TP.HCM: Tổng kết hoạt động ứng phó BĐKH giai đoạn 2009 – 2015

30/08/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 30/8, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2009 – 2015. 

 

(TN&MT) – Ngày 30/8, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2009 – 2015. Trong những năm qua, TP.HCM là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện nhiều giải pháp thích ứng với  BĐKH  và đạt được nhiều kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Tháng 12/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH tại Quyết định số 158/TTg-CP. TP.HCM là một trong những đơn vị đi đầu trong cả nước đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH, Văn phòng Biến đổi khí hậu. Với sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền, Thành phố đã tích cực tham gia vào hoạt động ứng phó với BĐKH và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại Hội nghị
Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Đối với hoạt động trong nước, Ban chỉ đạo đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành phê duyệt Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH trên địa bàn thành phố đến năm 2015 tại Quyết định số 2484/QĐ-UBND ngày 15/5/2013 và các  Quyết định phê duyệt nhiệm vụ hàng năm; ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 34-CTrHĐ/TU của Thành ủy và Nghị quyết số 08/NQ-CP của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Khóa XI về chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường tại Quyết định số 2838/QĐ-UBND ngày 11/6/2014.

Đến nay, TP.HCM đã  thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc  gia ứng phó với  BĐKH; thực hiện  hoàn thành 12/41 nhiệm vụ trong Kế hoạch hành động đến năm 2015; đang thực hiện tiếp 19/41 nhiệm vụ; 10/41 nhiệm vụ chưa triển khai.

Đối với hoạt động hợp tác quốc tế, TP.HCM đã tích cực tham gia các hoạt động quốc tế và được quốc tế đánh giá là một thành phố năng động, tích cực trong họat động ứng phó với BĐKH. Cụ thể,  năm 2009 - TP.HCM là thành viên của Tổ chức C40, năm 2010 - Là thành viên Mạng lưới Kết nối các Thành phố Châu thổ, năm 2012 – là thành viên Mạng lưới Tăng trưởng Xanh. Bên cạnh đó, còn có những hoạt động cụ thể ngay tại TP.HCM, như sự phối hợp với chính quyền thành phố Osaka, Nhật Bản; chính quyền TP. Rotterdam, Hà Lan nhằm cùng  nghiên cứu, tìm ra các giải pháp ở một số lĩnh vực cụ thể, cấp thiết cho TP.HCM.

Trong đó, TP.HCM đã phối hợp với TP. Rotterdam thực hiện Chương trình “TP.HCM phát triển hướng về phía biển thích ứng với BĐKH”; hợp tác  TP. Osaka thực hiện Chương trình “Quản lý tổng hợp chất thải rắn bao gồm thu hồi năng lượng” và Chương trình “Phát triển thành phố phát thải carbon thấp”.

TP.HCM có nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu
TP.HCM có nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ khẳng định: Hoạt động ứng phó với  BĐKH  trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, công tác đối ngoại đạt được nhiều kết quả tích cực, sự phối hợp nhanh chóng, nhịp nhàng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ công chức sở ban ngành, quận huyện, đặc biệt là tổ chuyên viên giúp việc Ban chỉ đạo.

Tuy nhiên, theo bà Mỹ, tổ chức và hoạt động ứng phó với BĐKH tại TP.HCM vẫn còn những bất cập, hạn chế cần được khắc phục đó là: đây là một lĩnh vực mới, tích hợp của nhiều ngành, lĩnh vực nên việc vận dụng vào quản lý ngành còn hạn chế; năng lực và nhân lực còn chưa đáp ứng yêu cầu; khó đánh giá, tiên lượng về mặt định lượng như đánh giá thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; còn thiếu chính sách, quy định, hướng dẫn thực hiện, thiếu cơ chế hỗ trợ,… Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, còn hạn chế trong vai trò điều phối của Thường trực Ban chỉ đạo, bộ phận giúp việc như chậm tiến độ, khó khăn trong thanh quyết toán tài chính.

 Trong giai đoạn 2016  - 2020, TP.HCM sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH và Chiến lược quốc gia về BĐKH. Triển khai Đề án quản lý chất thải khí gây hiệu ứng nhà  kính; Quản lý các hoạt động  kinh doanh tín chỉ các bon ra thị trường thế giới. Đồng thời, TP.HCM sẽ tiếp tục duy trì phát triển hợp tác với các đối tác quốc tế hiện hữu và không ngừng mở rộng  với các đối tác tiềm năng mới…

Bài & ảnh: Nguyễn Thanh  

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tổng kết hoạt động ứng phó BĐKH giai đoạn 2009 – 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO