Kinh tế

Ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD vào năm 2025

Hà Duyên 08/01/2025 - 14:41

(TN&MT) - Năm 2025, ngành rau quả Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 8 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2024.

Chia sẻ tại Hội nghị giới thiệu triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 7 chuyên ngành công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam, tổ chức ngày 8/1 tại TP.HCM, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam – nhấn mạnh, Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu rau quả lớn trong khu vực.

Năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 7,2 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2023. Đây là thành quả cho nỗ lực không ngừng của nông dân và doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.

1c46fea90db2b1ece8a3.jpg
Các diễn giả chia sẻ về xu hướng thị trường xuất khẩu rau quả 2025

Dự báo về thị trường xuất khẩu năm 2025, ông Nguyên cho biết, nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế đang mở ra cơ hội lớn cho ngành rau quả trong năm 2025. Tuy nhiên, thách thức với ngành rau, quả hiện nay là chuỗi cung ứng còn nhiều hạn chế như: sản phẩm dễ bị nhiễm hóa chất, vi phạm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật do quy mô sản xuất nhiều nơi còn nhỏ lẻ, phân tán, dẫn đến chất lượng không đồng đều. Hoặc thiếu các thông tin về thị trường nên khó khăn trong việc áp dụng thực hiện những tiêu chuẩn quy định của các nước nhập khẩu.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Tùng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group – cho biết, năm 2024 các đơn hàng xuất khẩu của công ty đều tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, từ tháng 12/2024 tới nay, đơn hàng đi thị trường Trung Quốc và một số thị trường châu Á tăng mạnh 30%. Nguyên nhân là do phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết.

Cũng theo ông Tùng, những năm gần đây, các thị trường xuất khẩu ngày càng dựng lên nhiều rào cản kỹ thuật. Do đó, các doanh nghiệp đã rất nỗ lực để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ đối tác, từng bước tạo được vị thế của mình. Nếu trước đây, Trung Quốc là thị trường dễ tính thì đến ngay thị trường này cũng còn dễ tính nữa. Do đó, việc chuyển hướng phát triển sản xuất xanh, sản xuất bền vững là tất yếu. “Các tiêu chuẩn về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và giảm phát thải là điều kiện tiên quyết để nông sản Việt Nam duy trì vị thế trên thị trường quốc tế”, ông Tùng nhấn mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu trên, ông Tùng cho rằng cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp. Hợp tác sẽ giúp nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

Để hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân bắt kịp xu hướng mới trong sản xuất và xuất khẩu rau quả, Hiệp hội Rau quả Việt Nam phối hợp cùng Công ty Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi tổ chức triển lãm và hội thảo quốc tế HortEx Vietnam 2025. Sự kiện sẽ được tổ chức từ ngày 12 - 14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM. Chương trình dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.

Triển lãm không chỉ là nơi giới thiệu các công nghệ sản xuất và chế biến tiên tiến mà còn mang đến cơ hội giao lưu, hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động như hội thảo chuyên đề, diễn đàn xuất khẩu, và chương trình khách mua hàng VIP. Bên cạnh đó, các khu vực trưng bày chuyên biệt nhằm tạo không gian kết nối giữa các doanh nghiệp và nhà sản xuất.

Hà Duyên