Ra mắt cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa”

12/06/2019 15:31

(TN&MT) - Sáng 12/6, tại Hà Nội, NXB Hà Nội và Thư viện Hà Nội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” của nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

TS Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội
TS Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu

Tham dự lễ ra mắt có TS Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Hội Nhà báo Việt Nam, cơ quan báo chí và đông đảo bạn đọc.

Đánh giá về cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa”, các đại biểu tại buổi lễ cho biết cuốn sách vẫn bám vào mạch bình luận thế sự, thời cuộc thế giới và Việt Nam vốn là sở trường của tác giả lâu nay. Tuy nhiên, điểm nổi bật của cuốn sách là chỉ ra lõi văn hóa trong các sự kiện nóng bỏng; đề cập đến thời cuộc với những vấn đề, sự kiện chấn động đời sống nhân loại để chỉ ra cái lõi văn hóa trong cuộc sống tưởng như xa xôi, khiên cưỡng.

“Nhà báo Hồ Quang Lợi đã kết hợp thành công hai nội dung tưởng chừng ít liên quan này một cách hài hòa, nhuần nhuyễn, song lại không kém phần sâu sắc, tinh tế và vô cùng hấp dẫn, lột tả được mối quan hệ biện chứng thế cuộc - văn hóa” – nhà thơ Lê Cảnh Nhạc nhấn mạnh.

Nhà báo Hồ Quang Lợi
Nhà báo Hồ Quang Lợi

Theo TS Phạm Quang Nghị, nhà báo Hồ Quang Lợi luôn biết cách dẫn dắt các ý tưởng của mình trong sự cân bằng giữa lý trí và tình cảm; mỗi từ, mỗi câu đều là nơi gặp gỡ giữa xúc cảm và tư duy, làm bừng lên ý nghĩa bí ẩn sâu xa của đời sống nhân loại mà ông luôn day dứt, trăn trở.

Cuốn sách 'Thời cuộc và văn hóa' của Nhà báo Hồ Quang Lợi
Cuốn sách "Thời cuộc và văn hóa" của Nhà báo Hồ Quang Lợi

TS Phạm Quang Nghị cảm nhận đó là một sự thăng hoa cả về tư duy lẫn ngôn từ. Ông ví những câu chữ và ngôn từ của tác giả giống như những cánh buồm no gió lướt trên mặt sóng…
 

Cuốn sách bao gồm 523 trang, tập hợp 56 bài báo, tuyển chọn theo chủ đề, được viết trong khoảng thời gian trên 20 năm với tràn ngập các sự kiện trong nước và thế giới; được in theo khổ 14,5 x 20,5 cm do Nhà xuất bản Hà Nội phát hành.

Cuốn sách với 5 phần: Trong lốc xoáy thế sự; Văn hóa giữ nước; Phẩm cách những con người; Lõi làng văn hiến Việt Nam; Văn hóa và báo chí. Trong đó những biến cố mang tính lịch sử và thời đại được đề cập trong các bài báo Hồ Quang Lợi luôn được đối chiếu, soi rọi không chỉ với những bài học, kinh nghiệm quý báu trong quá khứ, mà còn bao quát hiện tại và dự báo cho tương lai. Cái nhìn chính sự, thời cuộc và thế giới của Hồ Quang Lợi luôn đạt tới sự thống nhất một cách khoa học, biện chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO