Kinh tế

Lạng Giang (Bắc Giang): Sáng tạo sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phạm Minh 29/10/2024 - 17:52

(TN&MT) - Huyện Lạng Giang (Bắc Giang) triển khai chương trình OCOP từ năm 2018 cho đến hôm nay đã mang lại những dấu ấn tích cực, hình thành nhiều sản phẩm sáng tạo, gắn liền với sản vật địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển.

Năm 2023, huyện Lạng Giang có 4 sản phẩm công nhận mới gồm: Mì gạo Hương Lạc (Hợp tác xã nông nghiệp Hương Lạc), Mật ong Yên Mỹ (Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Yên Mỹ), Thịt chưng mắm tép Quyết Thắng (Hợp tác xã kinh doanh dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng), Xôi sắc màu Hương Sơn (Tổ hợp tác ẩm thực của núi xã Hương Sơn). Ngoài ra có 5 sản phẩm công nhận lại gồm Đông trùng hạ thảo Adeco (Công ty TNHH nấm dược liệu ADENCO), rượu men lá Thuỷ Thượng (Hợp tác xã nông nghiệp Thuỷ Thượng), thịt lợn sạch, chả lụa (Hợp tác xã kinh doanh Thao Thanh), bưởi Quang Thịnh (Hợp tác xã cây ăn quả Quang Thịnh).

picture1.png
Sản phẩm OCOP nấm Đông trùng hạ thảo Adeco.

Hết năm 2023, huyện có 25 sản phẩm OCOP được chủ tịch UBND tỉnh, huyện công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao tập trung ở 20 xã. Năm 2024, huyện Lạng Giang tiến hành đánh giá mới 10 sản phẩm, đánh giá lại 11 sản phẩm, nâng hạng 4 sao 1 sản phẩm.

Để chương trình OCOP đạt kết quả cao hơn, UBND huyện đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và các tổ chức kinh tế, thông qua hội nghị, hội chợ, và các phương tiện thông tin đại chúng. Huyện khuyến khích phát triển các gói quà tặng OCOP gắn liền với văn hóa địa phương, đồng thời hỗ trợ chủ thể lập hồ sơ xếp hạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng như ISO 22000:2018.

Cùng với đó, huyện tập trung ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP, mở rộng kết nối thị trường và phân phối. Các sản phẩm đạt từ 3 sao được quảng bá trên sàn thương mại điện tử, mở rộng kênh phân phối. Huyện cũng xây dựng các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao giá trị và sức tiêu thụ sản phẩm.

picture2.png
Sản phẩm OCOP Lạng Giang mở rộng kết nối thị trường.

UBND huyện cũng tích cực hỗ trợ các chủ thể sản xuất về bao bì, tem nhãn theo đúng yêu cầu phân hạng OCOP; đồng thời hỗ trợ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị sản xuất và tập huấn nâng cao năng lực. Các chương trình này đã thúc đẩy mở rộng quy mô sản xuất, tạo điều kiện phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Huyện còn ưu tiên phát triển các mô hình hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh theo hướng liên kết để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm OCOP.

Các hợp tác xã và các chủ thể sản xuất cũng đã đầu tư đáng kể vào trang thiết bị hiện đại, tập trung nâng cao mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm để tham gia hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP. Nhờ đó, sản phẩm OCOP của địa phương ngày càng được chú trọng về chất lượng, quy mô sản xuất và mẫu mã, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đồng thời, các sản phẩm OCOP của huyện đã được giới thiệu rộng rãi qua các hội chợ, sự kiện quảng bá trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là tại Quảng Ninh, Hà Nội.

Phạm Minh