Bất động sản

TP.HCM: Giá căn hộ tại lập đỉnh mới

Thục Vy 13/08/2024 - 14:06

(TN&MT) - Giá căn hộ tạiTP.HCM liên tục có xu hướng tăng kể từ đầu năm 2024. Đặc biệt, trong quý 2/2024, thị trường ghi nhận nhiều căn hộ có mức giá cao chót vót.

img_20240317_130228.jpg
Giá căn hộ TP.HCM đang tiếp tục xu hướng tăng

Theo báo cáo của DKRA Group, trong quý 2/2024, thị trường BĐS TP.HCM ghi nhận mức giá kỷ lục cho một số căn hộ siêu sang, lên đến 493 triệu đồng/m2. Giá căn hộ mở bán tại TP.HCM dao động từ 30 triệu đồng/m² đến mức cao nhất 493 triệu đồng/m2.

Ông Võ Hồng Thắng – Giám đốc đầu tư DKRA Group cho biết, dự án có giá cao nhất nằm ngay trung tâm quận 1, với giá dao động từ 330 đến 493 triệu đồng/m2. Đây là dự án đã được triển khai từ lâu, với giỏ hàng đầu tiên mở bán 2-3 năm trước và một số block đã bàn giao cho cư dân.

Trong 6 tháng đầu năm, TP.HCM ghi nhận hơn 8.000 căn hộ mở bán mới, với 85% là căn hộ hạng A và hạng sang. Nguồn cung này tăng so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn giai đoạn 2017-2020.

“Thị trường TP.HCM đang mất cân đối cung - cầu, với quá nhiều dự án hạng A và thiếu nguồn cung hạng B, hạng C. Điều này khiến giao dịch tăng trưởng nhưng vẫn rất chọn lọc”, ông Thắng cho hay.

Tương tự, báo cáo của Savills Việt Nam cũng cho thấy, nguồn cung căn hộ dưới 3 tỷ đồng ngày càng hạn chế tại TP.HCM, chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp 6 tháng đầu năm và chủ yếu nằm cách trung tâm thành phố trên 10 km. Do đó, thị trường đã có sự dịch chuyển nguồn cầu ra các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai.

Riêng tại Bình Dương, người mua từ TP.HCM chiếm tới 80% giao dịch tại các dự án căn hộ mới trong nửa đầu năm. Trong nửa năm còn lại của 2024, dự kiến có hơn 6.200 căn từ 19 đợt mở bán tiếp theo. Đến năm 2026, thị trường sẽ có khoảng 35.600 căn được tung ra thị trường, với TP Thủ Đức chiếm 52% thị phần.

Mặc dù giá căn hộ tại TP.HCM đang ở mức cao kỷ lục, nhưng thị trường vẫn tiếp tục phát triển với nguồn cung mới và nhu cầu từ giới nhà giàu. Tuy nhiên, sự mất cân đối cung - cầu và sự dịch chuyển nguồn cầu ra các khu vực lân cận là những thách thức mà thị trường phải đối mặt trong thời gian tới.

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills Việt Nam nhận định, nguyên nhân tăng giá chủ yếu do nguồn cung thiếu hụt. Bên cạnh đó, các vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung căn hộ tiếp tục ách tắc. Giá đất neo cao, chi phí vật liệu xây dựng tăng; chi phí thu hồi, giải phóng mặt bằng, đền bù cũng tăng... tất cả cộng vào đẩy giá thành căn hộ tiếp tục tăng cao. Hơn nữa, thị trường còn có yếu tố đẩy giá bởi một bộ phận nhà đầu tư lạm dụng thị trường khan hiếm nguồn cung.

Trên thực tế, theo khảo sát của phóng viên, giá chuyển nhượng các căn hộ cao cấp tại khu vực quận 7 (Phú Mỹ Hưng) và quận 2 (Masteri Thảo điền) đã tăng vọt từ đầu năm tới nay. Đơn cử tại Khu The Panorama (P. Tân Phong, Q.7)giá chuyển nhượng căn hộ diện tích 121m2 hiện đang dao động từ 10,5 tỷ đồng đến trên 11 tỷ đồng /căn tuỳ nội thất. Trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ giao dịch 8 tỷ -9 tỷ đồng /căn diện tích 121m2. Hay tại khu Masteri Thảo Điền giá căn hộ 3 phòng ngủ diện tích 89m2 đang giao dịch chuyển nhượng từ trên 7 tỷ - trên 8 tỷ đồng /căn trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ ở mức trên 6 tỷ đồng.

Cũng theo bà Giang, nếu không cải thiện sớm nguồn cung thì áp lực giá nhà chung cư tại các đô thị lớn sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024. Việc tìm căn hộ sẽ càng khó khăn đối với người có thu nhập hạn chế. Do đó, rất cần có những giải pháp mang tính tổng thể như gỡ vướng trong hệ thống pháp lý, tạo cơ chế, chính sách đồng bộ mới có thể khơi thông nguồn cung căn hộ tại các đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Giá căn hộ tại lập đỉnh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO