Môi trường

Giải quyết nhiều hồ sơ, thủ tục về môi trường

Văn Hùng 31/10/2024 - 13:41

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu vừa báo cáo kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục trong lĩnh vực môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ năm 2022 đến tháng 7/2024, Sở TN&MT đã trình UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt 7 báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); đồng thời, cấp, cấp điều chỉnh 39 giấy phép môi trường; trong đó, đã điều chỉnh 3 giấy phép môi trường cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đối với cấp huyện, đã cấp 43 giấy phép môi trường cho các dự án, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ; cấp xã tiếp nhận hồ sơ đăng ký môi trường của 715 tổ chức, cá nhân.

bl2.jpg
Thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp với các hội đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua, Sở TN&MT và các huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời thẩm định, tham mưu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo ĐTM, cấp và cấp điều chỉnh giấy phép môi trường theo quy định cho các dự án, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình thực hiện các hồ sơ, thủ tục trong lĩnh vực môi trường cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, theo mục 9 phần III phụ lục IV Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định dự án khai thác, sử dụng tài nguyên nước thuộc thẩm quyền cấp giấy phép về khai thác, sử dụng tài nguyên nước của UBND cấp tỉnh và dự án có phát sinh nước thải từ 500 đến dưới 3.000m3/ngày đêm thì phải lập báo cáo ĐTM. Song, thực tế cho thấy đa số dự án có khai thác sử dụng tài nguyên nước thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh thường có nước thải phát sinh không đạt mức từ 500 đến dưới 3.000m3/ngày đêm, nên không thể áp dụng được mục này tại địa phương.

Bên cạnh đó, khoản 9 Điều 31 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ chỉ quy định cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, giám sát quá trình vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải đối với dự án đầu tư trên địa bàn theo đề nghị của cơ quan cấp giấy phép môi trường và khoản 10 Điều 31 Nghị định này cũng quy định thành lập đoàn kiểm tra thực tế quá trình vận hành thực nghiệm nhưng không quy định sau khi kiểm tra, giám sát quá trình vận hành thử nghiệm thì phải có văn bản thông báo cho chủ đầu tư để biết kết quả kiểm tra, giám sát.

Song song đó, trong quá trình thực hiện các thủ tục, thẩm định hồ sơ trong lĩnh vực môi trường còn phát sinh một số khó khăn liên quan đến việc chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ dự án với đơn vị tư vấn trong quá trình thực hiện báo cáo ĐTM, nhiều chủ dự án giao hết cho đơn vị tư vấn thực hiện báo cáo ĐTM, trong khi trách nhiệm pháp lý của báo cáo ĐTM là chủ dự án, nên một số nội dung báo cáo ĐTM chưa phù hợp với nội dung dự án đầu tư, các biện pháp giảm thiểu môi trường đề xuất đưa ra trong báo cáo ĐTM đã không thực hiện do chủ dự án không nắm được nội dung báo cáo ĐTM.

Thời gian tới, để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, BVMT trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về bảo vệ môi trường cho các bộ, công chức công tác trong lĩnh vực môi trường ở các tỉnh, thành.

Văn Hùng