Phát triển Xanh

Đoàn lãnh đạo cơ quan báo chí phía Nam trải nghiệm về kinh tế xanh tại nhà máy Heineken Việt Nam

Hà Duyên - Phạm Hoài 31/10/2024 16:08

(TN&MT) - Sáng 31/10, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net zero Carbon (Green Media HUB) đã tổ chức chuyến tham quan và trải nghiệm thực tế về kinh tế xanh tại nhà máy của Heineken Việt Nam (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho Lãnh đạo các cơ quan báo chí khu vực phía Nam.

ong-tran-trong-dung-pho-chu-tich-hoi-nha-bao-phat-bieu-tai-chuong-trinh.jpg
Ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo phát biểu tại chương trình
8492224eef8057de0e91.jpg
Các đại biểu tham dự buổi trải nghiệm

Tham dự buổi tham quan có Nhà báo Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Hoàng Mạnh Hà - Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ nhiệm Green Media HUB; Ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Chánh Văn phòng Bộ TN&MT - Phó Chủ nhiệm Green Media HUB; Nhà báo Lê Xuân Trung - Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ TP.HCM, Phó Chủ nhiệm Thường trực Green Media HUB; Nhà báo Lâm Quốc Thắng - Phó Vụ trưởng, Phó Trưởng Cơ quan Đại diện Báo Nhân dân tại TP.HCM; Nhà báo Lê Xuân Dũng, Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường; Ông Erick Contreras - Đồng Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh EuroCham... cùng nhiều lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí khu vực phía Nam, Hội Nhà báo TP.HCM.

Chia sẻ tại buổi tham quan, đại diện Heniken Việt Nam cho biết, với tầm nhìn giảm phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2030 cho toàn bộ hoạt động sản xuất và vào năm 2040 cho cả chuỗi giá trị, Heineken Việt Nam đã triển khai các kế hoạch cụ thể, đặt nền tảng cho những bước tiến dài hạn trong hành trình phát triển bền vững.

dai-dien-heniken-viet-nam-chia-se-ve-lo-trinh-thuc-hien-phat-trien-ben-vung-cua-doanh-nghiep.jpg
Đại diện Heniken Việt Nam chia sẻ về lộ trình thực hiện phát triển bền vững của doanh nghiệp

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Heineken Việt Nam đang tập trung vào các giải pháp giảm thiểu phát thải và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Từ năm 2021, công ty đã không còn phát sinh rác thải chôn lấp, áp dụng mô hình "tái sử dụng - chia sẻ - sửa chữa" cho tất cả các nhà máy trên toàn quốc. Hiện tại, 96% năng lượng trong sản xuất của Heineken đến từ các nguồn tái tạo, vượt xa tiêu chuẩn ngành và là minh chứng cho cam kết phát triển xanh của tập đoàn.

Theo đó, doanh nghiệp đặt mục tiêu năm 2030 là giảm phát thải về 0 trong phạm vi sản xuất trực tiếp. Trong đó, bao gồm các hoạt động như sản xuất, xử lý chất thải, và quản lý năng lượng nội bộ. Đến năm 2040, Heineken dự kiến đạt mức phát thải bằng 0 cho toàn bộ chuỗi giá trị, bao gồm cả các hoạt động liên quan đến đối tác, nhà cung cấp và phân phối sản phẩm.

92df80d60a14b24aeb05.jpg
Các đại biểu tham quan nhà máy và được nhân viên Heniken Việt Nam chia sẻ về quy trình vận hành nhà máy

Cùng với đó, các nhà máy của Heineken đã hoàn tất chuyển đổi sang sử dụng nhiệt năng sinh khối trong toàn bộ quá trình nấu bia, qua đó giảm thiểu phát thải từ nhiên liệu hóa thạch​. Đây là một bước đi chiến lược, giúp Heineken Việt Nam giữ vững cam kết về môi trường và đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Heineken Việt Nam triển khai các biện pháp tuần hoàn chất thải hiệu quả, với tỷ lệ tái sử dụng các chai và két bia lần lượt đạt 97% và 99%.

img_7583.jpg

Phát biểu tại chương trình, ông Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cảm ơn đoàn lãnh đạo các cơ quan báo chí đã dành thời gian tham dự buổi tham quan hôm nay. Theo ông Dũng, hiện nay, mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và đạt mức phát thải ròng bằng không (Net Zero) vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực phối hợp từ doanh nghiệp, cơ quan quản lý đến các bên liên quan khác.

cac-dai-bieu-tham-qua-khu-vuc-phong-van-hanh-tai-nha-may-bia-heniken-viet-nam.jpg
Các đại biểu tham qua khu vực phòng vận hành tại nhà máy bia Heniken Việt Nam

Không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất, Heineken còn thực hiện các giải pháp tối ưu bao bì, sử dụng các vật liệu tái chế, và áp dụng vận chuyển hiệu quả cao với các xe tải tiết kiệm nhiên liệu, nhằm giảm thiểu phát thải trong toàn bộ quá trình phân phối.

Nhận thức được tầm quan trọng của bảo tồn nguồn nước - một tài nguyên thiết yếu cho cả sản xuất và sinh hoạt, Heineken Việt Nam đã hợp tác với WWF (Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới) để triển khai chương trình bảo tồn nguồn nước tại các lưu vực sông quan trọng của Việt Nam.

Với khoản đầu tư 30 tỷ đồng, chương trình này đặt mục tiêu bù hoàn nước 100% vào năm 2025, góp phần bảo vệ nguồn nước sạch và đảm bảo khả năng tiếp cận của các cộng đồng địa phương​. Đây là một phần trong cam kết lâu dài của Heineken Việt Nam trong việc duy trì tài nguyên nước, không chỉ vì lợi ích của doanh nghiệp mà còn vì sự bền vững của môi trường và xã hội.

65c5f65f7191c9cf9080.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Heniken Việt Nam

Nằm trong chương trình hoạt động của Green Media HUB, để góp phần thúc đẩy mục tiêu Net Zero và xây dựng một mô hình kinh tế tuần hoàn, theo kế hoạch sáng 1/11 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Green Media HUB và Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo Chuyên đề “Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững”.

Hội thảo sẽ là cơ hội dể các cơ quan báo chí cùng đại diện doanh nghiệp chia sẻ ý kiến và trao đổi chuyên sâu, g tháo gỡ những vướng mắc còn tồn đọng trong quá trình thực thi chiến lược phát triển xanh. Từ đó tạo nên những bước tiến quan trọng trong hành trình hướng tới một Việt Nam bền vững và phát thải thấp...

Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật về các nội dung của sự kiện trong các tin bài tiếp theo.

Hà Duyên - Phạm Hoài