Tài nguyên

TP.HCM hoàn thành tháo gỡ vướng mắc cho 41 dự án nhà ở thương mại

Hà Duyên 16/01/2025 - 22:10

(TN&MT) - Sau 2 tháng kể từ khi được thành lập, Tổ công tác của TP.HCM đã tổ chức 12 cuộc họp, tháo gỡ vướng mắc cho 41 dự án với 27.575 căn hộ/căn nhà/thửa đất/officetel được cấp sổ hồng.

Chiều ngày 16/1, tại buổi họp báo thường kỳ về kinh tế - xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có báo cáo về tiến độ giải quyết các vướng mắc liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, ngày 5/11/2024, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 5013/QĐ-UBND ngày 5/11/2024 về việc thành lập Tổ công tác chuyên trách giải quyết những khó khăn trong công tác cấp Giấy chứng nhận. Tổ công tác này là bước đi chiến lược nhằm xử lý các vấn đề tồn đọng và thúc đẩy hiệu quả thị trường bất động sản.

nha-o-thuong-mai(1).jpg
TP.HCM đã tháo gỡ khó khăn cho 41/66 dự án nhà ở thương mại. Ảnh minh họa

Sau hơn hai tháng hoạt động, Tổ công tác đã tổ chức 12 cuộc họp nhằm xem xét và tháo gỡ vướng mắc cho 66 dự án nhà ở thương mại, tương ứng với 37.214 căn hộ, căn nhà và thửa đất. Kết quả, 41 trong số 66 dự án đã được giải quyết, tương đương với 27.575 căn hộ//căn nhà/thửa đất/officetel được cấp sổ hồng.

Cũng theo ông Thắng, một trong những vấn đề tồn đọng lớn nhất là các dự án nhà ở thương mại đã được cấp phép đầu tư, đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn tất việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Đối với vướng mắc, tồn đọng này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xác định rõ nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến việc chưa hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận, phân nhóm, phân loại, thống kê số liệu, danh sách dự án cụ thể theo từng nhóm. Qua đó, đề ra và thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo kế hoạch, lộ trình và thời gian cụ thể.

Song song đó, Sở đã tập trung phát triển nguồn lực phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận, bao gồm tăng cường nhân lực, đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất. Điều này không chỉ giúp giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn mà còn nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Sở cũng chú trọng vào tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin. Các ứng dụng và trang thông tin điện tử đã được triển khai để cập nhật thường xuyên các thông tin quan trọng như: tình trạng pháp lý của dự án, việc thế chấp tại các tổ chức tín dụng, vi phạm trật tự xây dựng, chậm trễ nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận, và các nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Hà Duyên