Thanh tra Bộ TN&MT đề nghị Lạng Sơn báo cáo vụ biến hàng chục héc - ta đất nông nghiệp thành dự án “chui”

Phạm Duy - Nguyễn Giang| 25/08/2021 21:19

(TN&MT) - Trước thông tin phản ánh của Báo TN&MT về vụ biến hàng chục héc ta đất nông nghiệp thành dự án “chui” ở huyện Văn Lãng, Thanh tra Bộ TN&MT đã có văn bản đề nghị Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn báo cáo vụ việc này.

Các Dự án của Công ty Đạt Phát trong quá trình thực hiện đã có hành vi vi phạm hành chính các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường...

Theo Công văn số 430/TTr - P2 của Thanh tra Bộ TN&MT gửi Sở TN&MT Lạng Sơn đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu, báo cáo liên quan đến phản ánh của Báo Điện tử TN&MT.

Nội dung công văn nêu rõ thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TN&MT giao Thanh tra Bộ kiểm tra thông tin phản ánh của Báo Điện tử TN&MT liên quan đến những vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường của Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Đạt Phát, tỉnh Lạng Sơn. Thanh tra Bộ TN&MT đề nghị Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn cung cấp thông tin, tài liệu, báo cáo có liên quan trong quá trình xử lý vi phạm của Công ty CP Sản xuất và Xuất nhập khẩu Đạt Phát được nêu trong 3 bài viết “Biến hàng chục ha đất nông nghiệp thành dự án chui”; “có dấu hiệu hợp thức hóa cho sai phạm”; “xử phạt quá nhẹ tay” của Báo Điện tử TN&MT. Thông tin, tài liệu, báo cáo xin gửi về Thanh tra Bộ trước ngày 27/8/2021 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, chỉ đạo thực hiện.

Một góc phía trong dự án "chui" của Công ty Đạt Phát.

Trước đó, vào các ngày 25, 30/7 và 6/8/2021, Báo điện tử TN&MT phản ánh việc ông Trần Văn Tưởng - Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Xuất nhập khẩu Đạt Phát (Công ty Đạt Phát) đã tự ý san lấp, chuyển mục đích hàng chục héc - ta đất nông nghiệp để Công ty này xây dựng các dự án không phép. Ông Tưởng thực hiện hành vi khi chủ trương đầu tư chưa được phê duyệt, đất chưa được phép chuyển mục đích sử dụng, chưa có các thủ tục về môi trường…

Dự án của Công ty Đạt Phát bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, đầu năm 2017.

Hành vi coi thường pháp luật của ông Tưởng và Công ty Đạt Phát diễn ra đã rất nhiều năm qua, nhưng không hiểu vì sao đến tháng 6/2021 chính quyền mới vào cuộc lập biên bản vi phạm? Thậm chí cơ quan chức năng còn có dấu hiệu “tạo điều kiện” để ông Tưởng và Công ty Đạt Phát hợp thức hóa các sai phạm. Đồng thời khi xử phạt cũng có dấu hiệu “nhẹ tay” cho hành vi coi thường pháp luật của ông Giám đốc cũng như Công ty này.

Đáng chú ý, cho đến nay cũng chưa có bất kỳ tập thể, cá nhân nào để xảy ra các sai phạm nêu trên bị xử lý, kỷ luật.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Bộ TN&MT đề nghị Lạng Sơn báo cáo vụ biến hàng chục héc - ta đất nông nghiệp thành dự án “chui”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO