Dân tộc thiểu số

Quảng Ninh: Nét đẹp trong tục lấy nước đầu năm mới của người Sán Dìu

Phạm Hoạch 16:24 19/10/2023

(TN&MT) - Cùng với nhiều tộc người thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, từ bao đời nay, người Sán Dìu vẫn gìn giữ, bảo tồn phong tục độc đáo trong dịp đón năm mới đó là tục lấy nước đầu năm để cầu một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, gia đình no ấm, và giáo dục thế hệ sau luôn bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước.

Không chỉ đối với người Sán Dìu, một số tộc người như Dao, Tày cũng có tục lấy nước đầu năm mới, với quan niệm giọt nước mát đầu năm mới là điều may mắn, là nguồn sống của con người. Vì vậy, khi thời khắc chuyển sang năm mới, trước khi trời sáng, tùy theo tộc người mà đồng bào mang ống, bương, mang thùng đi lấy nước ở nơi đầu nguồn hoặc những khúc sông, hồ trong sạch mang về nhà dùng.

anh-vd-01.jpg
Đồng bào người Sán Dìu thường lấy nước vào đêm giao thừa tại đầu nguồn các con suối, khe cầu mong một năm mới nhiều may mắn.


Ông Tô Văn Lưu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết: Với hơn 95% dân số của xã là người Sán Dìu, từ bao đời nay, gia đình tôi và bà con nơi đây vẫn duy trì tục lấy nước đầu năm. Vào thời khắc chuyển sang năm mới, bà con mang ống, mang thùng đi lấy nước ở nơi đầu nguồn suối, khe mang về nhà múc một cốc đặt lên ban thờ thắp hương tổ tiên và dùng để sinh hoạt trong gia đình. Việc lấy nước sạch về nhà đầu năm mới là bước khởi thủy đầu năm, tài lộc sẽ vào như nước, may mắn, mọi việc đều hanh thông, mùa màng tươi tốt, gia đình thuận hòa yên ấm.

Tục đi lấy nước đầu năm mới cũng thể hiện mong ước những vận may sẽ đến với gia đình trong cả một năm mới, đó là sự bày tỏ lòng biết ơn các đáng siêu nhiên đã ban tặng nguồn nước- sự sống cho muôn loài. Theo đó, trong tín ngưỡng lấy nước đầu năm mới, tộc người Sán Dìu đều định tâm tín ngưỡng thần Nước và trước khi lấy nước, họ đều sắm lễ đặt ở nơi sẽ lấy nước để cúng tế Thủy thần Hà Bá.

anh-vd-02.jpg
Bà con người Sán Dìu tại thôn Vòng Tre, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn lấy nước từ con suối về để sinh hoạt hàng ngày

Xuất phát từ tâm thức, tín ngưỡng thần Nước, bà con sử dụng nguồn nước sạch được lấy về trong thời khắc thiêng liêng Đất - Trời giao hòa, đó là để cho mọi thành viên trong gia đình đều được dùng nấu ăn, đun nước uống, rửa mặt, dâng lên ban thờ, mong mọi người đều được khỏe mạnh, tươi vui, yên ấm và no đủ.

Anh Ngô Văn Quảng, dân tộc Sán Dìu, ở thôn Vòng Tre, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn cho biết: Bà con chúng tôi thường chuẩn bị lễ vật như hương, bánh chưng, rượu, tiền vàng, gạo muối rồi chọn thời khắc giao thừa sẽ đi lấy nước đầu năm tại các con suối. Sau khi cúng khấn Thần nước xong, nước đi xin về sẽ được nấu ăn, uống, rửa mặt, có gia đình còn múc một cốc đặt lên ban thờ thắp hương tổ tiên.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh hiện đang triển khai Kế hoạch thí điểm xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa 4 làng dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch cộng đồng khu vực miền núi tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2023- 2025, trong đó có làng người Sán Dìu ở thôn Vòng Tre, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn.

Kế hoạch hướng đến mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Sán Dìu hiện đang sinh sống ở địa phương, lưu giữ vãn hóa truyền thống, ngăn chặn sự mai một văn hóa trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng. Đồng thời phát huy giá trị văn hóa truyền thống thông qua sinh kế phát triển du lịch cộng đồng, nhằm quảng bá văn hóa dân tộc của địa phương, cũng như nâng cao lòng tự hào dân tộc, tạo sinh kế bền vững cho người dân bản địa, góp phần tăng trưởng “xanh” trong yêu cầu phát triển kinh tế thời hiện đại.

anh-vd-03.jpg
Diện mạo nông thôn mới xã Bình Dân ngày càng khang trang, sạch đẹp

Hiện nay, bà con trong thôn Vòng Tre, cũng như xã Bình Dân đang tích cực hưởng ứng, triển khai, sưu tầm, phục dựng các nông cụ, cũng như luôn quan tâm việc bảo vệ môi trường, thực hiện thu gom rác, trồng cây xanh, hoa để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp.

Tuy nhiên, trước yêu cầu thực tiễn hiện nay về bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ nguồn nước, rừng đầu nguồn để phát triển bền vững luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh đang quyết liệt triển khai.

Việc lưu giữ, truyền bá phong tục lấy nước đầu năm qua bao đời của người Sán Dìu cũng như đồng bào DTTS khác là cách để thế hệ trước giáo dục cho con cháu thế hệ sau phải có ý thức bảo vệ môi sinh của cộng đồng, đây là tín ngưỡng có giá trị văn hóa, giá trị giáo dục, vì vậy bà con luôn nhắc nhau phải có ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ nguồn nước để duy trì sự sống và phát triển theo hướng bền vững- ông Tô Văn Lưu cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO