TP. Thanh Hóa: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ rác thải khẩu trang

Thu Thủy - Hoàng Anh| 17/02/2020 22:53

(TN&MT) - Trong cuộc chiến đẩy lùi “giặc Covid-19”, khẩu trang y tế đang là “lá chắn phòng thủ” đơn giản, hiệu quả lại ít tốn kém nhất đối với chúng ta. Tuy nhiên, việc thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo kiểu “bạ đâu xả đó”, không những gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ về bùng phát dịch bệnh.

Dọc các tuyến đường thuộc các phường Đông Hương, Quảng Thắng, Đông Vệ, Đông Thọ (thành phố Thanh Hóa), chúng tôi không khó để bắt gặp trên vỉa hè, lòng đường, các nơi công cộng, xung quanh khu vực các bệnh viện lớn, trường học, chợ …là hình ảnh “nhan nhản” đủ chủng loại khẩu trang từ khẩu trang vải đến khẩu trang y tế vứt bừa bãi khắp nơi, tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc, chăm sóc, theo dõi người bệnh, làm việc và thăm khám tại các cơ sở y tế, khi đến các khu vực tập trung đông người như bến xe, nhà ga, chợ, siêu thị, trường học…Đồng thời, nhằm kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh xuất phát từ rác thải khẩu trang, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Khẩu trang sử dụng một lần giúp chúng ta tránh khỏi dịch bệnh, virut có hại, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, vứt bỏ bừa bãi thì chúng sẽ trở thành mối hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe cộng đồng. Khẩu trang trở thành “bạn” hay “kẻ thù”, tùy thuộc vào ý thức của mỗi người dân.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

Khẩu trang y tế vứt bừa bãi tại khu vực thuộc phường Quảng Thắng

Tuyến đường bên cạnh Phân hiệu Đại học Y Hà Nội và Cao Đẳng Y Thanh Hóa, là khu vực có nhiều sinh viên qua lại

Chỉ cách một bước chân nhưng khẩu trang vẫn “không thể” vào thùng rác

Bến xe buýt gần khu vực Bệnh viện Nhi Thanh Hóa (phường Đông Vệ)

Tràn lan trên vỉa hè là khẩu trang y tế và rác thải sinh hoạt

Việc lượng khẩu trang được sử dụng nhiều đồng nghĩa với việc số lượng khẩu trang thải ra theo đó mà tăng theo (chợ Đầu Mối, phường Đông Hương)

Không khó để bắt gặp khẩu trang y tế bị vứt bỏ ngay cạnh nguồn nước trên tuyến đường Hàm Nghi (phường Đông Hương)

Dọc tuyến đường khu vực Bệnh viện Hợp Lực

Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thanh Hóa: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ rác thải khẩu trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO