Thông tin mới nhất về nguyên nhân gây sụt đất ở xã Kim Phượng, huyện Định Hóa

Đức Nam| 07/02/2020 08:26

(TN&MT) - Ngày 6/2, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số 211/STNMT-TNN báo cáo kết quả kiểm tra, xác định nguyên nhân sụt lún đất tại xã Kim Phượng, huyện Định Hóa.

Hố sụt đất trên thửa ruộng số 297, tờ bản đồ số 38 của gia đình ông Trần Văn Thành, xóm Thái Chi, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 4/2, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết phản ánh hiện tượng sụt đất bất thường tại cánh đồng Nản, xóm Thái Chi, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên vào sáng 3/2.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có ý kiến chỉ đạo ngành chức năng liên quan và chính quyền Huyện Định Hóa cũng đã có văn bản số 89 ngày 4/2/2020 đề nghị sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác định nguyên nhân sụt đất, mất nước tại địa phương.

Ngày 5/2, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cử cán bộ phối hợp cùng chính quyền huyện Định Hóa, xã Kim Phượng đến hiện trường kiểm tra thực tế, xác định nguyên nhân sụt lún đất. Theo văn bảo báo cáo tỉnh Thái Nguyên số 211, ngày 6/2 của Sở Tài nguyên và Môi trường có nội dung nêu rõ: “Qua kiểm tra cho thấy có một hố sụt lún đất tại thửa ruộng của gia đình ông Trần Văn Thành ở xóm Thái Chi, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa. Hố sụt có dạng tròn, đường kính 3,8m, sâu 1,6m. Kết quả kiểm tra, khảo sát thực tế đối chiếu với các tài liệu có liên quan có thể nhận định nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt lún đất ở trên là do khu vực tồn tại tầng đá vôi nứt nẻ, các hang Karst(Các-tơ) ngầm nằm dưới lớp đất phủ có chiều dày không lớn. Quá trình suy giảm mực nước ngầm trong tầng đá vôi nứt nẻ và sự thẩm thấu của nước mặt làm bào mòn lớp đất phủ bên trên dẫn đến sụt lún mặt đất… ”.

Để phòng tránh, giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo UBND huyện Định Hóa thực hiện ngay một số nội dung quan trọng.

Cụ thể là: Triển khai ngay đắp bờ bao xung quanh để ngăn nước chảy vào hố sụt; Lập hàng rào bao quanh, Cắm biển cảnh báo nguy hiểm ngăn không cho người và gia súc đi vào khu vực hố sụt; Tuyên truyền cho nhân dân biết được nguyên nhân sự cố để tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân địa phương; Tiếp tục theo dõi tình hình sụt lún đất để có biện pháp xử lý sự cố kịp thời khi sự cố nguy hiểm xảy ra. Nếu thấy quy mô hố sụt tiếp tục phát triển phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để có giải pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời. Nếu thấy hố sụt ổn định không phát triển mở rộng quy mô thì thực hiện việc trám lấp hố, đảm bảo an toàn sản xuất nông nghiệp cho nhân dân.

UBND xã Kim Phượng đã cho người đóng cọc, chăng dây, cắm biển tạm thời cảnh báo khu vực nguy hiểm để tiếp tục theo dõi diễn biến sạt lở đất ruộng xuống “hố tử thần”.

Sau khi đoàn kiểm tra thông tin trực tiếp nguyên nhân sơ bộ gây nên sụt lún đất tại cánh đồng Nản, ông Trần Văn Thành chủ thửa ruộng có hố sụt đất ở xóm Thái Chi, xã Kim Phượng, huyện Định Hóa đã yên tâm cho  biết: "Gia đình tôi và bà con làng xóm rất hoan nghênh tinh thần trách nhiệm cao của tỉnh, sở và chính quyền xã Kim Phượng, huyện Định Hóa đã khẩn trương vào cuộc, tháo gỡ mối lo lắng cho nhân dân và gia đình tôi. Tôi rất cảm ơn và có thể yên tâm canh tác trên các thửa ruộng trong cánh đồng Nản. Nếu có hiện tượng lạ, tiếp tục sụt lún mở rộng sẽ báo ngay đến chính quyền sở tại".

Theo Bài tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin mới nhất về nguyên nhân gây sụt đất ở xã Kim Phượng, huyện Định Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO