Quảng Ninh: Thực hư việc hồ chứa nước thải rỉ rác gây ô nhiễm khu dân cư

22/08/2018 11:15

Theo phản ánh của người dân thôn Tập Đoàn, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), thời gian qua 2 hồ chứa nước thải trên địa bàn rỉ rác ra môi trường. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ. Vậy đâu là thực tế?

Cụ thể, người dân phản ánh, vào những ngày mưa nước dềnh lên bốc mùi hôi thối; trong khi đó,khi trời nắng thì ruồi nhặng bu kín các đám đất quanh 2 hồ chứa nước thải.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Ban Quản lý Dự án TP Uông Bí cho biết: Việc người dân phản ánh về các hồ chứa nước rỉ nước thải ra môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống là không có cơ sở. Vì thực tế dự án này ở trong rừng, tất cả những hộ dân cách dự án có bán kính 500m đều đã nhận tiền bồi thường và di dời. Dự kiến, giai đoạn 2 chủ trương của TP sẽ tiếp tục di dời các hộ dân ở bán kính 1.000m.

QN ô nhiễm hồ chứa nước thải
Hồ chứa nước thải tại xã Thượng Yên Công

Ngay cạnh hồ chứa nước rác là một rãnh nhỏ mới đào được người dân phản ánh chạy thẳng ra suối của thôn Khe Giang, có nguy cơ nếu mưa nhiều thì mực nước trong hồ dâng cao gây khả năng vỡ bờ. Ông Hùng cho biết thêm: Do đợt vừa qua mưa nhiều nên phía Ban quản lý dự án đã cho đào rãnh thoát nước mặt 2 hồ để đề phòng nước mưa dâng cao. Đây là dự phòng chứ thực tế sẽ không có chuyện vỡ bờ, hơn nữa các rãnh này được khoét bao quanh các hồ bởi vậy nói như người dân chảy trực tiếp ra suối là không đúng.

Được biết, năm 2017, TP Uông Bí có chủ trương xây dựng trạm xử lý nước rỉ rác của bãi chôn lấp chất thải rắn tại Khe Giang, xã Thượng Yên Công. Dự án này đang trong quá trình triển khai và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10/2018. Đây là dự án lấy từ nguồn ngân sách TP với tổng vốn là hơn 14 tỷ đồng. Với công suất thiết kế 100m3/ngày đêm trong khuôn viên xử lý chất thải rắn và chôn lấp được quy hoạch và phê duyệt thiết kế công nghệ đã được thẩm định.

Quy mô dự án là 32ha được quy hoạch về khu vực chôn lấp xử lý rác thải, hố 1 có diện tích gần 6.000m2, hố 2 hơn 7.000m2, diện tích hồ chứa gần 2.000m2 được xây bằng đá hộc, đáy bê tông và quan trọng nó được sử dụng bằng công nghệ nano. Ngoài ra, còn bao gồm các hạng mục công trình khác như nhà ép bùn, hồ thu nước thải tiền xử lý…

Khi xây dựng xong và đưa vào hoạt động trong tháng 10 tới đây thì toàn bộ khu xử lý nước rỉ rác của bãi chôn lấp rác tại Khe Giang và nước rỉ rác phát sinh từ nhà máy xử lý chất thải rắn sẽ được giải quyết triệt để.

"Ngay trong sáng 20/8/2018, đoàn kiểm tra trong đó có Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí đã trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, tiến độ dự án trạm nước thải rỉ rác… Trên thực tế hoàn toàn không có việc nước rỉ rác ra môi trường như nhận định trước đó", ông Hùng thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Thực hư việc hồ chứa nước thải rỉ rác gây ô nhiễm khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO