Khoáng sản

Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, quản lý khoáng sản

Lan Anh 12/11/2024 - 10:31

(TN&MT) - Là địa phương có tiềm năng khoáng sản dồi dào song quá trình khai thác, chế biến khoáng sản tại Quảng Nam trong những năm qua vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Địa phương kỳ vọng Luật Địa chất và khoáng sản được thông qua, cùng với giải pháp được triển khai sẽ từng bước tháo gỡ khó khăn, bất cập nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý khoáng sản.

Vẫn còn nhiều bất cập

Quảng Nam có gần 45 loại khoáng sản với hàng trăm điểm mỏ. Tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh Quảng Nam có khoảng 59 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Hoạt động khai thác ngày càng được kiểm soát chặt chẽ đã góp phần đáp ứng, giải quyết nhu cầu nguyên nhiên vật liệu cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng nguồn thu cho ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động.

13a.jpg
Tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh Quảng Nam có khoảng 59 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực.

Tuy nhiên, theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, hiện nay, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản chưa chấp hành đúng, đầy đủ các quy định pháp luật. Trong đó, một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, nhất là khai thác cát sỏi lòng sông kê khai không đầy đủ sản lượng khai thác; giá bán thực tế không đúng với giá niêm yết, giá thể hiện trên hóa đơn... để trốn thuế. Việc kiểm soát sản lượng khoáng sản khai thác thực tế thông qua hệ thống trạm cân, camera giám sát tại khu vực mỏ còn một số bất cập.

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, công tác triển khai tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại một số địa phương còn chậm, dẫn đến chưa cung ứng kịp thời nguồn vật liệu như cát, sỏi, đất san lấp. Bên cạnh đó, có doanh nghiệp bỏ cọc sau khi trúng đấu giá, gây khó khăn cho việc tổ chức lựa chọn doanh nghiệp đủ năng lực khai thác khoáng sản, làm kéo dài thời gian đưa mỏ khoáng sản vào khai thác.

Một số mỏ khoáng sản hết hạn cấp phép nhưng doanh nghiệp cố tình chây ỳ, né tránh, không chấp hành quy định về đóng cửa mỏ. Trong khi đó, công tác phê duyệt, thực hiện đề án đóng cửa mỏ còn chậm, dẫn đến việc quản lý ở các địa phương gặp nhiều khó khăn, nguy cơ thất thoát, lãng phí tài nguyên khoáng sản là rất lớn.

Tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn một số huyện trung du, miền núi như Phú Ninh và Phước Sơn, mặc dù các ngành chức năng và chính quyền địa phương liên tục tổ chức truy quét, đẩy đuổi nhưng vẫn còn tái diễn.

Gỡ "nút thắt" trong khai thác khoáng sản

Về nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho rằng, một số nội dung quy định pháp luật về khoáng sản hiện nay còn bất cập, chồng chéo, chưa rõ ràng, còn nhiều cách hiểu khác nhau trong các điều khoản của văn bản quy phạm pháp luật. Ví dụ như quy định chuyển tiếp tại khoản 1 Điều 84 Luật Khoáng sản 2010 không thống nhất với Điều 55 của Luật, khó thực thi trong điều kiện thực tế. Nhiều nội dung quy định không còn phù hợp, cần phải sửa đổi, thay thế.

Từ năm 2017 đến 2023, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã tiến hành nhiều đợt thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản. Qua đó, đã ban hành 88 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắcphục hậu quả đối với 68 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. Tính đến thời điểm báo cáo, 66 tổ chức đã chấp hành nộp phạt với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 94%.

Một số dự án khai thác khoáng sản vướng quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (rừng sản xuất) nên chậm được cấp chủ trương đầu tư, cấp phép khai thác khoáng sản; có dự án khai thác khoáng sản đã được cấp giấy phép nhưng gặp khó khăn, vướng mắc về thỏa thuận đất đai với người sử dụng đất hoặc người dân phản đối, cản trở, không cho khai thác do lo ngại ảnh hưởng môi trường... nên chậm đưa mỏ vào khai thác.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản cũng như giải quyết dứt điểm các vấn đề đang tồn tại vướng mắc, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đã tích cực góp ý vào Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản phù hợp với thực trạng quản lý khoáng sản trong thời điểm hiện nay...

Cụ thể, kiến nghị xem xét, quy định theo hướng gọn nhẹ đối với việc khoanh định và các hồ sơ, thủ tục đăng ký khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng (đất san lấp, cát, sỏi) ở quy mô nhỏ (sản lượng khai thác không quá 5.000 m3, thời gian khai thác không quá 1 năm) để kịp thời cung cấp nguyên vật liệu thi công các công trình giao thông nông thôn, Chương trình mục tiêu quốc gia ở các huyện miền núi.

Kịp thời rà soát, xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý khoáng sản đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, đặc biệt giữa Luật Địa chất và khoáng sản với Luật Đất đai, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đấu giá tài sản, các Luật liên quan đến thuế và quản lý thuế...

Trong đó, quy định chặt chẽ về năng lực, nâng mức đặt cọc (theo tỷ lệ phần trăm đối với từng bước giá) khi doanh nghiệp tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Tăng mức ký quỹ bảo vệ, phục hồi môi trường, quy định cụ thể chế tài xử lý đối với doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp không thực hiện quy trình đóng cửa mỏ theo quy định.

UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung các khu vực có trữ lượng khoáng sản vào quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của tỉnh, đặc biệt là khoáng sản làm VLXD và sớm tổ chức đấu thầu, cấp phép, đưa vào khai thác nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, tập trung cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép và tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo việc chấp hành nghiêm túc chính sách, pháp luật khoáng sản của các tổ chức, cá nhân liên quan; chống thất thoát, lãng phí khoáng sản, thất thu ngân sách Nhà nước.

Lan Anh