Sa Pa - Lào Cai: Chú trọng thực hiện tiêu chí môi trường

Bích Hợp| 22/09/2021 11:06

(TN&MT) - Môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm được đánh giá là một trong các tiêu chí khó thực hiện nhất trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới( NTM), đặc biệt là ở những huyện vùng cao. Nhận thức rõ khó khăn đó, Sa Pa luôn chú trọng vận động người dân trên địa bàn tích cực triển khai phong trào “Vệ sinh môi trường nông thôn”, đồng thời triển khai nhiều giải pháp khắc phục, xử lý ô nhiễm và cải thiện môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực trong công tác vệ sinh môi trường nông thôn như: Tổ chức cho nhân dân khơi thông cống rãnh, duy trì và phát huy hiệu quả của các tổ thu gom rác thải, làm mới nhà vệ sinh, chuồng nuôi nhốt gia súc, đào hố rác…Môi trường nông thôn thị xã Sa Pa đã từng bước được cải thiện, nhận thức của người dân được nâng cao, những hành vi làm mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường ngày càng giảm. Qua đó, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn tai Sa Pa đã được nâng lên.

Trong quá trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Mường Hoa (Sa Pa) luôn coi trọng xây dựng các giải pháp thực hiện tiêu chí môi trường. UBND xã đã phân công cụ thể từng cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giám sát các khu dân cư thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo vệ sinh môi trường. Đưa mục tiêu đảm bảo vệ sinh môi trường vào nghị quyết của cấp ủy Đảng và quy ước, hương ước thôn, bản.

Người dân tại Tả Phìn, Sa Pa thường xuyên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường sống quanh gia đình mình

Để giải quyết vấn đề môi trường vốn rất khó khăn ở các xã vùng cao như Mường Hoa, chính quyền, các đoàn thể xã đã vận động nhân dân làm nhà vệ sinh đạt chuẩn, di chuyển chuồng trại nuôi nhốt gia súc cách xa nhà ở, đồng thời vận động người dân không thả rông gia súc và làm hố chứa phân gia súc...từ đó góp phần cải thiện tiêu chí môi trường. Đến tháng 8/2021, xã Mường Hoa đã có tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh theo quy định là 96,8; Tỷ lệ cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường 68/68 cơ sở đạt tỷ lệ 100%. Các chỉ tiêu như: Xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn; Mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch; Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom xử lý theo quy định; Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch có 908 hộ/1118 hộ đạt tỷ lệ 81,22%; Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường 621/742 hộ đạt 83,6 %...Đến nay, xã Mường Hoa đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới trong đó có tiêu chí môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tả Phìn là xã đã về đích nông thôn mới trong năm 2018 và là một trong những xã được chọn làm xã NTM nâng cao của Sa Pa, tuy nhiên việc giữ vững tiêu chí môi trường trong nông thôn không phải là dễ đối với 1 xã có ¾ là người dân tộc. Vì vậy việc thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là môi trường và an toàn thực phẩm luôn được địa phương và Nhân dân quan tâm. Tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng: “Ngày Môi trường thế giới”, “Giờ trái đất”, “Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường”, duy trì có hiệu quả các mô hính, phong trào “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”, “5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ làm nòng cốt; “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên; “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học... đã góp phần từng bước giữ vững và nâng cao chất lượng môi trường ở Tả Phìn.

Đến thời điểm hiện tại, xã Tả Phìn vẫn duy trì 19/19 tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; hoàn thành 01/06 thôn đạt "thôn kiểu mẫu" - thôn Tả Chải. Đặc biệt, Tả Phìn có tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn đạt 90%. Đường ngõ xóm đạt 85%. Kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa đạt trên 90%,100% người dân được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt khu dân cư tập trung đạt 90%.

Chính quyền và người dân xã Mường Hoa( Sa Pa) luôn chú trọng đến tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Ông Đỗ Minh Trí, Bí thư xã Tả Phìn cho biết, xây dựng xã Tả Phìn trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2021 là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của nhà nước và công tác tuyên truyền vận động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ xã đến thôn; chủ động sang tạo trong vận dụng cơ chế, chính sách của nhà nước kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực, phù hợp với sự đóng góp của nhân dân, đem lại lợi ích lớn nhất cho cộng đồng dân cư. Tả Phìn quyết tâm "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, nông thôn văn minh".

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và Giảm nghèo bền vững thị xã Sa Pa, hiện Sa Pa có 3/16 xã, phường đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Số hộ gia đình nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đến hết năm 2020 là 8.912/10.609 hộ đạt 84%; số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 79%, 66% các hộ nuôi gia súc có chuồng nuôi nhốt gia súc đạt chuẩn…Tuy nhiên, việc thực hiên tiêu chí môi trường tại Sa Pa vẫn còn nhiều khó khăn do tập quán sinh hoạt của người dân vùng cao còn hạn chế, rác thải sinh hoạt chưa được thu gom, phân loại, đặc biệt là chất thải chăn nuôi, tình trạng thả rông gia súc còn khá phổ biến, một số xã sử dụng lò đốt rác tập trung chưa hiệu quả…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sa Pa - Lào Cai: Chú trọng thực hiện tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO