Thừa Thiên Huế: Phổ biến quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp

05/12/2018 09:47

(TN&MT) - Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức hội nghị “phổ biến Quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Những mỏ đá là nơi sử dụng vật liệu nổ công nghiệp rất nhiều. Hiện trên địa bàn Thừa Thiên Huế có khoảng 20 mỏ đá
Những mỏ đá là nơi sử dụng vật liệu nổ công nghiệp rất nhiều. Hiện trên địa bàn Thừa Thiên Huế có khoảng 20 mỏ đá

Vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) là một loại hàng hóa đặc biệt, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước, là vật tư không thể thiếu trong khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, thi công công trình; đồng thời nó cũng có thể tác động, ảnh hưởng đến các mặt an ninh, quốc phòng, an toàn trật tự xã hội nếu bị thất thoát.

Vì vậy, VLNCN luôn sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trong việc quản lý, sử dụng để bảo đảm phát triển kinh tế xã hội và an toàn lao động, trật tự an toàn xã hội. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 28 doanh nghiệp có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp với tổng số khoảng 200 lao động liên quan trực tiếp đến hoạt động VLNCN; tập trung ở thị xã Hương Trà và các huyện Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới, Phong Điền. 

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công thương đã giới thiệu các quy định về quản lý, sử dụng VLNCN; các quy định về bảo quản, kho chứa, đầu mối kho bảo quản VLNCN; quy định về bảo quản VLNCN tại nơi nổ mìn khi chưa tiến hành nổ mìn; quy định về vận chuyển VLNCN.

Ngoài ra, các đơn vị hoạt động VLNCN còn nắm bắt những kiến thức cơ bản để thực hiện tốt các công đoạn trong lĩnh vực VLNCN, như cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý VLNCN; cơ sở dữ liệu và phần mềm báo cáo trực tuyến về VLNCN…

Ông Nguyễn Lương Bảy- Phó Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết, để triển khai thực hiện tốt quy chế cần có sự đồng lòng, góp sức thực hiện của các Sở ngành, các đơn vị cung ứng VLNCN, các đơn vị sử dụng VLNCN.

Phó Giám đốc Sở Công Thương hy vọng rằng, thông qua Hội nghị lần này sẽ giúp các đơn vị hoạt động VLNCN hiểu rõ hơn về quy chế để từ đó thực hiện tốt các quy định của pháp luật, mang lại hiệu quả, an toàn trong sản xuất, góp phần bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội và an toàn lao động, trật tự an toàn xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Phổ biến quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO