Dân tộc thiểu số

Trạm Tấu (Yên Bái): Nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Ngà 14:18 12/09/2023

(TN&MT) - Trong thời gian qua, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã chủ động, tích cực triển khai các chính sách an sinh xã hội tới đồng bào vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Trạm Tấu là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, cũng là một trong 63 huyện nghèo của cả nước. Toàn huyện có 12 xã, thị trấn, trong đó có 10 xã vùng cao với trên 36.700 người, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 94%. Hơn nữa, trình độ dân trí không đồng đều, đa phần là sản xuất nông nghiệp, hộ nghèo và cận nghèo chiếm tới trên 64% (năm 2023).

z4683183540583_ecc75ccedc1331158675e4dbb130a09e.jpg
Huyện Trạm Tấu chủ động, tích cực triển khai các chính sách an sinh xã hội tới đồng bào vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện Trạm Tấu và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt được các mục tiêu nghị quyết của Đại hội. Trong đó, nhiệm vụ bảo đảm các chính sách an sinh xã hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm an ninh chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Ông Giàng A Thào – Bí thư Huyện uỷ Trạm Tấu cho biết: Sau gần ba năm triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, huyện Trạm Tấu đã đạt được nhiều kết quả. Các chế độ, chính sách đối với người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đã trợ cấp ưu đãi cho 569 lượt đối tượng với kinh phí trên 1,7 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch giao. Công tác giảm nghèo được triển khai hiệu quả, với các nguồn lực của trung ương, của tỉnh cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của các Sở, ban, ngành của tỉnh và huyện, sự nỗ lực vươn lên của người dân. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 6,5% trở lên, trong đó năm 2021 giảm 7,02%; năm 2022 giảm 6,96%, nhiều hộ tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ giáo dục được thực đầy đủ. Ngân sách Trung ương và địa phương đã hỗ trợ trên 100 tỷ đồng, 1.400 tấn gạo cho trên 30.000 lượt học sinh các trường nội trú, bán trú. Chính sách hỗ trợ làm nhà cho các đối tượng được quan tâm thực hiện đạt hiệu quả cao. Trong nửa nhiệm kỳ, huyện Trạm Tấu đã làm được trên 150 nhà. Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025 được triển khai với mục tiêu hoàn thành 755 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Công tác chăm lo tết cho các đối tượng được quan tâm hằng năm đảm bảo cho 100% các hộ nghèo, cận nghèo đều có tết.

Cùng với đó, các chính sách bảo trợ xã hội, hỗ trợ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tín dụng vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo được thực hiện tốt…

z4683183037068_a4b5ca25e912f09a21d450d17dbcdedb(1).jpg
Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên nhờ làm tốt công tác an sinh xã hội

Tuy nhiên, với những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện vẫn còn gặp một số khó khăn. Trong đó, chất lượng việc làm, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, chuyển dịch cơ cấu lao động còn chậm; giảm nghèo chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo cao. Mức trợ cấp xã hội còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người dân....

Trong thời gian tới, để các chính sách an sinh xã hội tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm an ninh chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Trạm Tấu cần tiếp tục vận dụng sáng tạo, hiệu quả các chủ trương của tỉnh vào điều kiện thực tế của huyện. Đặc biệt, cần thực hiện tốt ba Chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách hỗ trợ của trung ương, của tỉnh để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất tinh thần nhân dân.

Đồng thời, huyện cần tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách cho các đối tượng như người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo; làm tốt công tác đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm; hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân vay vốn phát triển sản xuất; thực hiện nghiêm chỉnh sách hỗ trợ giáo dục nhất là các trường nội trú, bán trú; thực hiện tốt Đề án hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2023 - 2025...

Mặt khác, huyện tiếp tục huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong hỗ trợ, nhất là hỗ trợ người có công, hỗ trợ các hộ nghèo. Đồng thời tích cực tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý chí tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho các đối tượng, bảo đảm các chế độ chính sách đến được với người dân và phát huy hiệu quả.

Bài liên quan
  • Trạm Tấu (Yên Bái): Điểm sáng về hạn chế rác thải nhựa ở vùng cao
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã và đang tích cực tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trong công tác vệ sinh môi trường và hạn chế rác thải nhựa. Hát Lừu là xã đi đầu trong việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là hạn chế rác thải nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO