Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Đất nuôi trồng thủy sản "biến" thành đất ở

29/09/2016 00:00

(TN&MT) – Nhiều hécta đất nuôi trồng thủy sản tại xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) liên tiếp bị san lấp một cách trái phép dọc theo tuyến đường Bắc – Nam 2 dẫn vào KKT Nghi Sơn, thậm chí còn ngang nhiên xây nhà trái phép trên những mảnh đất vừa mới được san lấp này.

Có mặt trên tuyến đường Bắc – Nam 2, nối Quốc lộ 1A với KKT Nghi Sơn, PV dễ dàng quan sát thấy dọc hai bên tuyến đường này đoạn từ chân cầu Lạch Bạng đến công sở mới của xã Mai Lâm rất nhiều điểm đất nuôi trồng thủy sản bị san lấp trái phép. Ngay sát chân cầu Lạch Bạng, phía bắc của cầu hàng nghìn diện tích đất thủy sản đã bị đổ đất, đá san phẳng và một căn nhà kiên cố hoành tráng đã được dựng lên. Còn phía nam của cầu một cảnh tượng nham nhở, đất đai vương vãi, nhiều đống đất như vừa mới được đổ xuống, ở đây giống như san lấp để làm nền cho cả một dự án lớn. Chưa hết, khu vực đối diện với công sở xã Mai Lâm đang xây dựng trên tuyến đường này cũng xuất hiện tình trạng tương tự, hàng chục ao đầm nuôi tôm, cá đã được san ủi nhưng diện tích thì lớn hơn rất nhiều và cũng đã lác đác xuất hiện những nóc nhà trái phép.

Cả chục nghìn diện tích đất thủy sản trước công sở mới của xã Mai Lâm đã bị san lấp phẳng phiu
Cả chục nghìn diện tích đất thủy sản trước công sở mới của xã Mai Lâm đã bị san lấp phẳng phiu

Một số người dân làm đồng quanh khu vực này cho biết: Hiện tượng san lấp trái phép các ao, đầm nuôi trồng thủy sản diễn ra liên tiếp từ năm 2015 đến nay, các hộ dân thuê máy móc, xe đến san lấp cũng có, mà các doanh nghiệp, đơn vị tự ý đến đổ san ủi cũng có. Theo nhiều người dân, con đường Bắc - Nam 2 là một trong những con đường huyết mạch của KKT Nghi Sơn nên nhiều người đã san lấp trái phép, dựng nhà vừa thuận tiện cho việc kinh doanh, buôn bán sau này, hoặc hợp lý hóa chuyện đất đai nhà cửa ra mặt đường?. 

Khu đất gần cầu Lạch Bạng đang được tiến hành san lấp
Khu đất gần cầu Lạch Bạng đang được tiến hành san lấp

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này, ông Lê Tiến Lũy – Chủ tịch UBND xã Mai Lâm cho biết: Khu vực đối diện công sở mới của xã có 14 hộ thôn Hữu Đạo xin san lấp để chuyển đổi mục đích nông nghiệp từ nuôi trồng thủy sản sang trồng cây, xã chưa nhất trí thì các hộ này đã tự ý dùng đất đá thải của tuyến đường san lấp vào, hiện đã có 1 nhà ở và 1 quán được xây dựng lên. Còn khối lượng đất đá vương vãi dọc đường, ông Lũy cho rằng: Có mấy xe chở đất thải trong KKT ra đây đổ trộm? Khu đất phía Bắc gần cầu Lạch Bạng hộ ông Lê Văn Điệp xây dựng nhà trái phép rộng 233 m2 trên đất nuôi trồng thủy sản, việc này UBND xã đã quyết định đình chỉ và xử phạt hành chính 3 triệu đồng và vận động tháo dỡ. Không rõ việc đình chỉ thi công và vận động tháo dỡ đến đâu nhưng hiện nay, ngôi nhà này đã cơ bản được hoàn tất. Khu đất phía nam cầu Lạch Bạng, hộ ông Lê Văn Nhân đổ đất trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản với diện tích trên 3.000 m2 tại thửa đất số 10, tờ bản đồ số 25, xã xũng đã lập biên bản và xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao không ngăn chặn, xử lý ngay từ ban đầu, mà chỉ đến khi việc san lấp đất thủy sản hoặc xây nhà gần như hoàn tất mới đình chỉ, xử phạt thì ông Lê Tiến Lũy cho rằng: San lấp cấm từ ban đầu nhưng các xe và các hộ đổ trộm vào ban đêm hoặc ngày nghỉ, cung đường lại ít đi qua địa phận xã quản lý nên khó nắm bắt được.

Một số ngôi nhà kiên cố được dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản
Một số ngôi nhà kiên cố được dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản

Trong biên bản làm việc ngày 24/09/2016 về việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã Mai Lâm, ông Trương Bá Duyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia khẳng định: Sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm đối với cán bộ được giao nhưng không hoàn thành nhiệm vụ, có các biểu hiện dung túng bao che cho các trường hợp vi phạm. Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và pháp luật nếu để phát sinh các trường hợp vi phạm về đất đai, quy hoạch xây dựng trong thời gian tới.

Việc san lấp đất trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng môi sinh của các loài thủy sản, biến dạng đất đai và nhiều hệ lụy khác.

Rất mong, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm trên.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Đất nuôi trồng thủy sản "biến" thành đất ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO