Thanh Hóa: Xã thu sai quy định gần một tỷ đồng, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm?

20/10/2014 00:00

N&MT) - Xã Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) chi sai cả tỷ đồng thế nhưng chỉ phải rút kinh nghiệm!

   
   
(TN&MT) - Sau khi có đơn thư phản ánh của người dân, thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc kiểm tra và có kết luận sai phạm các khoản thu, chi của UBND xã Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) lên đến gần cả tỷ đồng. Thế nhưng, nghịch lý thay UBND huyện Hậu Lộc lại chỉ đề nghị các phòng chức năng cấp huyện, UBND xã Tiến Lộc rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ những năm tiếp theo?
   
  Bức xúc trước các khoản thu hết sức vô lý của UBND xã Tiến Lộc, người dân đã làm đơn thư phản ánh gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đơn thư cho biết từ năm 2005 đến 2013 xã “đè cổ” người dân thu các khoản thu vô lý để phục vụ xây  dựng trường học, làng nghề, trụ sở UBND xã… 
   
   
Bảng tổng hợp thu chi theo kết luận của thanh tra tỉnh
   
  Bắt đầu từ ngày 20/2/2013, xã Tiến Lộc thực hiện Văn bản số 01 về việc hướng dẫn thu ngân sách nhà nước và các khoản vận động nhân dân đóng góp. Trong đó, quy định khoản thu tiền xây dựng trường theo Nghị quyết HĐND xã là 50.000đ/năm. Đối tượng từ 01 tuổi đến hết 60 tuổi. Tuy nhiên, việc đóng tiền xây dựng kiểu này đã diễn ra từ các năm trước đó. Năm 2008, mức thu 25.000đ/khẩu/năm; năm 2009 thu 25.000đ/khẩu; năm 2010 là 30.000đ/khẩu; từ các năm 2011 - 2013, đã tăng mức thu lên gấp đôi là 50.000đ/khẩu. Riêng học sinh mức thu dao động từ 80-100.000đ/học sinh/năm; ngoài xã thu 150.000đ/học sinh/năm khiến gười dân hết sức bức xúc khi trường mầm non, tiểu học của xã đã xây dựng xong từ 3 đến 4 năm về trước. Nhưng năm nào xã cũng tiến hành thu tiền với lý do thu để trả nợ cho xã.
   
  Sau khi người dân xã Tiến Lộc đã làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng, thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc kiểm tra và có kết luận. Theo đó, ngày 19/5/2014 Thanh tra tỉnh đã về thanh tra và kết luận trong đó có nhiều khoản thu, chi sai như: Xây dựng trường từ năm 2005 – 2012 tổng thu 2,1 tỷ tuy nhiên tổng chi lại dôi dư lên 2,8 tỷ; xây dựng trụ sở UBND, trạm xá tổng thu là 590 triệu; xây dựng làng nghề 2,6 tỷ…
   
   
   
Kết quả kỷ luật chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với cá nhân, tập thể
   
   
  Sau đó, UBND huyện Hậu Lộc đã thành lập hội đồng xét kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm tại xã Tiến Lộc. Nội dung xét kỷ luật nêu rõ, sai phạm tại xã Tiến Lộc nguyên nhân chủ yếu là do khách quan, các chủ trương, chính sách của xã đều đã đưa ra bàn bạc cụ thể, được sự nhất chí, đồng tình của nhân đân. Tuy nhiên đối chiếu với các quy định hiện hành của nhà nước thì những chủ trương đó không đảm bảo. Đối với đội ngũ cán bộ, công chức có liên quan đều làm việc công tâm, khách quan, không có hiện tượng tham ô, tham nhũng, vụ lợi. Do vậy đề nghị các phòng chức năng huyện, UBND xã Tiến Lộc rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong những năm tiếp theo?!.
   
  Rất nhiều người dân tỏ ra nghi ngờ sự thiếu minh bạch và công tâm trong quá trình xét xử kỷ luật của UBND huyện Hậu Lộc đối với đội ngũ cán bộ, công chức của UBND xã Tiến Lộc. Theo họ ở đây còn có sự bao che, chưa xử lý đúng người đúng tội ?
   
                                                                                                                                                       Bài và ảnh: Thanh Tâm
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xã thu sai quy định gần một tỷ đồng, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO