. Đại diện Văn phòng UBND huyện hẹn sẽ sắp lịch để lãnh đạo tiếp phóng viên và thông báo cụ thể qua điện thoại.

Việc Công ty Việt Cường xây dựng trái phép trên đất thuê trang trại, hoạt động ngành nghề không đúng giấy phép kinh doanh, nhưng nhiều năm vẫn “ngang nhiên” tồn tại.  Chính quyền xã thì trả lời đó là việc chưa cần thiết, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Văn Lâm “không biết” do xã không báo cáo. Trong khi đó, Phòng còn có hẳn một chuyên viên theo dõi địa bàn xã về lĩnh vực tài nguyên & môi trường.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, có phải chính quyền cơ sở và cơ quan chức năng của huyện Văn Lâm đang né trách nhiệm và đùn đẩy nhau, làm ngơ cho việc làm sai trái tồn tại?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Lâm (Hưng Yên): Xưởng tuyển xỉ thép "mọc" trên đất trang trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO