Quảng Nam: Bảo đảm an toàn hồ, đập thuỷ điện trong mùa mưa lũ

Võ Hà| 12/11/2021 21:11

(TN&MT) - Quảng Nam hiện có 24 công trình thủy điện với tổng công suất gần 1.469 MW đã đưa vào vận hành, gồm 10 công trình thủy điện bậc thang, 14 dự án thủy điện vừa và nhỏ. Để đảm bảo an toàn công trình đập, hồ chứa thủy điện trong mùa mưa lũ, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn chấn chỉnh công tác vận hành đối với chủ các đơn vị thuỷ điện.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ các đơn vị quản lý vận hành các công trình thủy điện tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chỉ đạo của TW và địa phương về công tác phòng, chống thiên tai, quản lý an toàn đập, vận hành hồ chứa thủy điện. Phối hợp với các địa phương, Đài phát thanh các huyện để xây dựng quy chế, kế hoạch tuyên truyền, thông tin, thông báo các nội dung liên quan về vận hành các hồ chứa thủy điện, nhất là trong quá trình vận hành phát điện và điều tiết lũ.

Khẩn trương bố trí các trang thiết bị họp trực tuyến tại khu vực nhà máy và hồ chứa để phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành trong mùa mưa bão theo chỉ đạo của UBND tỉnh về điều hành xả lũ các hồ chứa thủy điện.

Thủy điện Đăk Mi 4 (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) vận hành xả lũ.

Tổ chức đánh giá đặc trưng thủy văn trên lưu vực, tính toán lắp đặt, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa các trạm đo mưa, đo lưu lượng, đo mực nước hiện có,… theo chỉ đạo của UBND về việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước thủy điện mùa mưa lũ năm 2021 và lắp đặt thiết bị quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng phục vụ công tác vận hành, điều tiết hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Đối với UBND các huyện có công trình đập, hồ chứa thủy điện phối hợp với các chủ sở hữu/đơn vị quản lý vận hành các công trình thủy điện trên địa bàn tuyên truyền cho nhân dân về công tác phòng, chống thiên tai, vận hành và quản lý an toàn các công trình thủy điện.

Kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện, nhất là các trường hợp vi phạm về đậu ghe, thuyền trong hồ chứa phía thượng lưu đập, gây mất an toàn cho người và tài sản khi thủy điện vận hành phát điện, vận hành các cửa van đập tràn để điều tiết lũ.

Tuyên truyền, cảnh báo người dân không trồng hoa màu trong phạm vi hành lang thoát lũ sau đập (phần đất thuộc địa phương quản lý), không tập kết nông sản trong khu vực phạm vi bảo vệ đập để đảm bảo an toàn cho người và công trình. Tổ chức thông tin, thông báo đến người dân khi nhận được lệnh vận hành các hồ chứa thủy điện của các cấp có thẩm quyền và thông tin vận hành điều tiết lũ của chủ sở hữu/đơn vị quản lý vận hành các công trình thủy điện.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông tổ chức nhắn tin cảnh báo các nguy cơ về khu vực hồ chứa, xả tràn phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh; triển khai phương án về nội dung cảnh báo qua hệ thống cụm loa cảnh báo lũ khu vực hạ du các nhà máy thủy điện trên hệ thống truyền thanh và ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông của tỉnh.

Ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, công tác theo dõi, giám sát vận hành các hồ thủy điện trong mùa mưa lũ được thực hiện nghiêm túc. Ban Chỉ huy tổ chức trực ban, thường xuyên theo dõi, giám sát thông tin vận hành các hồ chứa thủy điện bằng website và camera.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Bảo đảm an toàn hồ, đập thuỷ điện trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO