Phát triển Xanh

Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững: Đồng hành và tin cậy

Đình Du 01/11/2024 - 14:29

(TN&MT) - Chia sẻ tại Hội thảo Chuyên đề “Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững” do Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero (Green Media Hub) và Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức sáng 01/11 tại TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Nhà báo Mai Ngọc Phước - Phó Chủ nhiệm Green Media Hub, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP.HCM cho biết: “Đồng hành và tin cậy”.

og-phuoc.jpg
Nhà báo Mai Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Green Media Hub, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP.HCM chia sẻ tại Hội thảo

Theo Nhà báo Mai Ngọc Phước, mối quan hệ giữa cơ quan báo chí và lãnh đạo doanh nghiệp trong truyền tải các thông điệp về phát triển bền vững có thể nói ngắn gọn là mối quan hệ Win - Win. Bởi báo chí nói chung có công cụ truyền thông hiệu quả và kịp thời nhất, có cách thức truyền thông đa đạng và đặc biệt báo chí, thông qua hoạt động tác nghiệp, có thể phần nào nắm bắt được nhu cầu của khách hàng mà các doanh nghiệp về phát triển bền vững đang hướng tới để đạt hiệu quả cao. Ngược lại việc doanh nghiệp tự thân chuyển đổi xanh, phát triển bền vững là nguồn cảm hứng cho cơ quan báo chí, khơi gợi trách nhiệm xã hội vốn là sứ mệnh của báo chí, từ đó giúp nhiều thông điệp truyền thông có ý nghĩa đến với độc giả và xã hội.

Chúng ta thấy rằng bảo vệ môi trường vừa là nghĩa vụ cũng vừa là trách nhiệm không chỉ của riêng cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức nào. Trong đó với tính chất và trách nhiệm xã hội thì vai trò của cơ quan báo chí và doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh này được coi là tiên phong, hàng đầu. Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp là phát triển xanh và báo chí cũng sẽ là lực đẩy tốt nhất để các doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao.

hoi.jpg
Quang cảnh phiên thảo luận

Đối với Green Media Hub, ngay từ khi ra đời đã xác định CLB là một phần không thể thiếu của cộng đồng phát triển bền vững hướng đến Net Zero. Chẳng hạn ngay tại chuỗi sự kiện này, Ban tổ chức đã thiết kế rất thiết thực, từ trang bị lý luận đến thay đổi nhận thức, từ chuỗi hội thảo đến việc đi thực tế. CLB cũng từng tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm như: “Kinh tế tuần hoàn - từ thực tế đến chính sách”, “Kinh tế tuần hoàn - trung hòa carbon: Con đường tất yếu”.

Lợi thế của Green Media Hub là tập hợp các nhà báo, nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu. Ban chủ nhiệm CLB là tập hợp các thành viên là những nhà báo kỳ cựu đang là lãnh đạo của nhiều tờ báo có tầm ảnh hưởng lớn. Điều này rất thuận lợi cho việc thực hiện các chiến dịch truyền thông trọng điểm mà chúng tôi đang và sẽ làm sắp tới. Sắp tới, chúng tôi sẽ xây dựng các kế hoạch hợp tác truyền thông theo thế mạnh của từng cơ quan báo chí với từng nhóm doanh nghiệp theo các tiêu chí như năng lượng xanh, giao thông xanh, tiêu dùng xanh, vận chuyển xanh… Hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhiệt tình hưởng ứng và cùng đồng hành.

Chúng tôi cũng đã phát động một giải thưởng Báo chí Phát triển xanh với quy mô khá lớn và tổng giải thưởng lên đến gần 1 tỉ đồng, sẽ cố gắng tuyển chọn các tác phẩm xuất sắc và trao giải hàng năm. Để có được các tác phẩm báo chí chất lượng cao về chủ đề phát triển xanh để tham gia giải, thì các nhà báo phải đầu tư nhiều chất xám, ý tưởng cho các tác phẩm của mình và vô hình trung cũng sẽ đặt hàng, khơi gợi được nhiều chủ đề hay, các ý tưởng kinh doanh độc đáo cho các doanh nghiệp và đây cũng chính là cách gián tiếp để đồng hành, tiếp sức cho các doanh nghiệp phát triển xanh.

Phát triển xanh còn là nghĩa vụ mỗi cá nhân, xã hội, từ ý tưởng và thành lập ra Green Media Hub, Báo Pháp Luật TP.HCM cũng là cầu nối giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân để cùng chung tay phát triển xanh bền vững. Hiện nay, thực tế chúng ta chưa được phổ cập đầy đủ cho người dân và doanh nghiệp nên báo chí cũng có nghĩa vụ tuyên truyền các chính sách về phát triển xanh. Đồng thời, mong muốn sẽ gỡ vướng và đề xuất những chính sách về phát triển xanh ngày càng tốt hơn. Hy vọng được người dân và doanh nghiệp cũng sẽ cùng đồng hành và tin cậy.

Đình Du